3 thực phẩm được xem là ‘ổ chứa’ vi khuẩn HP, nhưng lại là món khoái khẩu của người Việt

Dinh dưỡng 09/10/2021 10:10

Một khi bị nhiễm vi khuẩn HP, cơ thể có thể sẽ gặp những vấn đề về dạ dày, vì vậy chúng ta nên tránh ăn một vài loại thực phẩm được nêu tên dưới đây.

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là một loại vi khuẩn tồn tại trong cơ thể con người, với khả năng sinh sống trong môi trường acid khắc nghiệt của dạ dày. Thông thường, chúng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh, tuy nhiên khi sức đề kháng suy giảm, vi khuẩn HP sẽ phát triển mạnh và gây ra nhiều bệnh lý dạ dày như viêm loét, trào ngược hay ung thư dạ dày.

Đại đa số những người bị nhiễm HP ở thời gian đầu sẽ không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào. Ngoài ra, vẫn có một số người có khả năng bẩm sinh chống lại các tác hại do vi khuẩn HP gây ra, nhưng không có cơ sở nào để giải thích rõ điều này.

3 thực phẩm được xem là ‘ổ chứa’ vi khuẩn HP, nhưng lại là món khoái khẩu của người Việt - Ảnh 1
Vi khuẩn HP sẽ phát triển mạnh và gây ra nhiều bệnh lý dạ dày như viêm loét, trào ngược hay ung thư dạ dày. Ảnh minh họa: Internet

Một số dấu hiệu và triệu chứng xảy ra khi nhiễm HP, có thể bao gồm: Đau nhức hoặc nóng rát ở bụng; Đau bụng dữ dội hơn khi dạ dày trống rỗng; Buồn nôn và nôn; Ăn không có cảm giác ngon; Thường xuyên bị ợ và đầy hơi; Giảm cân mất kiểm soát.

Bạn cần phòng tránh loại vi khuẩn này bằng cách ăn uống lành mạnh. Vì một số thực phẩm có hại cho dạ dày khi đi vào cơ thể sẽ khiến vi khuẩn HP tăng sinh, khó kiểm soát và điều trị khó khăn.

Đồ muối chua

Những món đồ muối chua thường có hương vị hấp dẫn nên sẽ kích thích vị giác khi ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn đồ muối chua quá nhiều thì dạ dày lại rất dễ bị tổn thương. Nguyên nhân là vì hàm lượng muối có trong loại thực phẩm này chứa khá nhiều nên nếu ăn không đúng cách rất dễ phá hủy cơ quan dạ dày, ruột, từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn HP xâm nhập.

Đồ ăn vặt ven đường

3 thực phẩm được xem là ‘ổ chứa’ vi khuẩn HP, nhưng lại là món khoái khẩu của người Việt - Ảnh 2
Những món ăn vặt lề đường tuy rất thơm ngon và hấp dẫn nhưng lại không đảm bảo vệ sinh. Ảnh minh họa: Internet

Những món ăn vặt lề đường tuy rất thơm ngon và hấp dẫn nhưng lại không đảm bảo vệ sinh. Nếu ăn thường xuyên có thể làm vi khuẩn HP dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Do đó, dù hấp dẫn đến mấy thì bạn cũng không nên mua những món đồ ăn vặt trên đường thế này.

Đồ sống

Những món ăn sống dù có hương vị mới lạ, tươi ngon nhưng không đảm bảo yếu tố an toàn khi ăn. Chưa kể đến việc sơ chế không kỹ rất dễ làm vi khuẩn tiếp tục tồn tại và xâm nhập vào cơ thể nếu bạn ăn chúng. Do đó, bạn không nên ăn những món đồ tươi sống thường xuyên để tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn HP vào cơ thể.

Muốn sống trường thọ không nên đụng đũa vào 4 món ăn này

Thói quen ăn uống sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Nếu muốn sống thọ hãy tránh xa những loại thực phẩm này càng sớm sẽ càng tốt.

TIN MỚI NHẤT