Hà Nội ghi nhận ca tử vong thứ 4 do sốt xuất huyết: Bệnh nhân có nhiều bệnh nền kèm theo

Tin y tế 23/10/2023 13:19

Cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23.314 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 ca tử vong.

Theo thông tin từ VTC News, ngày 23/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đã ghi nhận một ca tử vong do mắc sốt xuất huyết trên nền nhiều bệnh mạn tính.

Bệnh nhân là nữ 78 tuổi, ở huyện Đan Phượng. Bà xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, mệt mỏi, kém ăn. Một ngày sau đó, bà được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng.

Bà được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo trên nền bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường. Trước đó, bà có tiền sử bị đột quỵ não.

Hai ngày sau khi nhập viện, bà mệt nhiều, đau đầu, đau mỏi người kèm theo xuất huyết dưới da dạng chấm rải rác. Kết quả xét nghiệm PLT (số lượng tiểu cầu trong máu) giảm ở mức rất nghiêm trọng còn 5 G/L. Ngoài ra, siêu âm có hình ảnh dịch tự do ổ bụng, dịch màng phổi phải. Bà được chỉ định truyền khối tiểu cầu.

Sau khi truyền một giờ đồng hồ, bà khó thở, huyết áp tăng, nhịp tim nhanh. Người bệnh được xử trí cấp cứu, đặt ống nội khí quản và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Tuy nhiên, bệnh tiến triển ngày càng nặng, tiên lượng xấu nên gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà. Người bệnh tử vong tại nhà.

Hà Nội ghi nhận ca tử vong thứ 4 do sốt xuất huyết: Bệnh nhân có nhiều bệnh nền kèm theo - Ảnh 1
CDC Hà Nội nhận định, tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bản có thể tiếp tục tăng trong các tuần tới -  Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ báo Hà Nội Mới, cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23.314 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 ca tử vong (số mắc tăng 3 lần và số tử vong giảm 5 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 572/579 xã, phường, thị trấn.

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân từ đầu năm đến nay, đứng đầu là Hoàng Mai với 1.558 ca, tiếp đến là Phú Xuyên 1.548 ca, Hà Đông (1.533 ca), Thanh Trì (1.309 ca), Đống Đa (1.252 ca), Thanh Oai (1.230 ca), Cầu Giấy (1.224 ca), Nam Từ Liêm (1.162 ca), Thạch Thất (1.068 ca).

Ngoài ra, trong tuần qua cũng ghi nhận 113 ổ dịch tại 24 quận, huyện, thị xã, trong đó Đống Đa có 12 ổ dịch; Bắc Từ Liêm (11 ổ dịch); Đông Anh, Thường Tín - mỗi nơi có 9 ổ dịch); Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Oai, Hoàng Mai - mỗi nơi 7 ổ dịch; Tây Hồ, Hai Bà Trưng - mỗi nơi 6 ổ dịch; các quận, huyện, thị xã còn lại có từ 1-5 ổ dịch.

Tổng số ổ dịch từ đầu năm 2023 đến nay là 1.419. Hiện còn 239 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã; trong đó có một số ổ dịch ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) có 554 bệnh nhân; xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất) có 396 bệnh nhân; thôn Đống, xã Cao Viên (huyện Thanh Oai) có 100 bệnh nhân; đường Phượng Bãi, phường Biên Giang (quận Hà Đông) có 72 bệnh nhân…

CDC nhận định, tình hình dịch sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng trong các tuần tới. Do đó, trong tuần này, công tác giám sát, phòng chống sốt xuất huyết tiếp tục được tăng cường tại các ổ dịch ở những quận, huyện: Phú Xuyên, Đông Anh, Thanh Oai, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ.

Số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết ngày càng tăng: Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vaccine phòng bệnh

Gần đây, một loại vaccine ngừa sốt xuất huyết của Nhật Bản đang được thử nghiệm, bước đầu hiệu quả phòng bệnh với cả 4 tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết. Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tham gia tiêm thử nghiệm vaccine này.

TIN MỚI NHẤT