Xếp hàng dài trong đêm để chờ hiến máu cứu sản phụ đang nguy kịch

Xã hội 24/03/2024 16:50

Hàng trăm người dân ở Phú Quốc đã thức trắng đêm tình nguyện để chờ được hiến máu với mong muốn cứu được sản phụ bị băng huyết, trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, sáng 24/3, Trung tâm Y tế TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 18h20 ngày 23/3, đơn vị đã tiếp nhận sản phụ H.T.M. (39 tuổi, quê ở Cà Mau, tạm trú ở xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc) nhập viện trong tình trạng lơ mơ do băng huyết chảy máu quá nhiểu, được chẩn đoán sốc mất máu do nhau tiền đạo ra huyết trên thai 21 tuần. Tại đây, các bác sĩ đã hồi sức truyền máu mổ cấp cứu với hy vọng cứu mẹ. Tuy nhiên, do mất quá nhiều máu dẫn đến rối loạn đông máu, truyền bao nhiêu máu đều chảy ra. Đồng thời, máu của sản phụ M. thuộc nhóm máu O và khó tìm người tương đồng.

Dẫn thông tin từ báo Lao động, Bác sĩ Trần Thị Hòa, Trưởng Khoa Sản, TTYT TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết: "Đơn vị đã nhanh chóng vừa truyền máu vừa mổ với hy vọng khâu cầm máu chỗ nhau tiền đạo bám để cố gắng cứu được mẹ, còn em bé thì xác nhận không giữ được vì chỉ mới có 21 tuần. Khi mổ ra thì chỗ nhau bám không cầm máu nên quyết định cắt tử cung bán phần thì tạm ổn. Tuy nhiên, do trước đó, mất máu nhiều nên dẫn đến rối loạn đông máu. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục truyền máu và chờ người thân đến để quyết định cho chuyển đi lên tuyến trên”.

Xếp hàng dài trong đêm để chờ hiến máu cứu sản phụ đang nguy kịch - Ảnh 1
Nhiều người chờ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống 

Trước tình hình gay cấn, hiểm nguy trên, ngay trong đêm 23/3, một thông báo khẩn được đăng tải trên nhiều trang cá nhân của các bác sĩ, sau đó lan truyền ra nhiều trang Facebook tại Phú Quốc nêu thông tin Trung tâm y tế TP. Phú Quốc đang điều trị cho một sản phụ cần truyền máu gấp.

Theo nội dung đăng tải từ thông báo khẩn này, nhóm máu cần truyền cho sản phụ là máu O+. Do đã có nhiều người đến test thử, dù là có nhóm máu O+ nhưng hầu hết đều không tương thích nên mới thông báo rộng rãi nhờ người đến test máu cứu sản phụ nói trên.

Xếp hàng dài trong đêm để chờ hiến máu cứu sản phụ đang nguy kịch - Ảnh 2
Sản phụ M đang được các bác sĩ hết lòng cứu chữa - Ảnh: Báo Lao động

Rất nhiều người dân trên địa bàn TP Phú Quốc ngay sau khi nhìn thấy thông tin cần người có nhóm máu O+ cho máu để cứu sản phụ, họ đã vội vã đến Khoa Xét nghiệm của TTYT để kiểm tra ngay nhóm máu của mình. Qua kiểm tra thì hàng chục người mới lấy được 1 đơn vị máu, vì thế rất đông người đã cùng đến chờ cho máu.

"Bác sĩ tiếp tục cho truyền máu và hướng chuyển tuyến trên để điều trị kịp thời", một bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Phú Quốc nói.

Thông tin thêm, sản phụ M đã có bốn con và trải qua hai lần sinh mổ, gia cảnh rất khó khăn. Chồng sản phụ M trước đó về quê chăm mẹ ruột đang bệnh nặng, chưa ra Phú Quốc kịp.

Nghi chồng ngoại tình, vợ cùng 8 người tìm tới nhà 'tình địch' hỗn chiến

Xuyến đã kéo theo anh em, bạn bè vượt gần 100km để đánh ghen vì nghi chồng mình ngoại tình.

TIN MỚI NHẤT