Thực hư túi ni lông để trong tủ lạnh gây ung thư

Sức khỏe 05/08/2023 07:09

Nhiều người sử dụng túi ni lông đựng đồ ăn và cho trực tiếp vào tủ lạnh mà không hề biết rằng những chiếc túi này có thể trở thành “sát thủ sức khỏe” trong gia đình.

Một số người cho rằng việc cho rau củ vào túi ni lông đặt trong tủ lạnh sẽ khiến các chất độc hại trong túi ngấm vào thực phẩm, chất tạo màu benzopyrene, chất hóa dẻo sẽ gây ung thư, làm suy giảm hệ thống sinh sản của con người, suy giảm khả năng miễn dịch, mất cân bằng nội tiết tố và thậm chí là dậy thì sớm.

Sự thật túi ni lông để trong tủ lạnh gây ung thư

Các nhà nghiên cứu đã đến siêu thị để mua 4 loại túi bảo quản thực phẩm với nguyên liệu là nhựa PE với các mức giá khác nhau, sau đó mua 5 loại rau gồm súp lơ, bắp cải non, dưa chuột, rau xanh và ớt xanh từ các quầy hàng.

Cho rau vào các túi nhựa khác nhau và bảo quản trong tủ lạnh trong một tuần. Sau một tuần, trung tâm đánh giá an toàn thực phẩm và dược phẩm của Liên đoàn kiểm tra chất lượng quốc gia sẽ kiểm tra xem rau có chứa 2-ethyl phthalate (DEHP) hay không.

Thực hư túi ni lông để trong tủ lạnh gây ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa

12 loại chất làm dẻo như octyl dicarboxylate (DOP) đã được thử nghiệm và người ta phát hiện ra rằng không có loại nào trong số năm loại rau củ chứa chất làm dẻo.

Túi ni lông của người bán hàng rong phần lớn được làm bằng màng nhựa, điều kiện vệ sinh của những loại nhựa này kém, không rõ thành phần chứa bên trong. Thậm chí, nhiều túi nilon có màu sẫm, chứa nhiều tạp chất. Những túi nhựa này có thể mang lại một số mối nguy hiểm cho sức khỏe sau khi sử dụng và có những rủi ro nhất định.

Trên thực tế, túi ni lông không khủng khiếp như trong tưởng tượng, hầu hết các loại túi ni lông được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay về cơ bản đều đạt tiêu chuẩn quốc gia. Chất gây ung thư benzopyrene chứa trong đó tương đối nhỏ, không gây hại và không truyền benzopyrene vào thực phẩm.

Bản thân nhiệt độ của tủ lạnh tương đối thấp và hầu hết thời gian nó ở trạng thái nhiệt độ không đổi, vì vậy chất benzopyrene trong túi nhựa tương đối ổn định. Hãy lấy túi nhựa trắng tinh được sử dụng phổ biến nhất làm ví dụ, sẽ có không có tình trạng chuyển sắc tố tương tự như trong thực phẩm nên chúng ta có thể yên tâm khi sử dụng.

Những thành phần trong túi ni lông đang hủy hoại cuộc sống

Chất tạo màu benzopyrene gây ung thư

Túi ni lông màu sặc sỡ thuộc loại túi ni lông tái chế nhưng chất tạo màu làm cho túi ni lông sáng màu này có chứa một chất gọi là benzopyrene.

Chất này là một chất gây ung thư mạnh và có thể được chuyển sang thực phẩm sau khi nó tiếp xúc với thực phẩm.

Các chuyên gia cho biết, hydrocarbon thơm đa vòng có tác dụng gây ung thư mạnh và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế từ lâu đã xếp benzopyrene vào nhóm chất gây ung thư đầu tiên. Dưới vẻ ngoài "xinh đẹp" của chiếc túi ni lông này ẩn chứa một "trái tim" đang hủy hoại cuộc sống của bạn.

Thực hư túi ni lông để trong tủ lạnh gây ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Chất hóa dẻo có thể gây ra 7 bệnh

Chất hóa dẻo có thể kết tủa từ bề mặt túi ni lông và sẽ ngấm chúng vào cơ thể thông qua tiếp xúc với các thành phần trong túi, gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người.

Nguy hiểm trong cuộc sống ở khắp mọi nơi, nếu bạn mua những gói xôi và bánh bao nóng hổi vào buổi sáng, túi ni lông mà người buôn bán sử dụng là sản phẩm không đạt chất lượng, chất dẻo sẽ kết tủa nhiều hơn do nhiệt độ tăng.

Phthalate tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho thấy Phthalates, một chất hóa học thường được tìm thấy trong nhựa làm gián đoạn quá trình sản xuất insulin, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở người lớn tuổi.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Trái cây và rau củ

Nên bảo quản ở ngăn dưới của tủ lạnh, hoặc ngăn dưới gần cửa, trái cây không nên để cùng vị trí với rau củ. Vì một số loại trái cây sẽ giải phóng khí ethylene khiến các loại rau củ quả khác nhanh héo, để tránh tình trạng này, tốt hơn hết bạn nên bọc chúng trong túi giữ tươi và bảo quản riêng.

Trứng, các sản phẩm từ sữa

Không nên rửa trứng số lượng lớn trước khi bảo quản và việc bảo quản trứng với đầu úp xuống sẽ dễ dàng hơn; trứng đóng hộp có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong bao bì ban đầu.

Thực phẩm tinh bột

Nếu muốn bảo quản bánh mì, bánh bao hấp trong thời gian dài thì nên cho vào ngăn đá tủ lạnh, điều này không những kéo dài thời gian bảo quản mà còn giúp bánh không bị khô cứng.

Cách nhận biết chất lượng túi ni lông

Túi ni lông rất có hại nên nếu thực sự cần sử dụng thì cũng nên chú ý đến việc nhận biết chất lượng của túi:

Hầu hết các loại túi ni lông màu đều sử dụng chất liệu tái chế từ nhựa phế thải, không thể dùng để đựng thực phẩm.

Kiểm tra túi nhựa xem có tạp chất không. Phơi túi ni lông dưới ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng để xem có đốm đen nào không.

Ngửi túi nhựa xem có mùi đặc biệt nào không, xem mùi đó có khiến người ta cảm thấy buồn nôn hay không.

Nhấn túi ni lông xuống đáy nước, đợi một lúc, nếu nổi lên khỏi nước là túi ni lông không độc.

Chuyên gia cảnh báo nếu phụ nữ có dấu hiệu này sau một đêm tỉnh dậy cần cẩn trọng với bệnh ung thư

Dù ở độ tuổi nào, sau một đêm tỉnh dậy, nếu có dấu hiệu này, chuyên gia cảnh báo cẩn thận ung thư đang tìm đến.

TIN MỚI NHẤT