Vũ "nhôm" ra tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng công an, giao nộp chứng cứ mới

Xã hội 10/06/2019 11:59

Sau khi bị bác kháng cáo kêu oan trong vụ Đông Á Bank, Vũ “nhôm” tiếp tục hầu tòa, cùng hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an tại TAND cấp cao tại Hà Nội.

Sáng nay (10.6), TAND cấp cao tại Hà Nội đưa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Thượng tá, Tổng cục V, Bộ Công an) cùng bốn đồng phạm ra xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của Viện kiểm sát, kháng cáo xin giảm nhẹ, kháng cáo không phạm tội của bị cáo. 

Vũ "nhôm" bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bốn đồng phạm gồm hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị đưa ra xét xử về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX triệu tập các đại diện sở ban, ngành ở Đà Nẵng, TPHCM, đại diện Công ty Bắc Nam 79 là là Mỹ Hạnh có đơn xin xét xử vắng mặt. Ông Trần Đình Ba – người đại diện theo pháp luật Công ty Bắc Nam 79 không có mặt tại phiên tòa.

Ông này được tòa triệu tập với tư cách là đương sự (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) và người làm chứng. Tòa yêu cầu, trong trường hợp ông Trần Đình Ba không đến phiên tòa sẽ bị áp dụng biện pháp áp giải.

Trong phần kiểm tra thủ tục phiên tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho HĐXX biết trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án này - ông vẫn là Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79. Vì thời gian quá lâu, Vũ “nhôm” không nhớ đã ủy quyền cho ông Trần Đình Ba là người đại diện theo pháp luật của công ty này.

Vũ 'nhôm' ra tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng công an, giao nộp chứng cứ mới - Ảnh 1

Vũ “nhôm” tại tòa.

Vũ 'nhôm' ra tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng công an, giao nộp chứng cứ mới - Ảnh 2

Bị cáo Phan Hữu Tuấn.

Vũ 'nhôm' ra tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng công an, giao nộp chứng cứ mới - Ảnh 3

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách.

Vũ 'nhôm' ra tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng công an, giao nộp chứng cứ mới - Ảnh 4

Bị cáo Bùi Văn Thành. Ảnh: Cường Ngô

Theo bị cáo Phan Văn Anh Vũ – trước khi bị khởi tố vụ án này, ông bị TAND TP Hà Nội và TAND TPHCM xét xử sơ thẩm và phúc thẩm ở hai vụ án khác. Ông từng có một tiền sự (đã được xóa) vì tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Tại tòa, Vũ “nhôm” nộp thêm tài liệu, chứng cứ mới cho thư ký tòa cấp cao tại Hà Nội, đồng thời không thay đổi nội dung kháng cáo.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách không kháng cáo bản án sơ thẩm. Bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân không thay đổi nội dung kháng cáo.

Vũ 'nhôm' ra tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng công an, giao nộp chứng cứ mới - Ảnh 5

Ông Trần Việt Tân tại tòa phúc thẩm. Ảnh: Cường Ngô

Trong vụ án này, bị cáo Phan Hữu Tuấn - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an và Nguyễn Hữu Bách - cựu cán bộ Tổng cục V bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. Giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên cao cấp Lê Tư Quỳnh và Nguyễn Ánh Dương. Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 5 bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Vũ "nhôm" lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V, đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê, chuyển quyền sử dụng trên "đất vàng" ở Đà Nẵng và TPHCM.

Việc cho thuê và chuyển quyền sử dụng những tài sản này thực hiện trái quy định pháp luật như không qua đấu giá, xin giảm giá và nhiều ưu đãi khác nhằm thu lợi cá nhân. Hành vi phạm tội của Vũ "nhôm" có sự giúp sức tích cực của hai cán bộ công an Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách.

Với hành vi trên, Phan Văn Anh Vũ bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Cùng tội này, bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách bị tuyên cùng 5 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tòa cũng tuyên phạt hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau phiên sơ thẩm, nhiều bị cáo đã có đơn kháng cáo

Vũ “nhôm” cho rằng, bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên.

Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội cân nhắc cho mình được hưởng án treo.

Còn ông Trần Việt Tân - không chấp nhận những phán quyết của tòa sơ thẩm TAND Hà Nội về nội dung cũng như hình phạt 36 tháng tù.

Ông đề nghị được tòa cấp phúc thẩm xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật.

Vũ 'nhôm' cùng 2 cựu Thứ trưởng Công an chuẩn bị hầu tòa

Ngày 10/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và các bị cáo khác.

TIN MỚI NHẤT