Vì sao cùng ở một điểm người bị muỗi đốt người lại không?

Sức khỏe 23/06/2023 13:13

Trên thực tế, khoảng 20% ​​số người bị muỗi thu hút đặc biệt. Những người này có làn da tươi hơn và máu ngọt hơn? Hay họ là nhóm máu O được cho là phổ biến nhất trong loài muỗi?

Trên thực tế, hiện tại, không có bằng chứng nào chứng minh rằng muỗi có khả năng phân biệt các nhóm máu. Vậy nhóm người nào hợp với “khẩu vị” của muỗi hơn?

Những người thải ra nhiều carbon dioxide

Khí carbon dioxide do cơ thể con người thải ra có xu hướng ăn mạnh đối với muỗi. Muỗi chủ yếu dựa vào cơ quan khứu giác để cảm nhận “thông tin” của cơ thể con người đến từ không khí. Mặc dù con muỗi chỉ dài 1 cm nhưng phạm vi tìm kiếm của nó có thể lên tới 60 km.

Trong phạm vi này, những sinh vật có "tín hiệu" mạnh hơn đương nhiên sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu của chúng hơn. Một người thải ra nhiều carbon dioxide có nồng độ carbon dioxide tương đối cao tập trung xung quanh cơ thể anh ta, và "hình ảnh" thể hiện trong tầm nhìn độc đáo của muỗi sẽ rõ ràng hơn, thuận tiện cho muỗi theo dõi hướng.

Vì sao cùng ở một điểm người bị muỗi đốt người lại không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Người trao đổi chất mạnh, dễ đổ mồ hôi

Mồ hôi từ cơ thể người bay hơi trong không khí cũng là “tín hiệu” chủ yếu thu hút muỗi. Ngoài ra, những người đổ mồ hôi nhiều có nồng độ axit lactic trong máu cao hơn và độ axit trong mồ hôi cao hơn, điều này cũng hấp dẫn muỗi.

Hơn nữa, cơ thể nóng lên trong râu của muỗi rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, cơ thể con người không ngừng tản nhiệt thông qua quá trình đổ mồ hôi, sự thay đổi nhiệt độ này là một sự cám dỗ lớn khác đối với muỗi.

Chính vì muỗi thích những người có quá trình trao đổi chất mạnh nên trẻ em rất dễ bị muỗi đốt, còn người già thì không được ưa chuộng. Phụ nữ mang thai thở ra nhiều hơn 21% so với người bình thường, khí ẩm và carbon dioxide thở ra sẽ thu hút rất nhiều muỗi. Hơn nữa, thân nhiệt cơ bản của phụ nữ mang thai cũng cao hơn so với người bình thường nên dễ thu hút muỗi hơn.

Vì sao cùng ở một điểm người bị muỗi đốt người lại không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Những người thích trang điểm

Nhiều loại nước hoa có chứa axit stearic, keo xịt tóc có hương hoa, kem thoa mặt và các loại mỹ phẩm khác rất thu hút muỗi, sau khi bôi những thứ này, khả năng bị muỗi đốt sẽ tăng lên rất nhiều.

Tất nhiên, cũng có một số mùi mà muỗi ghét, chẳng hạn như lá nguyệt quế, dầu sả, tỏi và các mùi khác tấn công muỗi, giống như mùi sầu riêng có sức sát thương mạnh đối với một số người.

Những người thích quần áo tối màu

Muỗi thích bóng tối, và chúng thích hút máu trong môi trường thiếu ánh sáng. Vào ban ngày, khi mọi người mặc quần áo sẫm màu, ánh sáng phản chiếu sẽ tối hơn, đó chính là điều muỗi thích.

Hơn nữa, quần áo sẫm màu có khả năng hấp thụ nhiệt mạnh nên màu đen trở thành lựa chọn hàng đầu để muỗi tấn công, tiếp theo là xanh lam, đỏ, xanh lá cây,…, và màu trắng là màu ít được muỗi ưa thích nhất. Tương tự như vậy, muỗi thích đốt những người có nước da sẫm màu hoặc đỏ hơn.

Nhiệt độ ưa thích của muỗi là 25°C đến 30°C. Vào tháng 5 và tháng 6, do nhiệt độ ôn hòa và lượng mưa nhiều hơn nên số lượng muỗi dần dần tăng lên.

Phòng và diệt muỗi như thế nào?

Muỗi không thể sinh sản nếu không có nước, vì vậy loại bỏ nước tù đọng là biện pháp hiệu quả nhất.

Thoát nước đọng phía trước và phía sau nhà, mái nhà, mương rãnh, nạo vét cống rãnh, bịt kín giếng nước thải, lấp hố ga ở những chỗ trũng bằng phẳng, bịt hốc cây.

Kịp thời thu dọn bể, can, lốp xe phế thải, vỏ chai bia, ống tre, đồ gốm sứ và các vật dụng bị đọng nước trước và sau nhà.

Đậy kín bể nước, bể nước sinh hoạt gia đình để muỗi không vào. Sử dụng cửa chống muỗi và các phương tiện khác để ngăn muỗi bay vào đường ống ngầm hoặc sử dụng đúng cách thuốc diệt bọ gậy tác dụng chậm kéo dài.

Để tránh tích tụ rác, hãy cho rác vào túi ni lông đậy kín và cho vào thùng kín.

Đối với cây thủy sinh nội địa, nên thay nước từ 3 đến 5 ngày một lần để rửa bình, làm sạch rễ, chú ý vệ sinh bình, không để nước đọng dưới đáy bình.

Giảm cơ hội tiếp xúc với muỗi

Các hộ gia đình có thể lắp đặt cửa lưới chống muỗi, cửa lưới, cửa lưới,…; sử dụng kịp thời nhang muỗi, thuốc đuổi muỗi điện tử, vỉ đập muỗi điện, đèn diệt muỗi và các thiết bị khác, đồng thời có thể sử dụng thuốc xịt diệt côn trùng để diệt muỗi trong phòng; tránh muỗi trong thời kỳ cao điểm hoạt động của muỗi Ở trong bóng cây, bụi rậm, vọng lâu, trạm rác,… Mặc đồ dài tay khi ra ngoài và bôi thuốc chống côn trùng lên các bộ phận tiếp xúc với da; phun thuốc diệt muỗi trên phát hiện khi bạn phải đến những nơi có mật độ muỗi cao.

 

 

Cứ 17 người thì có 1 người chết vì bị muỗi đốt, muỗi “thích” đốt những người nào nhất?

Cứ đến mùa hè, đặc biệt là sau khi trời mưa, muỗi bắt đầu “tác yêu tác quái” khiến rất nhiều người khó chịu. Tuy nhiên, có người thường xuyên bị muỗi đốt, có người lại không. Vậy muỗi “yêu thích” đốt ai nhất?

TIN MỚI NHẤT