Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con

Tin tức giải trí 13/05/2023 15:12

SEA Games 32 là hành trình đáng nhớ của bà mẹ một con Nguyễn Thị Huyền với 3 tấm HCV quý báu, giúp cô trở thành VĐV giành nhiều HCV nhất lịch sử điền kinh Việt Nam tại 1 kỳ đại hội.

Vận động viên điền kinh giành nhiều huy chương nhất lịch sử SEA Games

Ngày 12/5 tiếp tục là một ngày thi đấu bùng nổ của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Đặc biệt, Nguyễn Thị Oanh - VĐV gây sốt trên đường chạy điền kinh những ngày qua tiếp tục lập nên kỷ lục mới khi giành thêm 1 chiếc HCV ở nội dung 10.000m ngay lần đầu dự thi. Qua đó lập nên kỷ lục mới về số HCV giành được tại 1 kỳ đại hội với con số 12, san bằng con số của đàn chị Nguyễn Thị Huyền lập nên chỉ cách đó 1 ngày.

Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con - Ảnh 1
Để tuột HCV ở nội dung 400m sở trường, Nguyễn Thị Huyền khá áp lực khi bước vào nội dung sở trường khác là 400m rào. Nhưng biến áp lực thành nỗ lực, Nguyễn Thị Huyền đã xuất sắc vượt qua VĐV người Philippines Lauren Robyn dù xuất phát không tốt bằng. Ảnh: Ngọc Dương

Cuộc đua về số lượng huy chương của 2 nữ VĐV càng kịch tính hơn khi cũng trong chiều 12/5, Nguyễn Thị Huyền bước vào nội dung tiếp sức 4x400m nữ. Nếu giành HCV, Nguyễn Thị Huyền sẽ chính thức vượt đàn em để trở thành người nắm giữ nhiều HCV nhất của điền kinh Việt Nam tại 1 kỳ đại hội.

Và cũng như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền cùng Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Hằng đã khiến các đối thủ "out trình" và giành tấm HCV một cách thuyết phục nhất với thành tích 3:33.06. Với tấm HCV này, Nguyễn Thị Huyền đã vượt qua Nguyễn Thị Oanh để trở thành VĐV có HCV nhiều nhất trong lịch sử điền kinh Việt Nam ở đấu trường SEA Games với 13 chiếc HCV danh giá.

Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con - Ảnh 2
Nguyễn Thị Oanh tiếp tục giành thêm 1 HCV trước khi khép lại hành trình đáng nhớ tại SEA Games 32.

Với số huy chương vàng này, Nguyễn Thị Huyền cũng trở thành vận động viên giành nhiều HCV điền kinh nhất lịch sử SEA Games, ngay phía sau là Nguyễn Thị Oanh và thứ 3 là Triyaningsih (Indonesia, giai đoạn 2007 - 2017). Đáng nói, cho tới trước ngày thi đấu 11/5, vận động viên Indonesia vẫn nắm giữ kỷ lục, nhưng rồi lần lượt bị 2 VĐV Việt Nam vượt qua. Chúng ta có thể xếp ở nhóm hàng đầu trong khu vực ở nội dung điền kinh, nhưng khi muốn vươn ra khu vực hay thế giới mọi chuyện sẽ khó hơn rất nhiều. Và Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh chính là những người xứng đánh gánh vác sứ mệnh đó.

Chiếc HCV Nguyễn Thị Huyền cùng Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Hằng cũng chính thức khép lại hành trình của điền kinh Việt Nam khép lại SEA Games 32 năm nay. Dù chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra với 14-18 HCV thế nhưng con số 12 HCV, 20 HCB và 8 HCĐ là nỗ lực và cố gắng hết mình của các VĐV trong điều kiện đã được dự báo là khó khăn khi thiếu vắng những gương mặt đầy tiềm năng khác.

Như vậy, sau 3 kỳ đại hội liên tiếp nhất toàn đoàn, Việt Nam đã để Thái Lan đòi lại ngôi đầu bộ môn "nữ hoàng".

Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con - Ảnh 3
Đây có thể coi là kỳ đại hội thành công của Nguyễn Thị Huyền, thậm chí còn tốt hơn ở SEA Games 31 trên sân nhà

Sự trở lại mạnh mẽ của mẹ một con trên đường chạy nữ hoàng

Trong vòng nhiều năm trở lại đây, thậm chí cả trong lịch sử nội dung 400m và 400m rào nữ của điền kinh Việt Nam, Nguyễn Thị Huyền là hiện tượng đặc biệt. Hầu như chỉ tập huấn trong nước nhưng thành tích của cô gái giàu nghị lực này luôn gây ấn tượng mạnh, khiến cô trở thành VĐV nữ Việt Nam giàu thành tích nhất ở các nội dung 400m (400m thường và 400m rào) tại đấu trường SEA Games.

Tại 2 SEA Games năm 2015 và 2017, Nguyễn Thị Huyền "vô đối" ở các nội dung 400m khi liên tiếp giành cú đúp HCV cá nhân nội dung 400m, 400m rào và nội dung đồng đội 4x400m nữ. Xen giữa thành tích ở 2 kỳ SEA Games, cô gái này giành tấm HCV nội dung 400m rào nữ tại Giải vô địch châu Á năm 2017.

Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con - Ảnh 4
Sự nghiệp đỉnh cao của Nguyễn Thị Huyền khá đứt đoạn. Đặc biệt tại đấu trường SEA Games , Nguyễn Thị Huyền đều ghi dấu ấn đậm nét.

Những tưởng đang trên đà phong độ đỉnh cao, Nguyễn Thị Huyền sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều giải đấu khác mà gần nhất sau SEA Games 2017 chính là ASIAD 2018. Thế nhưng lúc này, người hâm mộ lẫn BHL khá bất ngờ khi Nguyễn Thị Huyền thông báo quyết định dừng lại để tập trung vào gia đình. Đối với 1 VĐV đang ở thời kỳ đỉnh cao điều này gần như có nghĩa sẽ kết thúc sự nghiệp bởi điền kinh là môn đòi hỏi thể lực và vận động mạnh. Lúc này ai cũng nghĩ rằng cô sẽ chia tay hoàn toàn đường chạy nữ hoàng thì khi con mới 4 tháng tuổi, Nguyễn Thị Huyền bất ngờ thông báo sẽ tập luyện trở lại.

Rụt rè trở lại đường chạy, cô lựa chọn những giải đấu không có nhiều đối thủ quá mạnh để tạo động lực tâm lý trong tương lai. Dù cho dễ dàng vượt qua cũng như chưa hài lòng với thành tích. Nhưng Nguyễn Thị Huyền vẫn tin tưởng vào bản thân rằng sẽ cải thiện thành tích nếu tiếp tục tập luyện chăm chỉ. Để rồi những nỗ lực tập luyện không ngừng nghỉ ấy cũng đổi lại những kết quả xứng đáng.

Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con - Ảnh 5
Ý chí nghị lực phi thường mà Nguyễn Thị Huyền có được một phần cũng từ tuổi thơ khốn khó cùng hoàn cảnh bất hạnh đã rèn luyện nên.

Cô giành 3 HCV các cự ly 400m, 400m vượt rào và tiếp sức 4x400m vào tháng 7/2019 tại Giải Điền kinh quốc tế TP HCM, rồi sau đó 2 tháng, giành "cú đúp vàng" nội dung 400m và 400m rào Giải Vô địch quốc gia 2019. Quan trọng nhất và cũng là mục tiêu cô quay trở lại chính là 1 suất triệu tập bổ sung vào tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30.

Chia sẻ của cô sau 2 tấm HCV danh giá tại SEA Games 30 mới thấy hành trình trở lại của cô đáng khâm phục như thế nào:

"Giành HCV SEA Games 30 như một giấc mơ dù 2 năm trước, tôi giành đến 3 ngôi vô địch. Đó là khi tôi chưa lập gia đình, nói chi vướng bận con nhỏ. Tôi không dám nghĩ mình có thể trở lại và giành chiến thắng khi có con gái mới 15 tháng tuổi. Sinh con bằng phương pháp mổ có thể ảnh hưởng đến việc chạy đã đành, khi trở lại tập luyện, tôi phải cai sữa cho con vì nếu tiếp tục cho con bú, tôi không đủ sức để chạy. Con gái đã phải nhận phần thiệt thòi từ khi còn quá bé nên những tấm HCV tại đại hội lần này tôi muốn dành tặng cho con...".

Nguyễn Thị Huyền lập kỷ lục chưa từng có ở SEA Games sau 15 tháng sinh con - Ảnh 6
Việc một vận động viên điền kinh bảo vệ Huy chương Vàng SEA Games chỉ 15 tháng sau khi sinh con được đánh giá là "chưa có tiền lệ" trong làng điền kinh không những của Đông Nam Á mà của cả thế giới.

Không thể kể hết những khó khăn mà bà mẹ trẻ phải trải qua khi trở lại tập luyện chỉ sau 4 tháng sau sinh con và 3 tháng sau nữa phải cai sữa cho con để có đủ sức chạy trên đường đua. Đó chỉ có thể là quyết tâm để con mình được tự hào về những người mẹ thực sự là người hùng thầm lặng trên đường chạy nữ hoàng.

Nguyễn Thị Huyền lập kỉ lục 13 HCV tại SEA Games: Từng có ý định giải nghệ, động lực để tiếp tục thi đấu là gia đình

Với chiến thắng ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m tối 12/5, Nguyễn Thị Huyền sở hữu tổng cộng 13 HC vàng - nhiều nhất trong lịch sử điền kinh Việt Nam ở đấu trường SEA Games.

TIN MỚI NHẤT