3 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo có khả năng gây ung thư cao bậc nhất, tất cả đều được WHO xếp vào "danh sách đen" từ lâu

Dinh dưỡng 21/05/2021 07:36

Thịt dù đem lại không ít lợi ích, nhưng tiêu thụ thịt thiếu khoa học có thể gây thêm bệnh. Có 3 loại thịt dưới đây đã được nhiều chuyên gia sức khỏe, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới WHO lên tiếng cảnh cáo về nguy cơ gây ung thư.

Chúng ta không thể nào phủ nhận những lợi ích mà thịt đỏ đem lại cho cơ thể. Thịt chứa nhiều chất cần thiết cho con người, ăn thịt đúng cách không những có thể bồi bổ cơ thể mà còn tăng cường khả năng miễn dịch.

- Thịt giúp nâng cao thể lực và tăng cường cơ bắp

Cơ thể con người cần protein để phục hồi và phát triển cơ bắp, trong thịt đỏ có đầy đủ protein và creatine... không chỉ cung cấp năng lượng dồi dào mà còn tốt cho sự phát triển của cơ bắp. Tiến sĩ dinh dưỡng Carrie Keston (thành viên của Nhóm tư vấn về thịt đỏ tại Mỹ), cho biết khi con người già đi, khối lượng tế bào cơ của họ giảm đi, và sự linh hoạt của bàn tay và bàn chân cũng giảm. Khi ấy, thịt đỏ là thực phẩm rất cần thiết.

3 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo có khả năng gây ung thư cao bậc nhất, tất cả đều được WHO xếp vào 'danh sách đen' từ lâu - Ảnh 1

- Giảm mệt mỏi và phục hồi năng lượng

Thịt là thực phẩm dồi dào sắt, giúp cơ thể duy trì ở trạng thái tỉnh táo, khỏe mạnh. Cuộc khảo sát về chế độ ăn uống và dinh dưỡng quốc gia của Anh cho thấy hơn một nửa phụ nữ ở Anh cung cấp lượng sắt không đủ, dẫn đến các vấn đề như còi cọc và mệt mỏi.

- Chống lại vi trùng và tăng cường khả năng miễn dịch

Sắt, kẽm và các chất khác có trong thịt là những chất quan trọng để xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể chống lại vi trùng.

Thịt dù đem lại không ít lợi ích, nhưng tiêu thụ thịt thiếu khoa học có thể gây thêm bệnh. Có 3 loại thịt dưới đây đã được nhiều chuyên gia sức khỏe, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới WHO lên tiếng cảnh cáo về nguy cơ gây ung thư.

1. Thịt chế biến sẵn: ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày

Thịt đã qua chế biến là thịt đã được làm chín và điều chỉnh để thay đổi hương vị và thời hạn sử dụng, chẳng hạn như xúc xích, thịt bò khô, thịt xông khói, thịt hộp, giăm bông... Nguyên nhân khiến thịt chế biến sẵn gây ung thư là bởi chúng chứa nhiều chất phụ gia, có thể sản sinh ra các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt, ví dụ như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng, gây tổn thương ADN và phát triển ung thư.

WHO phân loại thịt chế biến sẵn vào nhóm 1, cùng nhóm với thuốc lá và bụi khói công nghiệp. Điều đó có nghĩa, tổ chức này đã có đầy đủ bằng chứng về việc thịt chế biến sẵn có khả năng gây ung thư cho con người.

3 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo có khả năng gây ung thư cao bậc nhất, tất cả đều được WHO xếp vào 'danh sách đen' từ lâu - Ảnh 2

Để có được kết quả này, các chuyên gia của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân tích dữ liệu từ 10 nghiên cứu và ước lượng được rằng nếu mỗi người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵng hàng ngày thì nguy cơ ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên khoảng 18%. Đồng thời, ăn quá nhiều thực phẩm này cũng có thể gây ung thư dạ dày.

Theo WHO, ngoài nguy cơ ung thư, thịt chế biến sẵn cũng có khả năng làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp, béo phì...

2. Thịt nướng: Ung thư ruột, tuyến tụy, dạ dày

Trong quá trình nướng, phần mỡ của thịt sẽ chảy ra, tạo nên khói than. Phần than này bám vào thịt. Các protein, đường và các hạt cơ của thịt phản ứng với nhiệt độ cực cao, tạo thành benzopyrene. Trong đó, phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng có khả năng gây bệnh ung thư cao nhất.

3 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo có khả năng gây ung thư cao bậc nhất, tất cả đều được WHO xếp vào 'danh sách đen' từ lâu - Ảnh 3

WHO đã xếp benzopyrene vào loại chất gây ung thư loại 1. Đồng thời nhấn mạnh, các thực phẩm chứa benzopyrene như thịt nướng, thịt chiên... có thể gây ung thư dạ dày, ruột và thực quản, cũng như ung thư tuyến tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

3. Thịt đỏ mốc: Ung thư gan

Thịt khi được hun khói, ướp muối... nếu được bảo quản trong thời gian dài, ở môi trường nóng ẩm dễ sinh nấm mốc. Phần mốc của thịt có thể chứa aflatoxin - loại độc tố gây ung thư gan mà WHO đã xếp vào nhóm 1.

3 loại thịt được giới chuyên gia cảnh báo có khả năng gây ung thư cao bậc nhất, tất cả đều được WHO xếp vào 'danh sách đen' từ lâu - Ảnh 4

Theo WHO, aflatoxin là một độc tố gây ung thư mạnh và có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan và thận. Chúng gây ra bệnh ung thư gan và có liên quan đến các loại ung thư khác. Hơn nữa, tiêu thụ thực phẩm có chứa nồng độ aflatoxin từ 1mg/kg trở lên bị nghi ngờ là có khả năng gây ra ngộ độc cấp tính.

Nhiều loại thịt có thể gây ung thư, vậy chúng ta có nên chuyển sang ăn chay?

Trước thông tin nhiều loại thịt gây hại cho sức khỏe, nhiều người thắc mắc rằng việc ăn chay có thể tránh được ung thư hay không. Theo Huang Yufang, Phó Giám đốc Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Ung thư Đại học Y khoa Quảng Châu (Trung Quốc):

1. Không có bằng chứng nào cho thấy ăn chay có thể ngăn ngừa ung thư

Thực phẩm chay chứa ít mỡ động vật có lợi cho bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và tăng cholesterol máu. Mặc dù thực phẩm chay có lợi cho sức khỏe nhưng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm thuần chay có thể ngăn ngừa ung thư, ngược lại ăn chay một cách tiêu cực sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất.

2. Bệnh nhân ung thư lạm dụng ăn chay sẽ gây hại

Sau phẫu thuật và hóa trị, bệnh nhân ung thư cần tăng cường bổ sung protein để giúp phục hồi miễn dịch và chữa lành vết thương. Nếu thực hiện ăn chay, cơ thể sẽ hấp thụ được ít vitamin, khoáng chất hơn, không có lợi cho quá trình hồi phục.

Chế độ ăn uống hợp lý là cách phòng chống ung thư đúng cách

Ăn quá nhiều thịt hay ăn chay quá nhiều đều không tốt, vì thế bạn nên cân bằng ăn cả thịt lẫn rau sao cho cân đối. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới đã đưa ra các khuyến nghị đặc biệt về chế độ ăn uống chống ung thư, bao gồm 5 việc sau:

1. Bổ sung thực phẩm hợp lý, ăn ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều rau quả tươi. Rau, ngũ cốc và các loại đậu nên chiếm hơn 2/3 khẩu phần ăn hàng ngày.

2. Ăn thịt trắng, thịt đỏ điều độ, không quá 90 gam mỗi ngày, có thể dùng cá, thịt gia cầm… để thay thế.

3. Không uống rượu, không ăn nhiều dầu mỡ, không ăn thịt nướng, thịt cháy, ăn ít muối.

4. Không ăn thực phẩm để quá lâu ở nhiệt độ phòng vì có thể bị nhiễm khuẩn.

5. Ngoài chế độ ăn uống, bạn nên kiểm soát cân nặng, tập thể dục thể thao và dành ra khoảng 1 giờ mỗi ngày cho các bài tập thể dục thích hợp như đi bộ nhanh.

Tuy rất bổ và trẻ con rất thích, nhưng 4 kiểu trứng này mẹ TUYỆT ĐỐI không nên cho con ăn, kẻo rước 'ĐỘC' vào người

Trứng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe nên nhiều bé yêu thích và mẹ cũng thường xuyên cho con ăn. Thế nhưng, các kiểu trứng sau thì tuyệt đối không nên ăn.

TIN MỚI NHẤT