Đồng Nai ứng thêm 1,4 tỷ đồng giúp công nhân bị nợ lương

Xã hội 12/03/2018 06:43

Tỉnh Đồng Nai tiếp tục tạm ứng 1,4 tỷ đồng đóng bổ sung bảo hiểm để công nhân bị Công ty Texwell Vina nợ lương được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, thai sản.

Ngày 11/3, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạm ứng gần 1,4 tỷ đồng để đóng bổ sung bảo hiểm giúp công nhân Công ty Texwell Vina. Việc này đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận nên người lao động có cơ hội hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, thai sản khi chấm dứt hợp đồng lao động với Texwell Vina.

Đồng Nai ứng thêm 1,4 tỷ đồng giúp công nhân bị nợ lương - Ảnh 1
Công nhân tập trung trước cổng công ty để chờ giải quyết thủ tục việc làm. Ảnh: Ngọc An.

 Theo ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Đồng Nai, hiện 1.700 sổ bảo hiểm xã hội đã được trả cho công nhân của Công ty Texwell Vina. Có sổ bảo hiểm, người lao động sẽ thuận lợi trong việc đăng ký tuyển dụng vào các công ty, doanh nghiệp khác trên địa bàn.

Nữ công nhân Trần Thị Nhung nói rằng chị mang thai tháng thứ 8 và rất vui mừng khi lực lượng chức năng có chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm bổ sung để chị được hưởng đầy đủ chế độ thai sản.

Đồng Nai ứng thêm 1,4 tỷ đồng giúp công nhân bị nợ lương - Ảnh 2
Công nhân tham khảo các thông tin tuyển dụng. Ảnh: Ngọc An.

 Trong khi đó, công nhân tên Kiều ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết chị đã lấy sổ bảo hiểm và xin được việc làm mới ở một công ty gần nhà với mức lương trên 5 triệu đồng mỗi tháng.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói tỉnh đã giải quyết các quyền lợi cho công nhân của Công ty Texwell Vina.

Ngoài việc tạo điều kiện về bảo hiểm, tỉnh cũng vận động các công ty, doanh nghiệp tạo điều kiện, tiếp nhận lao động trên 40 tuổi.

Công ty Texwell Vina có vốn đầu tư Hàn Quốc, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Doanh nghiệp này kinh doanh trong lĩnh vực may mặc.

Ngày 8/2, sát Tết Nguyên đán, lãnh đạo của công ty cùng những người có chức vụ của doanh nghiệp đã rời khỏi Việt Nam trong khi còn nợ lương tháng 1 của 1.900 công nhân, với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Công ty cũng nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Đồng Nai ứng thêm 1,4 tỷ đồng giúp công nhân bị nợ lương - Ảnh 3
Nữ công nhân Nguyễn Thị Sinh phải ăn mì gói cầm cự qua ngày khi Công ty Texwell Vina nợ lương. Ảnh: Ngọc An.

 Trong đêm 8 sáng 9/2, cả nghìn công nhân đã bao vây công ty để đòi quyền lợi. Bị công ty nợ lương dịp cận Tết, cuộc sống công nhân đảo lộn, nhiều người không có tiền về quê đoàn tụ cùng gia đình, nhiều công nhân phải vay mượn tiền để sống qua ngày.

Để đảm bảo Tết cho người lao động, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định tạm ứng ngân sách của tỉnh chi trả 50% lương cho công nhân. Cơ quan chức năng cũng tổ chức bảo vệ tài sản Công ty Texwell Vina và tìm cách liên lạc với chủ doanh nghiệp để có hướng giải quyết vụ việc.

Đồng Nai ứng thêm 1,4 tỷ đồng giúp công nhân bị nợ lương - Ảnh 4
Vị trí khu công nghiệp Bàu Xéo. Ảnh: Google Maps.

Công nhân bị nợ lương: Trời sắp Tết nhưng lòng người không Tết

“Năm ngoái về ngoại rồi nên năm nay 2 vợ chồng định đưa con về nhà nội ở Kiên Giang ăn Tết. Giờ thì tiền đâu mà về đây?", chị Lan, công nhân công ty KL Texwell Vina, ngậm ngùi.

TIN MỚI NHẤT