Hà Nội phát hiện thêm 9 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2

Sống khỏe 25/03/2020 19:23

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội chiều 25/3, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, theo công bố của Bộ Y tế thì Hà Nội hiện có 43 ca mắc COVID-19.

Phát hiện thêm 9 trường hợp dương tính vi rút SARS-CoV-2

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tính đến 12h ngày 25/3, Hà Nội đã ghi nhận 52 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (vượt 9 trường hợp so với công bố của Bộ Y tế).

Hà Nội phát hiện thêm 9 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh 1

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh phát biểu chiều 25/3.

 Trong đó, CDC Hà Nội đã ghi nhận 5 trường hợp là người ngoại tỉnh có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đang thực hiện cách ly tại các điểm cách ly tập trung của Hà Nội gồm: Nghệ An, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang (2).

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh cũng thông tin thêm: “Số ca mắc COVID-19 tính cho Hà Nội hiện nay chưa thống nhất. Cụ thể như người Hà Nội đi về ở TP.HCM và phát hiện bệnh ở đó thì tính cho Hà Nội. Trong khi đó, những người ở tỉnh khác nếu về Hà Nội bị mắc thì cũng tính cho Hà Nội”.

Theo thống kê, các địa bàn có người mắc COVID-19 trên địa bàn Hà Nội gồm: Ba Đình (7); Hoàn Kiếm (4); Long Biên (2); Hai Bà Trưng (3); Thanh Xuân (2); Đống Đa, Hà Đông, Đan Phượng, Cầu Giấy, Hoàng Mai (1).

Ngoài ra, 27 trường hợp là người dân Hà Nội về từ các nước được phát hiện sàng lọc qua sân bay Nội Bài và khu cách ly tập trung (chưa về địa phương); 1 trường hợp quá cảnh (transit) tại sân bay Nội Bài sau đó đi Singapore; 1 trường hợp là bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh: “số ca mắc tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước. Tuy nhiên, số ca mắc chủ yếu là các ca xâm nhập từ nước ngoài về (chiếm 80%). Đặc biệt, gần đây trên địa bàn tiếp tục có biểu hiện lây ra cộng đồng như các trường hợp mắc ở BV Bạch Mai hay trước đó là BN17 ở 125 Trúc Bạch”.

Một số chủ quán bia không chấp hành quy định cấm 

Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tổng số trường hợp có liên quan đến các ca bệnh và người từ vùng dịch về chưa qua 14 ngày đang được giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng là 22.943 người, trong đó 13.970 người đã hết theo dõi, hiện còn 8.973 người.

Về xét nghiệm, tính đến hết ngày 24/3, CDC Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm với tổng số 11.917 mẫu, kết quả có 35 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định.

Ngoài tất cả các trường hợp mắc COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, hiện nay, các bệnh viện của Hà Nội đang tổ chức cách ly, điều trị cho 358 trường hợp. Trong đó, tiếp xúc gần với ca dương tính từ các quận, huyện chuyến đến (F1) là 288 trường hợp; 70 trường hợp ca có triệu chứng bệnh.

Về các nhiệm vụ đã triển khai, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện Hà Nội đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như: karaoke, mát xa, bar, kinh doanh trò chơi điện tử, sân vận động.

“Tuy nhiên, quá trình khảo sát và kiểm tra tại một số địa bàn quận, huyện thì hi hữu vẫn có một vài chủ cửa hàng bán bia không chấp hành. Họ cho rằng cửa hàng bán bia không thuộc phạm vị bị yêu cầu tạm thời đóng cửa” - ông Hạnh cho biết.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, hiện đã yêu cầu các đơn vị đang quản lý nơi cách ly tập trung quán triệt những người phải cách ly không tụ tập và cần tuân thủ các quy định về cách ly.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: "Nguồn lây của một số bệnh nhân chưa rõ ràng, trên địa bàn bắt đầu có biểu hiện lây lan ra cộng đồng"

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đã có biểu hiện lây ra cộng đồng, như ở Bệnh viện Bạch Mai đã có 2 điều dưỡng nhiễm bệnh và 1 bệnh nhân 66 tuổi điều trị ở khoa Thần kinh sau khi về Lai Châu đã được xét nghiệm, xác định dương tính.

TIN MỚI NHẤT