Khoa học chứng minh thiếu ngủ có thể khiến bạn mắc loạt bệnh nguy hiểm

Sống khỏe 06/01/2020 06:28

Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp não bộ được nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động. Do đó, nếu thiếu ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta.

Thiếu ngủ có thể gây suy giảm trí nhớ

Khoa học chứng minh thiếu ngủ có thể khiến bạn mắc loạt bệnh nguy hiểm - Ảnh 1

Thiếu ngủ có thể khiến trí nhớ của bạn bị suy giảm (Ảnh minh họa)

Bộ não con người sẽ được làm mới trong  một giấc ngủ đạt chất lượng. Khi bạn thiếu ngủ, bộ não sẽ mệt mỏi, hoạt động trì trệ dẫn đến suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu của Đại học California đã chỉ ra rằng, những người thường có thói quen thức khuya ngủ muộn có tỷ lệ suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người ngủ đủ giấc, cùng với đó có thể gặp phải các tình trạng như hay quên, nhớ nhầm, giảm khả năng sáng tạo.

Gây lão hóa sớm

Ngủ không đủ giấc có thể khiến cơ thể nhanh già đi, bởi lẽ khi thói quen này diễn ra trong thời gian này, các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy giảm nhanh chóng, kéo theo sự lão hóa của cơ thể. Theo nghiên cứu của Đại học Wisconsin (Mỹ), thiếu ngủ và các bệnh mãn tính về da có liên hệ mật thiết với nhau. Thiếu ngủ khiến da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các nhân tố có hại khác sẽ không thể phục hồi tốt, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ bị béo phì

Khoa học chứng minh thiếu ngủ có thể khiến bạn mắc loạt bệnh nguy hiểm - Ảnh 2

Thiếu ngủ có thể liên quan đến việc thừa cân và béo phì (Ảnh minh họa)

 Thiếu ngủ không chỉ gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn khiến việc thừa cân ngày càng trầm trọng hơn. Một nghiên cứu được tiến hành ở Mỹ trong 3 năm ở 20.000 người cho kết quả, so với những người ngủ 7 tiếng/đêm, những người ngủ ít hơn 5 tiếng có nhiều nguy cơ tăng cân và béo phì hơn. Nguyên nhân là do khi thiếu ngủ, cơ thể chúng ta sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, các cơ quan không đảm trách được chức năng vốn có của cơ thể, khiến cho lượng calo không thể tiêu hao, tăng lượng mỡ tích tụ.

Gia tăng nguy cơ bị ung thư

Ngủ đủ giấc giúp xây dựng hệ miễn dịch cơ thể khỏe mạnh, vì thế việc bạn thức khuya và ngủ muộn có thể khiến hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể bị suy giảm, sức đề kháng suy yếu khiến cơ thể khó chống lại với các tác nhân gây bệnh. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc cũng gây bệnh ung thư vú và nhiều loại ung thư khác. Nguyên nhân là do, khi thiếu ngủ, não bộ sẽ không sản xuất ra đủ melatonin- một loại nội tiết giúp chống lại quá trình oxy hóa để ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Ngoài ra, melatonin còn hạn chế sản xuất estrogen từ buồng trứng, nếu nội tiết này quá ít sẽ khiến hormone estrogen tăng cao, làm gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Ngủ không đủ giấc làm suy giảm chức năng gan

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc thức khuya, ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng gan. Nguyên nhân là do gan cần được bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể vào ban đêm để duy trì sức khỏe tốt. Việc thiếu ngủ sẽ khiến gan không được nghỉ ngơi đầy đủ và điều này có thể gây ảnh hưởng tới việc bài tiết độc tố, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh về gan.

'Thần dược' cho người mất ngủ: 2 loại nước uống dễ làm giúp bạn ngủ một mạch tới sáng

Ngủ đủ giấc là điều vô cùng quan trọng để tái tạo năng lượng, đảm bảo sức khỏe. Những ai khó ngủ hãy thử 2 loại nước uống này để điều trị mất ngủ triền miên.

TIN MỚI NHẤT