Tình báo Mỹ nói COVID-19 có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm, TQ lập tức phản bác

Thế giới 01/11/2021 10:32

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố đáp trả báo cáo tình báo mới nhất của Mỹ về nguồn gốc COVID-19.

Hôm qua 31/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết báo cáo tình báo mới nhất của Mỹ về nguồn gốc COVID-19 là phi khoa học và không đáng tin cậy.

Theo báo cáo của Mỹ được công bố ngày 30/10, đại dịch COVID-19 có thể xuất phát từ một phòng thí nghiệm.

Cụ thể, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) cho rằng virus có nguồn gốc tự nhiên và virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm đều là hai giả thuyết khả thi để giải thích cách SARS-CoV-2 lần đầu tiên lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, ODNI cũng nhấn mạnh chúng ta có thể không bao giờ biết được sự thật.

Tình báo Mỹ nói COVID-19 có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm, TQ lập tức phản bác - Ảnh 1
Các nhà khoa học làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, tâm điểm của giả thuyết virus SARS-CoV-2 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Đáp trả báo cáo này, ông Uông cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc "lời nói dối lặp đi lặp lại hàng nghìn lần vẫn chỉ là lời nói dối". 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: "Việc truy tìm nguồn gốc của loại coronavirus mới là một vấn đề nghiêm trọng và phức tạp, nên được và chỉ có thể được nghiên cứu thông qua sự hợp tác của các nhà khoa học toàn cầu".

Trung Quốc đã liên tục phủ nhận các cáo buộc virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, nơi COVID-19 được xác định lần đầu tiên vào cuối năm 2019.

 

Một nghiên cứu của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được công bố trong năm nay đã loại trừ giả thuyết COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, nói rằng giả thuyết khả thi nhất là virus đã lây nhiễm sang người một cách tự nhiên, có thể là do buôn bán động vật hoang dã.

Các nhà phê bình cho rằng nghiên cứu này đã thất bại trong việc điều tra các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và không kiểm tra dữ liệu thô cần thiết để hiểu đường lây truyền ban đầu của virus.

Tháng trước, WHO đã thành lập Nhóm Tư vấn Khoa học mới về Nguồn gốc Đại dịch (SAGO) và kêu gọi Trung Quốc cung cấp dữ liệu thô để hỗ trợ các cuộc điều tra mới. Trung Quốc đã từ chối, viện dẫn các quy tắc về quyền riêng tư của bệnh nhân.

Trong một bức thư gửi tới Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào tuần trước, một nhóm các nhà khoa học chỉ trích SAGO. Họ nói mặc dù một cuộc điều tra mới về nguồn gốc của COVID-19 được hoan nghênh, nhưng các thành viên của hội đồng SAGO thiếu các kỹ năng cần thiết và không được lựa chọn một cách công bằng. 

(Nguồn: Reuters)

Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể 'lẩn tránh' vaccine tốt hơn và làm giảm hiệu quả của vaccine nhưng vì sao vẫn chưa được đưa vào nhóm 'đáng lo ngại'?

Khi thử nghiệm chống lại các kháng thể SARS-CoV-2 do vaccine Pfizer và Astrazeneca tạo ra, biến thể A.30 có sức đề kháng cao hơn. Điều này có nghĩa là nó có thể lẩn tránh vaccine tốt hơn và làm giảm hiệu quả của vaccine. 

TIN MỚI NHẤT