Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào?

Chăm sóc da 15/11/2018 05:30

Bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại thông minh vô cùng tiện dụng, nhưng đừng vội mừng vì nó có liên quan đến sắc đẹp làn da của bạn đấy.

Ngày nay những chiếc điện thoại thông minh quá quen thuộc và gần gũi với mọi người. Số lượng người nghiện điện thoại cũng tăng lên rất nhanh vì những chức năng giải trí và tiện dụng của điện thoại. Nhưng ít ai để ý và biết rằng ánh sáng phát ra từ điện thoại rất có hại cho làn da và sức khỏe.

Ánh sáng khi bạn chạm vào điện thoại và màn hình sáng lên được gọi là sáng xanh và nằm trong các loại “ánh sáng có thể nhìn thấy được”. Nó cũng giống như tia sáng HEV (ánh sáng năng lượng cao nhìn thấy được). Loại tia này có ở xung quanh chúng ta, nó là một phần của ánh sáng mặt trời mà ta có thể nhìn thấy. 

Ánh sáng xanh cũng có những tác dụng nhất định trong việc trị liệu làn da. Các bác sĩ da liễu thường sử dụng nó với liều lượng và tần suất quy định để loại trừ vi khuẩn đằng sau mụn trứng cá và tiêu diệt các tế bào da tiền ung thư. 

Vậy ánh sáng xanh sẽ gây hại cho làn da của bạn khi nào?

Là khi bạn nhìn chằm chằm vào màn hình liên tục trong một khoảng thời gian dài.  Nếu bạn nhìn điện thoại từ ngày nọ sang ngày kia, thành một thói quen, khi đó sẽ xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu, chán nản, ăn nhiều, trì trệ, cuộc sống thiếu khoảng không trong lành, đơn điệu…

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 1

Hành vi tập trung vào màn hình bất kể giờ giấc dẫn đến cơ thể không được nghỉ ngơi, thiếu ngủ có thể phá hủy làn da. Sự mệt mỏi kéo dài làm gián đoạn cortisol, tăng căng thẳng, làm mất nước trong da, dẫn đến nếp nhăn, quá trình sinh tế bào chập chạp…

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 2

Hiện nay chưa có minh chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa ánh sáng nhìn thấy và ung thư da, các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên các chuyên gia về da liễu và sức khỏe khẳng định những tia sáng như UV, ánh sáng HEV đều mạnh, có thể thâm nhập sâu vào da, gây viêm, giải phóng các gốc tự do, tấn công các tế bào của chúng ta khiến chúng ta lão hóa sớm và gây ra một loạt bệnh về thoái hóa.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 3

Loretta Ciraldo, một bác sĩ da liễu ở Aventura, Fla đã giải thích rằng, "phản ứng viêm do ánh sáng xanh gây ra thường làm da đỏ lên và việc bị viêm nặng này gây phá vỡ enzymes, collagen và elastin. Đây chính là lý do cho việc làn da nhiều nếp nhăn và chảy xệ”.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 4

Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu lâm sàng và da liễu cho biết, “chứng viêm ở da sẽ phá vỡ rào cản độ ẩm của da, dẫn đến da khô và dễ bị kích ứng, cản trở việc phát triển tế bào, sản xuất collagen và chữa lành vết thương. Tất cả những triệu chứng này dẫn đến việc bong tróc da, xỉn màu, các loại bệnh về da và dấu hiệu lão hóa sớm phát triển nhanh.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 5

Những ánh sáng xanh từ điện thoại hay các thiết bị kỹ thuật số thông minh khác gây ra những nguy cơ về da như tăng sắc tố, dẫn đến hình thành các đốm nâu, sạm màu đặc biệt là với những người có tông mầu da đậm như người châu Á.

Mặt khác ánh sáng xanh có thể làm cho các tế bào sản xuất sắc tố của chúng ta phát triển quá mức, thúc đẩy các đốm đen và nám ở mức trầm trọng hơn vì nó làm tăng hoạt động của tyrosinase, một loại enzyme trong da tham gia vào quá trình tổng hợp melanin.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 6

Bạn đừng chủ quan với ánh sáng xanh bạn tiếp cận hàng ngày và hãy thay đổi một số thói quen để có thể bảo vệ làn da, giữ cho làn da được đẹp nhất.

Đặt điện thoại xuống:

Nếu không cần thiết dùng đến điện thoại bạn hãy đặt nó xuống, đừng đắm chìm vào mạng xã hội hay các trò giải trí. Bạn hãy nhớ rằng đó chính là lúc bạn đang "tắm" làn da bằng ánh sáng xanh và nó sẽ gây ra mức độ tổn thương lâu dài và tăng sắc tố dai dẳng.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 7

Chuyển điện thoại sang chế độ ban đêm khi ngủ hoặc tải ứng dụng màu đỏ:

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm sẽ ngăn chặn sự phát triển của melatonin, hormone giấc ngủ của cơ thể, gây rối loạn nhịp sinh học tự nhiên.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 8

Để hủy bỏ tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh hãy thay bằng màu khác ấm hơn, hoặc bạn có thể tải xuống ứng dụng đổi mầu để có được mầu không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ánh sáng màu đỏ là một gợi ý vì nó ít có khả năng ảnh hưởng đến nhịp nhin học và melatonin của bạn.

Nâng cấp kem chống nắng

Hiện nay trên thị trường nhiều thương hiệu mỹ phẩm đang quảng bá các sản phẩm chống nắng có bổ sung chất chống oxy hóa và các chất màu đặc biệt để chống lại tác động của ánh sáng xanh. 

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 9

Đây là một cách để bạn bảo vệ làn da của mình khi bạn thường xuyên phải dùng điện thoại hay tiếp xúc với các loại ánh sáng có thể nhìn thấy như HEV. Các chức năng của kem chống nắng thường được ghi rõ trên sản phẩm, bạn cần lưu ý để lựa chọn.

Đầu tư hơn vào chất chống oxy hóa

Bạn có thể dùng các sản phẩm dùng ngoài da hoặc uống. Các chất chống oxy hóa sẽ cản trở các gốc tự do và chứng viêm da giúp kiểm soát được tổn thương da và làm chậm quá trình lão hóa.

Ánh sáng xanh từ điện thoại ảnh hưởng đến sắc đẹp như nào? - Ảnh 10

Bạn có thể tìm các sản phẩm giàu vitamin C, E, axit ferulic, polyphenol, các thành phần trong kem chống nắng như licochalcone A, lipochroman…

Các sản phẩm thuốc viên giàu chất chống oxy hóa với thành phần như polypodium leucotomos có thể bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại, ánh sáng xanh..

Dưỡng ẩm khi đi ngủ

Bạn có thể sử dụng một lớp chất béo giàu omega trong các loại tinh dầu dưỡng ẩm có thể giảm thiểu được tình trạng viêm và bổ sung các chất béo thiếu yếu, phục hồi độ ẩm cho da.

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ không bao giờ dùng điện thoại để đặt báo thức này, hậu quả khôn lường khiến ai cũng 'khóc thét'

Tưởng chừng việc sử dụng điện thoại để báo thức vô cùng bình thường không ngờ lại đem đến nhiều hậu quả khủng khiếp tới như vậy.

TIN MỚI NHẤT