Xu hướng những cô gái Hàn Quốc không muốn hẹn hò, kết hôn hay sinh con

Thế giới 18/05/2023 00:33

Tình trạng tội phạm tình dục, thất nghiệp, chi phí sinh hoạt tăng vọt đã khiến thế hệ trẻ Hàn Quốc ủng hộ xu hướng chung là "N-Po" (thế hệ từ bỏ tất cả), đi ngược lại với quan niệm của thế hệ trước đây.

Thế hệ từ bỏ tất cả

Vấn đề giới tính ở Hàn Quốc đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, khiến rất nhiều phụ nữ nước này đã giữ chung tư tưởng: không với hẹn hò, không quan hệ tình dục, không kết hôn và không sinh con – một hiện tượng được gọi là phong trào 4B (4-không) của phụ nữ Hàn Quốc.

Xu hướng những cô gái Hàn Quốc không muốn hẹn hò, kết hôn hay sinh con - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Asia Times

Theo trang Asia Times, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có thể luôn khiến người hâm mộ, đặc biệt là nữ giới phát cuồng vì những nam thần Hàn Quốc trên màn ảnh. Tuy nhiên, cuối cùng họ lại thất vọng vì không giống với đàn ông Hàn Quốc hẹn hò ngoài đời thực. Một số ý kiến từng đăng tải trên mạng xã hội nói rằng đàn ông Hàn Quốc không đủ lãng mạn và đẹp trai như đã nghĩ. Và chính những điều này đã thay đổi suy nghĩ cũng như nhận thức của phụ nữ Hàn Quốc ngày nay, trong đó nổi bật nhất là họ không chọn kết hôn hay sinh con. Vào năm 2022, Cơ quan thống kê của Hàn Quốc cho biết tổng tỷ lệ sinh nước này – số trẻ trung bình một phụ nữ sinh ra trong độ tuổi sinh đẻ - là 0,81 vào năm ngoái. Đây là mức thấp nhất trên thế giới trong năm thứ ba liên tiếp. Số liệu cũng cho thấy dân số Hàn Quốc giảm rõ rệt lần đầu tiên vào năm 2021 làm dấy lên lo ngại về những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới do tình trạng thiếu hụt lao động và chi tiêu phúc lợi gia tăng trước xu hướng tỷ lệ dân số già tăng lên và số người nộp thuế giảm. Hệ quả của phong trào 4B đang tạo thêm lo lắng về nguy cơ nhân khẩu học với Hàn Quốc.

Qua vài thập kỷ qua, các căng thẳng giới tính xuất hiện rõ rệt ở nước này. Từ những tuyên bố trên mạng đến những vụ tấn công sát hại trực tiếp ở nơi công cộng. Tất nhiên, những hành động vi phạm sẽ được pháp luật xử lý nghiêm khắc. Trong thế giới phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự gia tăng tội phạm tình dục kỹ thuật số cũng được xem là hình thức bạo lực tình dục mới được hỗ trợ bởi công nghệ: khiêu dâm trả thù, lén lút chụp ảnh dưới váy phụ nữ nơi công cộng; và việc sử dụng camera ẩn để quay cảnh phụ nữ thay quần áo. Vào năm 2018, ước tính có 2.289 trường hợp tội phạm tình dục kỹ thuật số và đến năm 2021, con số tăng vọt lên 10.353 tại Hàn Quốc.

Năm 2019, thậm chí một số ngôi sao nam K-pop quay và lưu hành video của phụ nữ trong các phòng chat nhóm mà không có sự đồng ý của họ. Vài tháng sau, người dân Hàn Quốc thậm chí đã bị sốc khi biết về sự kiện được gọi là "Sự cố phòng thứ N", trong đó hàng trăm thủ phạm – chủ yếu là nam giới – đã thực hiện tội phạm tình dục kỹ thuật số đối với hàng chục phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Bùng nổ phong trào 4B

Thực tế, tội phạm tình dục kỹ thuật số quá phổ biến trong thời đại công nghệ số và đang ảnh hưởng mạnh đến đời sống và văn hóa Hàn Quốc. Giờ đây, với cách gọi là "thế hệ N-Po" (thế hệ từ bỏ), nhiều nữ giới tại Hàn Quốc không nghĩ bản thân có thể đạt được những cột mốc nhất định trong cuộc sống mà thế hệ trước từng xem là đương nhiên: kết hôn, sinh con, tìm việc làm, sở hữu một ngôi nhà và thậm chí duy trì tình bạn. Ngày càng nhiều phụ nữ đang quay lưng lại với những kỳ vọng truyền thống của một xã hội mà nam giới chiếm ưu thế tại Hàn Quốc khi phụ nữ vừa phải đi làm, vừa phải lao động việc nhà trong thời gian dài.

Phong trào 4B, trong đó phụ nữ Hàn Quốc từ bỏ việc hẹn hò, kết hôn và sinh con khác giới, thể hiện sự leo thang đỉnh điểm của cuộc chiến giới bằng cách tìm cách tạo ra một thế giới trực tuyến và ngoại tuyến không có đàn ông. Thay vì tham gia vào các cuộc cãi vã, những người phụ nữ này từ chối tương tác với đàn ông. Và chắc chắn, tội phạm tình dục kỹ thuật số không chỉ có ở Hàn Quốc mà còn xảy ra ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Mỹ. Tại một số trường đại học Mỹ, đã có nhiều sinh viên thừa nhận từng là nạn nhân của tội phạm tình dục kỹ thuật số hoặc biết điều đó xảy ra ở trường trung học của họ.

Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Phụ nữ Quốc gia vào năm 2022 đã nghiên cứu về vấn đề này và đưa ra những phát hiện mới nhằm giải quyết xu hướng trên. Theo trang Asia Times, vì mỗi quốc gia có bối cảnh văn hóa riêng nên hiện chưa có một giải pháp duy nhất nào để giải quyết vấn đề gia tăng tội phạm tình dục kỹ thuật số. Và hiện tại, Hàn Quốc đang đưa ra biện pháp về hệ thống công dân theo giới tính - được xem là một phần của giải pháp cho hiện tượng nêu trên./.

TIN MỚI NHẤT