Hà Nội: Giáp Tết, người phụ nữ trẻ phải nhập viện vì đau lưng cấp khi đang ngồi rửa bát

Xã hội 11/02/2018 10:00

Đang ngồi rửa bát để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới, bà mẹ trẻ thấy đau nhói vùng thắt lưng, sau đó không thể đứng thẳng được dậy.

Chị Hoàng Thị T. (29 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) vừa được gia đình đưa vào Bệnh viện Châm cứu Trung ương thăm khám và phải điều trị ngoại trú vì bị đau lưng cấp.

Theo chia sẻ của bà mẹ một con này, trước đó sức khỏe của chị hoàn toàn bình thường, hàng ngày vẫn làm các công việc gia đình như rửa bát, lau nhà, giặt quần áo… “Có lẽ do tôi ngồi lâu và ngồi 1 chỗ vặn người ra đằng sau, với lấy chậu bát để rửa nên bị sai tư thế và dẫn đến đau nhói như vậy”, chị T. chia sẻ.

Hà Nội: Giáp Tết, người phụ nữ trẻ phải nhập viện vì đau lưng cấp khi đang ngồi rửa bát - Ảnh 1

Ngồi rửa bát hoặc làm việc, sinh hoạt sai tư thế dễ dẫn đến bị đau lưng cấp. Ảnh minh họa.

Khi vào viện, các bác sĩ chẩn đoán chị T. bị đau lưng cấp, tuy không nguy hiểm gì đến tính mạng nhưng sẽ gây rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là đi lại. Việc điều trị đau lưng cấp cũng không quá khó khăn và không mất nhiều thời gian.

Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em cho biết, thời gian gần đây bác sĩ gặp khá nhiều bệnh nhân trẻ bị đau lưng cấp do làm việc sai tư thế.

Gần đây nhất là ngày 15/1, nữ bệnh nhân Nguyễn Thanh Hà (26 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội), cũng phải nhập viện điều trị do chứng bệnh này. Theo chia sẻ của bệnh nhân Hà, tối 14/1, khi đang tắm chị Hà cúi người xuống và đột nhiên bị đau thắt vùng thắt lưng, khó đứng thẳng…

Hà Nội: Giáp Tết, người phụ nữ trẻ phải nhập viện vì đau lưng cấp khi đang ngồi rửa bát - Ảnh 2

Chị Hà đang điều trị châm cứu sau khi bị đau lưng cấp khi đang tắm. Ảnh: NVCC.

Sáng hôm sau, Hà bị đau thắt tới mức không thể đi lại. Khi cố di chuyển, chị rất khó khăn, dáng vẹo sang một bên. Khi được gia đình đưa đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương, chị Hà nhanh chóng được xác định bị đau lưng cấp.

Ths.BS Dương Văn Tâm nhận định, hiện một số người trẻ bị đau lưng nhập viện điều trị hoàn toàn không phải bị đau lưng do bệnh lý mà do tư thế sinh hoạt sai dẫn đến đau lưng cấp.

“Đau lưng cấp rất dễ xảy ra ở những người trẻ tuổi, đa số là do sai tư thế. Nhiều người đến đây trong tình trạng rất khó khăn sau khi phát bệnh chỉ vì kéo chậu nước, ho, hắt hơi, cúi mống, ngã hoặc do va chạm…”, thạc sĩ Tâm cho hay.

Hà Nội: Giáp Tết, người phụ nữ trẻ phải nhập viện vì đau lưng cấp khi đang ngồi rửa bát - Ảnh 3

BS Dương Văn Tâm đang tiến hành châm cứu cho một nữ bệnh nhân.

Biểu hiện sau những động tác sai tư thế đột ngột là co cứng cơ gây đau nhói, gây khựng người sau đó đau, hạn chế cử động làm việc, nhất là cúi, gập. Người bệnh có dáng đi thay đổi, lệch vẹo cột sống, thậm chí phải dìu, vịn, có người bị nặng chỉ nằm, không đi lại được.

Với hai nữ bệnh nhân trên, tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, các bác sĩ đã điều trị bằng các kỹ thuật điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt và hướng dẫn cách tập luyện để phòng ngừa bệnh tái phát. Mỗi đợt đau lưng cấp chỉ cần điều trị 2-3 ngày, thậm chí có người chỉ cần một ngày

“Khi bị đau lưng cấp, người bệnh tuyệt đối không để bị lạnh bởi nó sẽ làm co cứng cơ hơn. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng các phương pháp khác như giác hơi nóng, xoa bóp bấm huyệt ở những cơ sở không đủ chuyên môn. Bởi khi họ làm mạnh quá sẽ dẫn tới tổn thương cột sống nặng hơn. Bệnh sẽ kéo dài, dẫn tới đau lưng mãn”, thạc sĩ Tâm khuyến cáo.

Tết của người Sài Gòn: Thèm cảm giác được chen chúc trên xe về quê một lần

Với những người sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, Tết chỉ đơn giản là đi thăm ông bà, hay du lịch đâu đó. Đối với các bạn trẻ ở đây, cảm giác cùng nhau chen chúc trên xe để về quê là một điều gì đó vô cùng mới mẻ.

TIN MỚI NHẤT