Bộ Công an thu thập thông tin từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên: Đại diện một số đơn vị ở Quảng Nam nói gì?

Xã hội 08/10/2021 14:57

"Họ nói ủng hộ 5 tỷ nên mình lên danh sách người dân đủ 5 tỷ nhưng khi họ đến thì có người 2 triệu, 3 triệu, số ít 5 triệu, 10 triệu rồi sau đó đổ đồng cấp 3 triệu. Tổng số tiền do vậy tăng lên", Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đại Lộc, Quảng Nam nói.

Liên quan đến lùm xùm trao tiền từ thiện của nữ ca sĩ Thuỷ Tiên, ngày 8/10, đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện Bắc Trà My, Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đều xác nhận đoàn đã từng về trao tiền từ thiện tại địa phương.

Trong đó, hiện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Trà My đã nhận được công văn của Bộ Công an yêu cầu cung cấp thông tin, chứng cứ, dữ liệu liên quan đến hoạt động trao tiền từ thiện của bà Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) tại địa bàn trong năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Minh Thư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My, cho biết đang làm báo cáo để giải trình sau khi nhận được công văn của Bộ Công an.

Bộ Công an thu thập thông tin từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên: Đại diện một số đơn vị ở Quảng Nam nói gì? - Ảnh 1
Vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên - Công Vinh chụp ảnh với đại diện huyện Bắc Trà My.

 Bà Thư cho hay, Bắc Trà My có 350 hộ dân nhận tiền hỗ trợ lũ lụt của vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên – Công Vinh trong đợt mưa lũ năm 2020.

"Có danh sách nhưng không có chữ ký xác nhận của người dân đã nhận tiền. Danh sách này được tổ, thôn xét chọn, lập và gửi lên Mặt trận cấp xã, sau đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện tổng hợp lại.

Đối tượng được nhận tiền hỗ trợ thì địa phương nắm rõ. Do đó nếu cần xác minh ngày đó, giờ đó hộ gia đình có nhận được 10 triệu tiền hỗ trợ lũ lụt từ Thủy Tiên hay không là chắc chắn xác minh được. Chỉ khó là yêu cầu về dữ liệu điện tử, theo mình hiểu đó là video, hình ảnh, tuy nhiên hôm đó chỉ chụp và lưu một số lưu niệm với ca sĩ, trao chứng nhận chứ không chụp được toàn thể hội trường", bà Thư nói.

Bộ Công an thu thập thông tin từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên: Đại diện một số đơn vị ở Quảng Nam nói gì? - Ảnh 2
Thuỷ Tiên phát tiền hỗ trợ bão lũ cho người dân.

 Trong khi đó, ông Lương Tấn Thành, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đại Lộc, cho biết chưa nhận được công văn yêu cầu cung cấp chứng cứ từ Bộ Công an.

Ông Thành xác nhận, vào tháng 11/2020, đoàn ca sĩ Thuỷ Tiên về địa phương trao quà cho người dân với tổng số tiền 5 tỷ đồng.

"Địa phương có phối hợp nhưng chỉ chứng kiến, giám sát chứ không trực tiếp trao. Danh sách người dân được nhận quà do mình lập theo yêu cầu của Thuỷ Tiên và họ đến phát.

Họ nói ủng hộ 5 tỷ nên mình lên danh sách người dân đủ 5 tỷ, nhưng khi họ đến thì có người 2 triệu, 3 triệu, số ít 5 triệu, 10 triệu rồi sau đó đổ đồng cấp 3 triệu. Tổng số tiền do vậy tăng lên mấy trăm triệu.

Trong đó, 2 triệu, 3 triệu thì nhiều, 5 triệu, 10 triệu vài chục người thôi", ông Thành nói.

Bộ Công an thu thập thông tin từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên: Đại diện một số đơn vị ở Quảng Nam nói gì? - Ảnh 3
Ca sĩ Thuỷ Tiên phát biểu trước khi phát tiền từ thiện cho người dân.

 Theo ông Thành, nếu có công văn yêu cầu từ Bộ Công an thì sẽ nhanh chóng thu thập, xác minh để báo cáo.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam, cho hay trong đợt từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên tại Quảng Nam, đoàn này liên hệ trực tiếp với các địa phương.

"Họ không thông qua Mặt trận tỉnh nên việc này tỉnh không nắm rõ. Do vậy, Mặt trận tỉnh cũng không nhận được công văn yêu cầu từ Bộ Công an", ông Hùng nói.

Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên đăng trên trang Facebook cá nhân về sao kê, xác nhận của các địa phương nơi cô trao tiền hỗ trợ, trong đó, tại Quảng Nam có 3 huyện Đại Lộc 5,498 tỷ đồng, Tây Giang 3,7 tỷ đồng và Bắc Trà My 3,5 tỷ đồng.

Diễn biến nóng chuyện Thủy Tiên cứu trợ bà con sau lũ, đại diện tỉnh Quảng Trị: 'Khó tổng hợp chính xác số tiền'

Số tiền đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã trao cho người dân Quảng Trị chưa có con số chính xác mà chỉ "khoảng 33,4 tỷ đồng".

TIN MỚI NHẤT