Con gái 17 tuổi da sần sùi, ngày càng già, mẹ phát hoảng khi nghe chẩn đoán từ bác sĩ

Sống khỏe 04/01/2019 05:00

Người mẹ đau lòng nói với bác sĩ: 'Bác sĩ, tôi 40 tuổi vẫn đến kỳ kinh nguyệt đều đặn, con gái tôi làm sao lại mất kinh, hơn nữa trông lại ngày càng già đi?”

Tại Trung tâm Nội tiết Sinh sản của Bệnh viện Phụ sản thành phố Hàng Châu,Trung Quốc, một bà mẹ 40 tuổi đứng cạnh cô con gái 17 tuổi, Tiểu Vi người vừa được chẩn đoán bị suy buồng trứng.

Con gái 17 tuổi da sần sùi, ngày càng già, mẹ phát hoảng khi nghe chẩn đoán từ bác sĩ - Ảnh 1

Theo Kim Tuyết Tịnh, bác sĩ trưởng của Trung tâm Nội tiết Sinh sản cho biết, trong những năm gần đây, phụ nữ bị suy buồng trứng sớm đang ngày càng trẻ hóa. Trong số những bênh nhân bị suy buồng trứng mà trung tâm đã tiếp nhận, có không ít phụ nữ dưới 35 tuổi và những phụ nữ này thường mất khả năng sinh sản.

Cô gái 17 tuổi bị suy buồng trứng

Bác sĩ Kim Tuyết Tịnh vẫn còn nhớ lần đầu tiên nhìn thấy Tiểu Vi, người cô bé vừa gầy vừa nhỏ, da xỉn đen và sần sùi, trông già dặn. Bước đầu kiểm tra phát hiện, cơ quan sinh sản của Tiểu Vi không đầy đủ, tử cung chỉ lớn bằng tử cung chưa trưởng thành và buồng trứng chỉ bằng một nửa kích thước của một người bình thường (thường là kích thước buồng trứng trưởng thành, tương đương với kích thước của ngón tay cái).

Bác sĩ Kim Tuyết Tịnh sắp xếp cho Tiểu Vi tiến hành kiểm tra thêm, sau một loạt các xét nghiệm như hormone giới tính và chức năng tuyến giáp, Tiểu Vi được chẩn đoán bị suy buồng trứng khởi phát sớm, đồng thời với viêm tuyến giáp Hashimoto và viêm khớp dạng thấp.

Con gái 17 tuổi da sần sùi, ngày càng già, mẹ phát hoảng khi nghe chẩn đoán từ bác sĩ - Ảnh 2

Bác sĩ Kim Tuyết Tịnh cho biết: "Một số bệnh tự miễn có thể gây tổn hại đến chức năng buồng trứng. 20% người trưởng thành bị suy buồng trứng nguyên phát bẩm sinh sẽ bị suy giáp và viêm tuyến giáp Hashimoto là phổ biến nhất”.

Khoa Phụ khoa kết hợp với Khoa nội tiết điều trị cho Tiểu Vi, theo trường hợp của Tiểu Vi sẽ được bổ sung estrogen và progesterone, bệnh tuyến giáp cũng có các phương pháp điều trị tương quan, và việc điều trị như vậy sẽ phải kéo dài. Sau khi điều trị bằng thuốc, làn da của Tiểu Vi cũng trở nên sáng hơn.

Tuy nhiên, mẹ của Tiểu Vi mỗi lần đưa con đến tái khám lại hỏi “Bác sĩ, con gái tôi có còn khả năng sinh con không?”. Bác sĩ Kim Tuyết Tịnh giải thích: "Về mặt y học, do liệu pháp thay thế hormone, các đặc điểm sinh dục của Tiểu Vi dần phát triển và các đặc điểm nữ cũng xuất hiện. Tuy nhiên, do các nang trứng được lưu trữ trong buồng trứng đã cạn kiệt, không có khả năng tái sinh”.

Con gái 17 tuổi da sần sùi, ngày càng già, mẹ phát hoảng khi nghe chẩn đoán từ bác sĩ - Ảnh 3

Bác sĩ Kim Tuyết Tịnh nhắc nhở rằng, nếu các bé gái trong độ tuổi từ 14 -17 tuổi vẫn chưa dậy thì, cha mẹ cần lập tức đưa con đến bệnh viện kiểm tra để đề phòng trường hợp bất trắc.

Suy buồng trứng và các dấu hiệu của suy buồng trứng

Suy buồng trứng sớm là tình trạng buồng trứng mất đi chức năng bình thường trước tuổi 40. Buồng trứng bị suy yếu sẽ không sản xuất đủ lượng hormone estrogen hoặc không rụng trứng thường xuyên, kết quả là dẫn đến bệnh vô sinh.

Suy buồng trứng là một thách thức đối với các nhà nghiên cứu và thầy thuốc, tới nay vẫn chưa khám phá ra vì sao một phụ nữ lại gặp phải buồng trứng ngừng hoạt động quá sớm khi chưa đến tuổi mãn kinh, khi họ còn khỏe mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các yếu tố như hormone, gen, hệ miễn dịch và nhiều yếu tố khác nữa đều có vai trò trong sự phát sinh suy buồng trứng sớm.

Khi bị suy, buồng trứng bị giảm khả năng sinh sản tự nhiên. Bệnh thường xảy ra ở nhiều phụ nữ vào tuổi 40. Tuổi này cũng là mốc khởi đầu về rối loạn chu kỳ kinh nguyệt báo hiệu tuổi mãn kinh đang đến. Với những phụ nữ bị suy buồng trứng sớm thì khả năng sinh sản giảm và những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt đã xảy ra ra từ trước tuổi 40; đôi khi ngay từ tuổi vị thành niên.

Con gái 17 tuổi da sần sùi, ngày càng già, mẹ phát hoảng khi nghe chẩn đoán từ bác sĩ - Ảnh 4

Để nhận biết dấu hiệu suy buồng trứng sớm, chị em có thể nhận biết khi cơ thể xuất hiện các cơn bốc nóng, vã mồ hôi về đêm; tâm lý dễ kích động, khó tập trung tư tưởng. Người bệnh thường có dấu hiệu lãnh cảm với chuyện quan hệ tình dục, những chị em mắc bệnh thường có triệu chứng đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô, rối loạn tiết niệu với các biểu hiện như tiểu nhiều lần, són tiểu...

Chỉ trong 3 tuần, các nàng sẽ "đánh tan" mỡ bụng, lấy lại eo thon gọn với các bài tập cực dễ này

Chỉ cần kiên trì với các bài tập plank cực dễ thực hiện tại nhà dưới đây trong vòng 21 ngày thì mỡ bụng có "cứng đầu" mấy cũng sẽ nhanh chóng bị "đánh bay" ngay, giúp các nàng lấy lại vòng eo thon gọn như ý!

TIN MỚI NHẤT