Giải cứu kịp thời 5 nữ sinh cấp hai trước nguy cơ bị đưa sang Campuchia làm việc phi pháp, khổ sai

Xã hội 08/06/2022 10:33

Trong dịp hè, 5 nữ sinh từ 13-15 tuổi ở Bắc Giang tìm việc làm thêm qua mạng nhưng lại nhẹ dạ cả tin trước những lời ngon ngọt của kẻ xấu.

Theo nguồn tin từ Dân Trí, Thượng tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng Công an huyện Yên Dũng cho biết, ngày 31/5, người thân cháu Q.A. làm đơn trình báo về việc cháu N.T.Q.A. (SN 2008, là con gái chị H - hiện ở cùng ông bà ngoại tại xã Cảnh Thụy) xin phép đến Trường THCS Cảnh Thụy tổng kết năm học. Đến trưa cùng ngày không thấy con về, gia đình chị lo lắng tỏa đi tìm nhưng không có kết quả.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an nhanh chóng xác định có 4 cháu gái đi chuyến xe cùng cháu Q.A. gồm D.T.M.N. (cùng SN 2008), N.T.Q.N. (SN 2009) và H.H.L. (SN 2007) - ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang và cháu C.A.V. ở Yên Bái.

Người thân cố gắng liên lạc với các cháu bằng điện thoại, mạng xã hội… đều không được. Cá biệt cháu H.T.L còn cố tình nói không chính xác địa điểm, tuyến đường di chuyển gây khó khăn cho việc tìm kiếm.

Khẩn trương lần theo dấu vết, lực lượng công an tìm ra người lái xe 5 chỗ chở các bé gái. Theo lời khai của người này, các cháu có thuê xe để đi Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội).

Giải cứu kịp thời 5 nữ sinh cấp hai trước nguy cơ bị đưa sang Campuchia làm việc phi pháp, khổ sai - Ảnh 1
Hình ảnh các cháu bắt xe khách đi miền Nam tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ảnh: Báo Bắc Giang

 

Tổ công tác gồm Công an xã Cảnh Thụy và Công an huyện Yên Dũng lập tức đến Bến xe Nước Ngầm, đề nghị bến xe trích xuất camera an ninh và kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên các xe. Qua đó phát hiện các cháu gái lên một chiếc xe khách chạy từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam.

Lúc này chiếc xe khách đã đi đến địa bàn tỉnh Bình Thuận, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp tạm giữ chiếc xe và 5 cháu gái.

Ngay trong ngày 1/6, tổ công tác di chuyển vào đến nơi, xác minh chính xác các nạn nhân. Đến ngày 3/6, 4 cháu được lực lượng công an đưa về gia đình, riêng cháu C.A.V., Công an huyện Yên Dũng đã liên hệ, bàn giao cho Công an tỉnh Yên Bái.

Giải cứu kịp thời 5 nữ sinh cấp hai trước nguy cơ bị đưa sang Campuchia làm việc phi pháp, khổ sai - Ảnh 2
2 trong số 5 cháu bé được giải cứu. Ảnh: Dân Trí

 

Thông tin vụ giải cứu 5 bé gái bị lừa từ Bắc vào Nam "làm việc nhẹ lương cao" từ Báo Bắc Giang, cháu N.T.Q.A. và D.T.M.N. kể lại quá trình bị lừa: Khoảng cuối tháng 5/2022, các cháu lên mạng xã hội để tìm kiếm việc làm trong dịp hè, sau đó cháu H.H.L. có nói tìm được việc ở một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên nhưng các cháu còn lại không đồng ý. Vài hôm sau, cháu H.H.L. lại nói đi làm ở quán phở tại Hà Nội, các cháu còn lại thống nhất sẽ trốn gia đình đi làm.

Trong thời gian đó, một đối tượng không quen biết, không rõ địa chỉ, lấy tên trên mạng xã hội là "Hoa" nhắn tin cho cháu H.H.L. qua ứng dụng Messenger hứa tìm việc làm cho các cháu trong miền Nam. Điều kiện là chỉ cần biết sử dụng máy tính, đánh máy thành thạo với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng, nếu làm tốt có thể cao hơn.

Tin lời, các cháu không báo cho gia đình mà tự ý bỏ đi, lúc lên xe khách có thêm cháu C.A.V. (SN 2007, dân tộc Mông, ở tỉnh Yên Bái) cũng bị đối tượng "Hoa" dụ dỗ.

Lúc này chiếc xe khách đã đi đến địa bàn tỉnh Bình Thuận, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp tạm giữ chiếc xe và 5 cháu gái. Ngay trong ngày 1/6, tổ công tác của Công an xã Cảnh Thụy, Công an huyện Yên Dũng di chuyển vào đến nơi, xác minh chính xác các nạn nhân. 

Làm việc với Công an tỉnh Bình Thuận, được biết đã nhiều lần công an địa phương này chặn bắt các chuyến xe đưa người sang Campuchia làm việc trái phép. Các nạn nhân khi được đưa qua biên giới sẽ phải làm việc theo kiểu bị bóc lột, đánh đập, ngược đãi, thậm chí ép vi phạm pháp luật, làm gái mại dâm… Nếu người nhà, gia đình nạn nhân có liên lạc được thì bọn chúng bắt chuộc về với số tiền lớn hoặc "thế mạng" bằng một người khác.

Nghẹt thở giải cứu mẹ ôm 2 con nhảy cầu tự tử: Gương mặt hoảng loạn của 2 đứa trẻ gây ám ảnh

Khi thấy người phụ nữ cùng 2 con nhỏ đang chới với dưới hồ nước sâu, người dân nhanh chóng xuống cứu vớt kịp thời.

TIN MỚI NHẤT