Công nhân bị nợ lương: Trời sắp Tết nhưng lòng người không Tết

Xã hội 11/02/2018 12:50

“Năm ngoái về ngoại rồi nên năm nay 2 vợ chồng định đưa con về nhà nội ở Kiên Giang ăn Tết. Giờ thì tiền đâu mà về đây?", chị Lan, công nhân công ty KL Texwell Vina, ngậm ngùi.

Chiều 10/2 (25 tháng Chạp), xóm trọ ở ấp 1, sông Trầu (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), quanh công ty KL Texwell Vina, hiu quạnh.

Những dãy phòng trọ dài hun hút, vài người phụ nữ cứ đi ra đi vào, ngồi đượm buồn ở một góc trong căn phòng chật hẹp, nước mắt chực ứa ra khi ai đó hỏi: “Công ty không trả lương, giờ tính sao?”

Tiền đâu mà về quê?

Chị Nguyễn Thị Sinh (32 tuổi, quê Thái Bình ) vừa cùng các đồng nghiệp rời khỏi cổng công ty sau buổi sáng tập trung để “hóng” tình hình. “Sáng nay có cả công an và bên Sở Lao động đến trao đổi với công nhân, họ hứa ngày mai sẽ hỗ trợ 50% lương. Giờ chúng tôi chỉ biết trông chờ vào đó”, chị Sinh lặng lẽ nói.

Lời hứa như một niềm hy vọng cuối cùng cho những người công nhân nghèo bám víu vào. Dù nhiều người trong số họ biết nhiều tháng gần đây, tình trạng trễ lương cứ tiếp diễn hoài. Ngay cả đến tiền thưởng Tết công ty cũng chậm thanh toán, chỉ đến khi công nhân đình công, nằm lê lết gần 2 ngày thì công ty này mới chịu chuyển thưởng.

“Tiền thưởng có gần 5 triệu thôi nhưng cũng vất vả lắm mới lấy được. Còn mấy tháng nay, họ cứ hẹn nay hẹn mai, hẹn từ mùng 10 đến 15, 17, chia làm 3 đợt mới trả hết lương. Nhiều lần mất uy tín rồi nên lần này cũng không biết sao đây", chị Trần Thị Trang (34 tuổi, quê Khánh Hòa) lo lắng.

Công nhân bị nợ lương: Trời sắp Tết nhưng lòng người không Tết - Ảnh 1
Chị Sinh, chị Huệ phải xin chủ trọ cho nợ tiền nhà qua Tết. Ảnh: Ngọc An.

Trong túi chỉ còn vài ba trăm nghìn, xin chủ trọ cho nợ tiền nhà là tình cảnh của hầu hết công nhân ở xóm trọ. Những người phụ nữ quanh đây đều có gia đình, nhà nào có chồng làm ở công ty khác thì còn có tiền để chống chọi qua những ngày này; còn với những cặp vợ chồng mà cả hai đều là công nhân của Texwell Vina thì chỉ biết "cười ra nước mắt”.

Chị Đặng Thị Lan (24 tuổi), nhà ở ngày Định Quán, Đồng Nai, nhưng vẫn chưa dám nói cho ba mẹ nghe tình cảnh dù biết gia đình có khi cũng đã ngóng tin tức qua báo chí.

"Lòng mình cũng như lửa đốt, nói ra chỉ sợ làm ba mẹ lo lắng thêm. Hai vợ chồng Tết năm trước về nhà ngoại rồi nên năm nay định đưa con về nhà nội ở Kiên Giang. Đi làm xa cả năm về quê phải có quà cáp, giờ tình hình này thì tiền đâu mà về”, chị Lan ngậm ngùi.

Người chạy mượn tiền, người ngỏ ý cho mượn

Bị chồng bỏ, chị Vòng Sám Múi (28 tuổi, quê Vũng Tàu) một mình gồng gánh nuôi đứa con gái 8 tuổi, đưa cả ba mẹ từ quê lên Đồng Nai sinh sống, làm thuê. Tiền làm thuê không đủ, chị xin vào công ty Texwell Vina làm được 3 năm nay.

Hai mẹ con nay ốm mai đau nên ăn uống tằn tiện, ngày chỉ mua 5.000 đồng thịt bằm để nấu cháo, 5.000-7.000 đồng tiền bún ăn với nước mắm. Vậy nên chị Múi chỉ trông chờ vào tháng lương cuối để mua sắm vài thứ cho Tết.

“Tôi chỉ kịp mua cho con gái 3 bộ đồ giá 100.000 đồng, còn mình thì chưa có gì. Trưa ăn xong là tính đường chạy đi mượn người quen, mà mấy người mình quen cũng toàn làm ở Texwell Vina cả. Ngày mai, công ty không trả đồng nào thì không biết lấy gì để vui xuân với người ta đây”, mặt người mẹ trẻ nhăn lại để ngăn nước mắt.

Công nhân bị nợ lương: Trời sắp Tết nhưng lòng người không Tết - Ảnh 2
Chị Lan bên đứa con chậm phát triển, dù nhà ở ngay Đồng Nai nhưng cũng tính không về nhà vì ngại không có tiền mua quà. Ảnh: Ngọc An.

Chị Hoàng Thị Huệ (37 tuổi, quê Hà Tây) cũng chật vật, bồn chồn khi công ty không trả lương. Nhưng người phụ nữ này cũng may còn có gia đình ở quê. Khi nghe tin, mọi người liền gọi điện vào ngỏ ý cho mượn tiền để xài ba ngày Tết.

“Cả nhà nội, nhà ngoại đều gọi vào bảo để gửi tiền vào cho mượn tiêu đỡ. Nhưng nhà ngoại thì xa xôi quá nên nếu kẹt thì vay nhà nội ở An Giang chút đỉnh, để lo cho mấy đứa nhỏ có cái Tết như người ta. Tụi nhỏ cứ hỏi mẹ sao chưa thấy mua đồ mới. Nghe mà xót xa”, chị Huệ tâm sự.

Suốt buổi trò chuyện, người phụ nữ trong túi còn 200.000 nghìn đồng, ăn mì gói cầm cự đã đạp chiếc xe cọc cạch dẫn chúng tôi đến gặp công nhân khu trọ vẫn chưa bớt vẻ thất thần, buồn bã dù mới nghe được lời hứa "trả một nửa".

“Vẫn biết công ty làm ăn có lúc này lúc nọ nhưng khi xảy ra chuyện lại không tìm cách tháo gỡ mà đùng một cái bỏ của chạy lấy người, bao nhiêu công nhân khổ sở khi Tết cận kề. Giờ hứa trả một nửa, họ hy vọng dữ lắm dù biết cũng không bao nhiêu”, anh Nguyễn Thành Trung (34 tuổi, nhân viên công ty gỗ) thở dài khi đi ngang qua phòng trọ của các công nhân công ty KL Texwell Vina đang mỏi ngóng chờ lương.

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, trong ngày 11/2 (26 tháng Chạp), số tiền khoảng 7 tỷ đồng sẽ được tỉnh giải ngân từ nguồn ứng ngân sách để hỗ trợ 50% lương cho 1.900 công nhân của KL Texwell Vina.

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã vào cuộc và thống nhất hỗ trợ các công nhân theo quy định gồm quà và 500.000 đồng. Công tác hỗ trợ công nhân về quê cũng sẽ được thực hiện.

Ngày cuối năm buồn bên dòng sông Ghép

Có lẽ cả cuộc đời sau này, chị Loan sẽ không thể quên cái cảm giác mất mát khi biết vì cứu gia đình mình, có một gia đình khác đã mất đứa con chỉ trước thềm năm mới vài ngày.

TIN MỚI NHẤT