Xuất hiện 4 dấu hiệu này trên da để chắc chắn nên kiểm tra ung thư

Sức khỏe 05/08/2023 07:14

Khi cơ thể bị ngứa, bứt rứt không rõ nguyên nhân khiến bạn khó chịu và muốn gãi không ngừng nó có thể là triệu chứng của một số loại ung thư.

Anh Minh, 38 tuổi đi biển nghỉ mát cách đây hơn 5 tháng, sau khi ăn hải sản, anh bị ngứa da không rõ nguyên nhân. Ban đầu anh chỉ nghĩ mình bị dị ứng hải sản nên không coi trọng. Nhưng điều kỳ lạ là tình trạng ngứa không thuyên giảm chút nào, lúc đầu anh bôi thuốc mỡ thì thấy đỡ, nhưng dần dần anh thấy thuốc bôi không có tác dụng gì với mình.

Sau gần nửa năm, anh Minh không chỉ bị ngứa da mà còn có các triệu chứng như chán ăn và buồn nôn lặp đi lặp lại. Đồng nghiệp đều nói rằng nước da của anh đã sạm đi rất nhiều, bản thân anh cũng cảm nhận được rằng mình đang sụt cân và da ngày càng khô hơn.

Cảm thấy có điều gì đó không ổn, anh Minh vội vã đến bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Ngứa da và ung thư gan có mối liên hệ gì?

Pan Zhanhe, phó trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Trung Sơn trực thuộc Đại học Hạ Môn, cho biết những người có chức năng gan kém thường có triệu chứng ẩm ướt và nóng, đồng thời có thể xuất hiện một số bất thường liên quan đến da, biểu hiện là ngứa.

Xuất hiện 4 dấu hiệu này trên da để chắc chắn nên kiểm tra ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Đặc biệt đối với bệnh ung thư gan, ống dẫn mật trong cơ thể bị khối u gan chèn ép sẽ dẫn đến tắc nghẽn dịch mật chảy ra ngoài, từ đó làm tăng nồng độ bilirubin và gây ngứa da.

Da có triệu chứng ngứa bất thường cần cảnh giác với 4 bệnh

Khối u ác tính nội tạng

Hầu hết bệnh nhân đều bị ngứa da, chỉ khi có các triệu chứng khác mới phát hiện ra đó là khối u. Dữ liệu lâm sàng cho thấy khoảng 50% bệnh nhân ung thư dạ dày bị ngứa da và 20 - 25% bệnh nhân ung thư phụ khoa cũng bị ngứa da. Nguyên nhân là do các yếu tố gây viêm và các chất trung gian gây ngứa do khối u tiết ra tác động lên các đầu dây thần kinh của da gây ngứa.

Ngứa do khối u thường là ngứa đột ngột, mãn tính khó chữa, bề mặt da nhìn chung không thay đổi và bất kỳ loại thuốc chống ngứa nào cũng không có tác dụng.

Bệnh thận

Khoảng 67% bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính sẽ có triệu chứng ngứa da và hơn 40% bệnh nhân bị ngứa dữ dội. Bệnh thận dẫn đến suy thận, rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho, dễ gây ngứa ngáy khắp người kèm theo chán ăn, buồn nôn, thiếu máu…, có thể bị phù mí mắt và chi dưới.

Xuất hiện 4 dấu hiệu này trên da để chắc chắn nên kiểm tra ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bệnh gan, túi mật

Dữ liệu cho thấy khoảng 40 - 60% bệnh nhân mắc bệnh gan và túi mật bị ngứa da. Do quá trình bài tiết và vận chuyển mật bị cản trở nên nồng độ histamin trong máu tăng cao kích thích các đầu dây thần kinh gây ngứa.

Ngứa do bệnh gan và túi mật chủ yếu xảy ra ở cánh tay, chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc thân mình và thường kèm theo vàng da.

Bệnh tuyến giáp

Nội tiết tố do tuyến giáp tiết ra có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất và thân nhiệt của cơ thể con người, một khi tuyến giáp tiết ra quá nhiều sẽ dễ dàng kết tủa histamin trên da, gây ngứa da. Hormone tuyến giáp giảm, da khô sẽ xuất hiện, cũng có thể gây ngứa.

4 dấu hiệu bất thường trên da cần cảnh giác với ung thư

Bác sĩ Pan Zhanhe cho biết, khi trên da xuất hiện những bất thường như vậy, rất có thể là do khối u ác tính di căn lên da, cần kịp thời đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân.

Gan bàn tay

Lòng bàn tay gan đề cập đến tình trạng viêm gan mãn tính, đặc biệt là sau khi xơ gan, da xuất hiện xung huyết bong tróc hoặc đốm đỏ, mảng,… ở điểm gan tay. Lòng bàn tay gan là một trong những dấu hiệu quan trọng của bệnh viêm gan mãn tính và xơ gan.

Vàng da

Ung thư gan mật và tuyến tụy có thể biểu hiện vàng da. Khi bệnh gan phát triển đến một mức độ nhất định, chức năng gan bị suy giảm, hoặc có khối u làm tắc nghẽn gan và đường mật thì sẽ xuất hiện hiện tượng vàng da.

Điểm xuất huyết da

Bệnh bạch cầu có thể ảnh hưởng đến chức năng tạo máu, các loại ung thư xâm lấn hoặc di căn có thể gây ra rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu và các điểm xuất huyết dưới da.

Xuất hiện 4 dấu hiệu này trên da để chắc chắn nên kiểm tra ung thư - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Nốt ruồi nhện

Nốt ruồi thực chất là một loại giãn mao mạch vô căn. Bệnh nhân ung thư gan cũng có thể bị nốt nhện, nhưng nốt nhện không phải là tất cả ung thư gan, phổ biến hơn ở bệnh xơ gan và viêm gan cấp tính.

Cách xử lý và phòng ngừa ngứa da

He Rongguo, Trưởng khoa Da liễu của Bệnh viện Quảng Châu chỉ ra rằng các biện pháp điều trị toàn diện như bôi ngoài và uống thường được sử dụng để điều trị ngứa da.

Đối với người cao tuổi, da co lại, giảm tiết bã nhờn có thể dùng một ít dầu ngựa, lanolin và các loại kem khác để bôi, có thể chọn thuốc kháng histamin dùng đường uống để giảm viêm, ngứa. Đối với những người trẻ tuổi, có thể chọn các loại thuốc bôi ngoài gốc glycerin như sữa vitamin E, kem urê, thuốc mỡ Vaseline,…

Các chuyên gia nhắc nhở, ngứa tuyệt đối không được gãi, gãi nhiều lần trong thời gian dài có thể dẫn đến biến chứng giống chàm mãn tính, phạm vi ngứa sẽ kéo dài, càng gãi càng ngứa.

Ngứa ngoài da, ngoài việc tích cực điều trị, sinh hoạt hàng ngày cũng cần chú ý các mặt sau:

Điều hòa chế độ ăn uống: Chú ý ăn ít thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và nhiều đường, nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin như rau và trái cây.

Đảm bảo ngủ đủ giấc và không thức khuya.

Quần áo chọn vải cotton mềm mại, dễ chịu và ít gây kích ứng.

Không nên tắm quá thường xuyên, nhiệt độ nước tắm nên ở mức 35 ~ 37°C .

Thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem lên cơ thể trong vòng 3 phút sau khi tắm và bổ sung dầu kịp thời.

Tăng cường vận động cho da, bạn có thể kiên trì rửa mặt bằng nước lạnh và chà xát cơ thể bằng nước lạnh, hoặc tắm nước lạnh.

Ung thư biểu hiện rất đa dạng, giai đoạn đầu thường ẩn dưới dạng triệu chứng thông thường, vì vậy khi cơ thể xuất hiện những bất thường không nên xem nhẹ, nếu kéo dài một thời gian không cải thiện thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Thực hư túi ni lông để trong tủ lạnh gây ung thư

Nhiều người sử dụng túi ni lông đựng đồ ăn và cho trực tiếp vào tủ lạnh mà không hề biết rằng những chiếc túi này có thể trở thành “sát thủ sức khỏe” trong gia đình.

TIN MỚI NHẤT