Liệt mặt sau nhiều đêm thức xem World Cup

Tin y tế 15/12/2022 07:44

Chàng trai 26 tuổi được chẩn đoán bị liệt mặt sau nhiều đêm thức trắng để theo dõi các trận đấu tại World Cup 2022.

World Cup luôn là khoảng thời gian thú vị đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới nhưng việc theo kịp các trận đấu là một thách thức lớn, đặc biệt là trong các vòng bảng, càng khó hơn khi nước chủ nhà ở một múi giờ rất khác.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có những hâm mộ cuồng nhiệt sẵn sàng hy sinh giấc ngủ để đảm bảo họ không bỏ phí một trận nào. Thật không may, điều đó có thể gây ra hậu quả khủng khiếp đối với cơ thể của một người, như một người đàn ông 26 tuổi ở Trung Quốc.

Anh Cao, một người hâm mộ bóng đá đến từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã thức trắng không chỉ một đêm mà cả tuần để cố gắng xem tất cả các trận đấu của World Cup.

Liệt mặt sau nhiều đêm thức xem World Cup - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Kết quả, anh Cao luôn trạng thái mệt mỏi vào sáng hôm sau.

“Tôi thấy vô cùng mệt mỏi, tình trạng của tôi dường như không được cải thiện và nó ảnh hưởng đến tiến độ công việc” – Anh chia sẻ.

Ngày 30/11, sau khi xem xong trận đấu giữa Mỹ và Iran, anh Cao chỉ ngủ 2 tiếng rồi dậy đi làm trong tình trạng mệt mỏi và kiệt sức. Vừa đến công ty chưa được bao lâu, miệng anh đột nhiên lệch sang một bên, mí mắt chớp bất thường, dù cố ra sao cũng thông thể nhắm lại được.

Anh Cao nghĩ mình sẽ khỏe lại sau khi nghỉ ngơi nhưng các triệu chứng không hề thuyên giảm. Chiều cùng ngày, anh đến Bệnh viện Trung ương Vũ Hán thăm khám và được chẩn đoán bị liệt mặt.

Các bác sĩ khoa Phục hồi chức năng đã thực hiện châm cứu, điện sinh học và nắn chỉnh vùng mặt cho anh. Lúc này, các triệu chứng của anh Cao mới dần được cải thiện.

Bác sĩ Vạn Văn Tuất – Phó trưởng khoa Y học phục hồi chức năng chia sẻ, liệt mặt thực chất là do liệt dây thần kinh mặt, thường được gọi là méo miệng. Khi đó, miệng, mắt và môi của người bệnh sẽ bị vẹo, không thể thực hiện các cử động cơ bản trên khuôn mặt.

Nguyên nhân gây liệt mặt phức tạp, hầu hết các trường hợp có liên quan tới mệt mỏi, căng thẳng, nhiễm trùng… Trong đó, người có sức đề kháng tương đối thấp dễ bị liệt mặt hơn người bình thường. Người vừa bị cảm lạnh đột ngột, phụ nữ mang thai và sau sinh thể trạng yếu cũng dễ bị liệt mặt.

Theo bác sĩ Mã Triêu Dương – Trưởng khoa Y học phục hồi chức năng, mùa đông là thời điểm tỷ lệ bệnh nhân bị liệt mặt cao, không chỉ người già mà người trẻ tuổi cùng cần phòng ngừa để tránh mắc bệnh.

Để phòng ngừa bệnh liệt mặt, người dân nên có một lối sống, sinh hoạt lành mạnh như vận động, tập thể dục hàng ngày, không uống rượu, bia, không thức khuya, tránh gió lạnh; phòng ngừa cảm cúm và các loại virus gây bệnh; nâng cao sức đề kháng để chống lại các bệnh là yếu tố, nguy cơ gây liệt mặt.

Sai lầm đáng trách của bố mẹ khiến con phù nề, suy thận, cần được thay thế thận

2 trẻ ở Hà Nội và Thanh Hóa bị thận hư và suy thận bởi bố mẹ tự ý cho uống thuốc Nam và châm cứu tại nhà. Khi đến bệnh viện Nhi TƯ, tình trạng đã rất nguy kịch.

TIN MỚI NHẤT