TP.HCM: Thêm trường hợp F2 từ bar Buddha dương tính lần 1 với Covid-19, xác định nguồn lây nhiễm mới ở huyện Bình Chánh

Sống khỏe 25/03/2020 19:32

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 15 ngày tới, nhân viên y tế tại các cơ sở trên địa bàn thành phố cần phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã xác định được 2 ổ dịch và 1 nguồn lây lan mới tại huyện Bình Chánh.

Ngày 25/3, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi đến các BV công lập và ngoài công lập, Trung tâm KSBT, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế quận, huyện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa... về việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân viên y tế trong vòng 15 ngày tới.

Cho tới thời điểm 8h sáng 25/3, Việt Nam ghi nhận 134 trường hợp nhiễm bệnh đã được Bộ Y tế công bố,

Tại TP.HCM, Sở Y tế cho biết đã có 34 trường hợp dương tính với Covid-19, ngoài ra còn một số trường hợp khác đã dương tính lần 1 với Covid-19 (đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định và công bố).

TP.HCM: Thêm trường hợp F2 từ bar Buddha dương tính lần 1 với Covid-19, xác định nguồn lây nhiễm mới ở huyện Bình Chánh - Ảnh 1

Quán bar Buddha (quận 2) được xác định là ổ dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Đặc biệt, trong các trường hợp này có ca nhiễm F2 xuất hiện từ ổ dịch bar Buddha. Theo đó, Sở Y tế cho biết hiện địa bàn có 2 ổ dịch trong cộng đồng bao gồm: 

Những người tham dự sự kiện tôn giáo tại Malaysia (khu dân cư 750 người có đạo tại quận 8).

Những người tham gia trong quán bar Buddha (quận 2). 

Ngành y tế cho biết, tại quán bar này, nam phi công VNA người Anh đã lây lan cho 10 người cùng dự ở quán, đặc biệt 2 ca dương tính tiếp xúc F2 (1 là người nước ngoài sống tại chung cư cao cấp Masteri quận 2, 2 là người thân của phục vụ bàn (BN127) cư ngụ tại quận Tân Phú. Các ca này đang có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1, đợi xét nghiệm lại và công bố từ Bộ Y tế.

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố 7 ca sau BN91 liên quan đến quán bar Buddha gồm: BN97, 98, 120, 124, 125, 126, 127.

Ngoài ra, ngành y tế còn xác định gần đây có 1 nguồn lây từ những người đi dự đám tang tại một gia đình có người thân là Việt kiều (về nước 10/3, sau đó xác định nhiễm Covid-19). Kết quả ngành y tế phải cách ly nhiều nhân viên y tế ở huyện Bình Chánh và cộng đồng dân cư xung quanh.

TP.HCM: Thêm trường hợp F2 từ bar Buddha dương tính lần 1 với Covid-19, xác định nguồn lây nhiễm mới ở huyện Bình Chánh - Ảnh 2

Việc khai báo y tế sẽ giúp chủ động phòng chống dịch Covid-19.

Việc lây lan trong cộng đồng rất đáng lo ngại, chính vì thế, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị chỉ đạo thực hiện những nội dung sau:

Nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú không được tham dự các sự kiện đông người.

 Nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú không ra ngoài nếu không có sự kiện cấp bách.

Thường xuyên kiểm tra lại kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại đơn vị mình.

Bố trí, sắp xếp lại các khu vực trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, quy trình hoạt động để tránh tụ tập đông người.

Chỉ tổ chức họp giao ban chuyên môn cần thiết (dưới 10 người).

Tăng cường giám sát người thân bệnh nhân đến thăm nuôi, điều tra dịch tễ...

Tăng cường giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác.

Hà Nội phát hiện thêm 9 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội chiều 25/3, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, theo công bố của Bộ Y tế thì Hà Nội hiện có 43 ca mắc COVID-19.

TIN MỚI NHẤT