Từ 15/2, người lao động mắc những bệnh nào được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

Xã hội 07/01/2023 10:32

Từ ngày 15/2, người lao động mắc những bệnh dưới đây sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Điều này được quy định rõ trong Thông tư 18 của Bộ Y tế.

Tại Thông tư 18/2022/TT-BYT mới đây của Bộ Y tế quy định về trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:

Ngoài trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Từ 15/2, người lao động mắc những bệnh nào được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần? - Ảnh 1

Như vậy, theo quy định trên có thể hiểu rằng, từ ngày 15/02/2023 (ngày Thông tư 18 có hiệu lực), người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần nếu thuộc một trong 2 trường hợp sau:

- Người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

- Người lao động mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc.

Hiện tại, theo Thông tư 56/2017/TT-BYT (có hiệu lực đến hết 14/2/2023), người lao động đang bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng,… phải đồng thời không tự sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Cảnh báo biến thể phụ XBB của Omicron đã xuất hiện ở TP.HCM và Tây Ninh

Vào ngày 7/1, Bộ Y tế thông tin, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM.

TIN MỚI NHẤT