Bài học người xưa: Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá

Tâm sự gia đình 03/09/2023 14:12

Những câu nói của người xưa ẩn chứa triết lý, nguyên tắc sống, đạo lý nhân sinh. Đáng chú ý ông cha ta từng cho rằng có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá.

Văn hóa truyền thống của cổ nhân truyền lại rất rộng lớn và sâu sắc, để lại nhiều trí tuệ có giá trị cho các thế hệ tương lai, tục ngữ cũng là một trong số đó, chiếm một vị trí rất quan trọng.

Ở những vùng nông thôn thuở sơ khai, người nông dân thích tóm tắt một số kinh nghiệm trong cuộc sống bằng những từ ngữ đơn giản, vắn tắt được gọi là tục ngữ. Những câu nói thông dụng này không chỉ phổ biến, dễ nhớ mà còn chứa đựng rất nhiều nguyên tắc sống, có thể trường tồn trước thử thách của thời gian, đã được truyền lại hàng nghìn năm và được áp dụng cho đến ngày nay.

Cũng bởi vì gọi nó là “tục ngữ” của cuộc sống, vì vậy mà đôi khi nó nghe trở nên phổ biến hơn và không tao nhã như những bài thơ và bài hát.

Có tiền đừng mua đất ven sông

Câu này có nghĩa là người có tiền thì không bao giờ được mua đất ven sông, dù đất ven sông có phì nhiêu cũng không mua được.

Bài học người xưa: Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bởi vì địa hình sông thấp, nếu trời mưa lớn, nước sông dâng cao, hoặc gặp lũ lụt không có cách nào ngăn được, có thể bị mất tài sản và cả tính mạng, điều này tạo ra sự mất an toàn nhất định.

Tất nhiên bây giờ không thể so sánh với trước đây, ngay cả khi không mua đất ven sông, nhiều nơi cũng phải chú ý, chẳng hạn như sườn đồi, chân núi. Bởi vì nhiều nơi từ lâu đã mất đi chức năng bảo tồn đất và nước do khai hoang đất quá mức và phá rừng, có lẽ một trận mưa lớn sẽ gây ra sạt lở đất, trượt dốc,...

Ngoài ra cũng phải hết sức cẩn thận khi mua nhà, nơi tràn ngập những dự án tồi tàn, kém chất lượng, nhà không còn được xây kiên cố, chắc chắn nữa vì bị cắt giảm vật liệu xây dựng.

Trong văn hóa truyền thống, cổ nhân nhận định rằng, mua nhà là một trong những việc quan trọng, không thể khinh suất, bởi vậy, khi chọn đất – mua nhà, gia chủ cũng cần phải vô cùng cẩn thận.

Có tiền không lấy vợ tái giá

Có tiền thì đừng bao giờ cưới “vợ tái giá”, đây là câu nói còn sót lại của xã hội cũ.

Bài học người xưa: Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Vợ tái giá dùng để chỉ một người phụ nữ sau khi kết hôn đã sinh con nhưng sau đó hai bên vì lý do nào đó đã giải tán cuộc hôn nhân và cuối cùng trở về nhà mẹ đẻ.

Thời xưa, nếu người vợ bị chồng ly dị thì có lẽ đạo đức cá nhân của người phụ nữ ấy có vấn đề, vì vậy nếu lấy vợ tái giá sẽ dễ dẫn đến tranh chấp. Ngoài ra, người phụ nữ có thể sẽ đoàn tụ với chồng cũ vì nhớ quê hương và con cái của mình ngày xưa.

Nhưng hiện nay, quan điểm hôn nhân của nam và nữ đã không còn giống như trước nữa, tỉ lệ ly hôn cũng ngày càng cao hơn so với khi xưa, những cặp vợ chồng có thể bên nhau hạnh phúc cho đến bạc đầu răng long cũng càng ít hơn. Bởi lẽ, khi con người có đạo đức ước thúc hành động thì sẽ khiến cho cuộc sống hạnh phúc, viên mãn hơn.

(Theo Secret China)

Nghiên cứu: Vợ chồng sẽ hạnh phúc hơn khi làm 'chuyện ấy' mỗi tuần một lần

Nghiên cứu chỉ ra rằng tình dục không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ mà còn làm tăng hạnh phúc và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT