3 hành vi tiết kiệm trong căn bếp nhưng lại là đang lãng phí sức khỏe, có nguy cơ gây ung thư cao

Chuyên gia nói gì 04/07/2020 05:00

Tiết kiệm là một đức tính tốt, tuy nhiên, một số hành vi tiết kiệm quá mức trong căn bếp lại khiến sức khỏe chúng ta đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là mắc các bệnh ung thư.

Ở cuộc sống hằng ngày, tiết kiệm là một việc nên làm và nó cũng trở thành một truyền thống đẹp của người Việt từ xưa đến nay. Dù vậy, tiết kiệm cũng cần đúng lúc, đúng chỗ, tiết kiệm quá mức lại không hay.

Trong căn bếp cũng vậy, tiết kiệm những thứ cần thiết là tốt nhưng có 3 hành vi tưởng tiết kiệm nhưng lại là đang lãng phí sức khỏe, có nguy cơ gây ung thư cao cho cả gia đình.

1. Không muốn mở máy hút mùi khi nấu ăn, làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Ở những gia đình có bếp được đặt ở không gian kín, nhiều người không muốn mở máy hút mùi trong quá trình nấu ăn. Họ luôn nghĩ rằng lúc nào nhiều khói quá thì mới cần đến máy hút mùi, nhưng trên thực tế, mùi và khói từ việc nấu ăn lại được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là một trong những nhân tố gây ô nhiễm không khí trong nhà chính, có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe không kém gì khói bụi ở môi trường bên ngoài.

3 hành vi tiết kiệm trong căn bếp nhưng lại là đang lãng phí sức khỏe, có nguy cơ gây ung thư cao - Ảnh 1

Vì khói dầu chứa một lượng lớn các chất độc và có hại, khi không khí trong căn bếp kém lưu thông, việc hít phải một lượng lớn các khói dầu từ việc nấu ăn sẽ gây tổn hại cho hệ hô hấp, và cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ bị ung thư phổi mà không hề hút thuốc, đặc biệt là những người mắc bệnh về đường hô hấp, nên chú ý hơn để tránh khói dầu.

Trong quá trình sử dụng máy hút mùi, chúng ta nên chú ý mở cửa sổ để thông gió. Sau khi nấu xong, đừng tắt máy hút mùi ngay lập tức, hãy đợi khói trong nhà bị hút hết rồi tắt cũng chưa muộn.

2. Dùng dầu chiên nhiều lần làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày 

Thực phẩm chiên rất ngon, nhiều người thích ăn và nấu đồ chiên. Tuy nhiên, mỗi lần nấu đồ chiên sẽ phải tốn một lượng dầu nhất định, nếu không chiên hết dầu, việc đổ dầu đi là thật lãng phí. Do đó, một số người tiếp tục nấu và chiên trong lượng dầu đã sử dụng đó thêm nhiều lần nữa, nhưng họ không hề biết rằng có nhiều dư lượng và các chất có hại đã được sinh ra trong quá trình họ sử dụng dầu ăn.

3 hành vi tiết kiệm trong căn bếp nhưng lại là đang lãng phí sức khỏe, có nguy cơ gây ung thư cao - Ảnh 2

Bởi vì dầu và chất béo được làm nóng ở nhiệt độ cao, đặc biệt là khi được đun nóng nhiều lần, chúng sẽ tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và acrylamide. Những chất này từ lâu đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (thuộc WHO) công nhận là chất gây ung thư mạnh, là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người.

3. Sử dụng mỡ lợn thay vì dầu ăn thông thường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não

Nhiều người thích sử dụng mỡ lợn để nấu ăn. Mỡ lợn có mùi thơm đặc biệt và rất ngon cho dù bạn có nấu thực phẩm gì đi chăng nữa. Nhưng thực tế, thành phần chất béo có trong mỡ lợn 40% là chất béo bão hòa, loại chất béo không lành mạnh cho cơ thể.

3 hành vi tiết kiệm trong căn bếp nhưng lại là đang lãng phí sức khỏe, có nguy cơ gây ung thư cao - Ảnh 3

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não như mỡ máu cao và bệnh tim mạch vành.

Do đó, bạn không nên sử dụng mỡ lợn làm nguồn chất béo chính trong các bữa cơm gia đình. Thỉnh thoảng, bạn có thể ăn mỡ lợn sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Lưu ý, những người có mỡ máu bất thường đặc biệt nên tránh ăn mỡ lợn.

8 loại thực phẩm để đông lạnh còn tốt hơn, ngon hơn lúc tươi sống

Không phải thực phẩm cứ để trữ đông là mất chất dinh dưỡng, khoa học nghiên cứu có những loại thực phẩm để đông lạnh sẽ giữ được trọn vẹn chất bổ so với việc để ở ngoài.

TIN MỚI NHẤT