Trang chủ Chuyên gia nói gì

Có những loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín kẻo mất dinh dưỡng vậy mà lâu nay chị em nội trợ toàn làm ngược lại

28/08/2018 13:00

Để tận dụng được tối đa lượng chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ phụ thuộc rất lớn ở khâu chế biến. Thế nhưng nếu không biết cách thì bạn sẽ làm mất đi toàn bộ những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe ấy.

Các lại rau củ là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của mọi gia đình, đôi khi thịt có thể không ăn nhưng rau thì nhất định phải ăn để tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi các loại rau củ chứa rất nhiều các vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện làn da. Tuy nhiên, có một điều là không phải loại rau, củ nào cũng nên nấu chín trước khi dùng, nếu bạn làm ngược lại sẽ vô tình lấy đi hết chất dinh dưỡng của chúng.

Dưới đây là một số loại rau củ không nên nấu chín mà chỉ cần rửa thật sạch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

1. Hành tây

Hành tây là một loại củ có mùi vị rất hăng và rất khó ăn sống nên nhiều người vẫn thường nấu chín trước khi dùng. Tuy nhiên, bạn có biết rằng trong hành tây có chứa một lượng oxy hóa và lưu huỳnh dồi dào giúp chống lại các căn bệnh về phổi và tuyến tiền liệt? Nếu được nấu chín trong nhiệt độ quá nóng sẽ làm mất đi lượng chất dinh dưỡng vô cùng quý giá ấy. Vậy nên, khi chế biến loại củ này bạn không nên nấu chín ở nhiệt độ quá cao, hoặc có thể ăn sống. Khi ăn xong nên súc miệng, đánh răng để tránh gây mùi hôi cho miệng.

Có những loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín kẻo mất dinh dưỡng vậy mà lâu nay chị em nội trợ toàn làm ngược lại ảnh 1

2. Ớt chuông

Những trái ớt chuông rất giàu vitamin C, thậm chí chỉ cần một trái ớt chuông không quá to cũng có thể cung cấp khoảng 150% lượng vitamin C bạn cần trong một ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nếu nấu ớt chuông đỏ với nhiệt độ trên 375 độ C thì sẽ phá hỏng lượng vitamin C tuyệt vời đó. Vậy nên, bạn nên ăn sống hoặc ăn kèm với những món ăn không nấu chín kỹ để "bảo toàn" giá trị dinh dưỡng của loại quả này.

Có những loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín kẻo mất dinh dưỡng vậy mà lâu nay chị em nội trợ toàn làm ngược lại ảnh 2

3. Dưa leo

Bạn có biết trong quả dưa leo chứa rất nhiều vitamin C, B và các chất khoáng? Thậm chí đến cả vỏ của loại quả này cũng rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bạn nên ăn dưa chuột tươi càng nhiều càng tốt. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên ngâm dưa leo với nước muối pha loãng từ 15 đến 20 phút trước khi ăn, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Có những loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín kẻo mất dinh dưỡng vậy mà lâu nay chị em nội trợ toàn làm ngược lại ảnh 3

4. Củ cải đường

Nếu được nấu chín trong nhiệt độ cao, củ cải đường mất khoảng 25% lượng folate. Chất Folate rất cần thiết để tạo tế bào hồng cầu, vì vậy các chuyên gia khuyên ăn củ cải đường sống để đảm bảo nguyên vẹn các hợp chất có lợi cho não bộ. Bạn có thể dùng củ này chế biến thành món salad ngon miệng.

Có những loại rau củ tuyệt đối không nên nấu chín kẻo mất dinh dưỡng vậy mà lâu nay chị em nội trợ toàn làm ngược lại ảnh 4

5. Các loại hạt

Hạt của những loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân...  đều có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nếu ăn sống. Tất nhiên, mọi người đều không thích ăn hạt sống và rất "khoái" mùi vị thơm hấp dẫn của chúng khi rang, nhưng làm vậy sẽ mất đi một số dưỡng chất rất đáng kể. Bởi lẽ, khi rang các loại hạt này sẽ tăng cường chất béo và calo trong khi sẽ bị giảm khoáng chất magiê và sắt có trong hạt.

Tôi cho ớt chuông, súp lơ và các loại rau củ khác vào muối chua, mẹ chồng phản đối kịch liệt nhưng rồi chính bà lại khen nhiều nhất
Thay vì chỉ muối 1 loại rau củ, món rau củ muối chua với rất nhiều loại rau củ mang đến nhiều hương vị hơn,...
XEM TIẾP
Tận dụng vỏ tôm cua và rau củ để làm nước dùng ngọt thanh, trong vắt
Bằng cách tận dụng vỏ tôm cua như thế này, nước dùng sẽ có vị ngọt tự nhiên, giàu canxi, đậm chất dinh dưỡng và...
XEM TIẾP
Canh hầm rau củ mát lành cho bữa cơm ngày hè oi ả
Bữa cơm chiều sẽ thêm phần hấp dẫn với món canh hầm rau củ thanh mát này.
XEM TIẾP
Ngày: 18/09/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cà chua (kg)  20.000TP.HCM 
 Cải thảo (kg)  20.000TP.HCM 
 Bông cải trắng (kg)  35.000TP.HCM 
 Khoai tây (kg)  25.000TP.HCM 
 Đầu cá mè (kg)  45.000 TP.HCM
Trứng vịt lộn (vỉ)48.000TP.HCM
Mãng cầu gai (kg) 40.000TP.HCM
Gạo tấm thơm (kg) 14.000 - 17.000TP.HCM
Chanh không hạt (kg) 17.500TP.HCM
Mực ống trứng (kg) 249.000TP.HCM
Mực ống (kg) 350.000TP.HCM
Bạch tuộc (kg)220.000TP.HCM
Cá tầm sống (kg)229.000TP.HCM
Cải thảo (kg)16.500TP.HCM
Cà rốt (kg) 22.900TP.HCM
Heo quay (kg)189.000TP.HCM
Cải thảo (kg) 13.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 22.000TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 7.000TP.HCM
Cải ngọt (kg)8.000TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 18.000TP.HCM
Rau muống nước (kg) 22.000TP.HCM
Rau muống hạt (kg) 8.000TP.HCM
Cải thìa (kg) 9.000TP.HCM
Rau quế (kg) 11.000TP.HCM
Bầu (kg) 9.000TP.HCM
Su su (kg)4.000TP.HCM
Khoai lang bí (kg)5.000TP.HCM
Cà chua (kg) 7.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg) 33.000TP.HCM
Cà rốt (kg) 20.000TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 4.000TP.HCM
Su hào (kg)8.000TP.HCM
Đậu hà lan (kg) 55.000TP.HCM
Đậu côve trắng (kg) 14.000TP.HCM
Khoai tây hồng (kg) 19.000TP.HCM
Bí đỏ (kg)9.000TP.HCM
Bí xanh (kg) 9.000TP.HCM
Khổ qua (kg) 8.000TP.HCM
Dưa leo (kg) 4.000TP.HCM