Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không?

Sức khỏe 17/10/2023 16:23

Dù bạn có tin hay không thì việc uống nước lạnh có rất nhiều lợi ích. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu tất cả lý do tại sao bạn nên uống nước lạnh nhé.

Mặc dù uống nước ở bất kỳ nhiệt độ nào - lạnh, nóng hay ấm - đều hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng uống nước nóng được cho là có lợi hơn. Tuy nhiên, một số người lại thích uống nước lạnh để hạ nhiệt và làm dịu cơn khát hơn. Vậy uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không? Cụ thể thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích sức khỏe từ việc uống nước lạnh

1. Giữ cho bạn đủ nước

Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không? - Ảnh 2

Bất kể bạn đang uống nước lạnh, ấm hay nước ở nhiệt độ phòng, nó đều giúp bạn giữ nước. Tuy nhiên, nước lạnh sẽ giúp bạn sảng khoái hơn và có thể tăng lượng nước tổng thể của bạn so với nước ấm. Cụ thể, nước lạnh cũng có thể hữu ích trong việc giảm vấn đề đổ mồ hôi và ngăn ngừa nguy cơ mất nước. Hãy chắc chắn rằng bạn được cung cấp đủ nước để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn và tránh sự biến động về tiêu hóa và nhiệt độ cơ thể.

2. Tăng cường trao đổi chất

Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không? - Ảnh 3

Đáng ngạc nhiên là nước lạnh có thể tăng cường đáng kể quá trình trao đổi chất của bạn. Như đã đưa tin trên tạp chí Active, một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Đức đã tiết lộ rằng tiêu thụ sáu cốc nước lạnh mỗi ngày có thể làm tăng quá trình trao đổi chất khi nghỉ ngơi của bạn, dẫn đến đốt cháy khoảng 50 calo mỗi ngày, tương đương với mức bạn sẽ đốt cháy nếu đi bộ trong 15 phút. Sự trao đổi chất tăng cường này sẽ góp phần giảm cân hiệu quả và lành mạnh.

3. Thải độc cho cơ thể bạn

Nước lạnh được cho là có hiệu quả cao trong việc giải độc cơ thể bằng cách loại bỏ độc tố và ngăn ngừa sự tích tụ của chúng, điều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, để trải nghiệm được những lợi ích giải độc này, điều quan trọng là phải duy trì lượng nước thích hợp. Nếu không, bạn có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

4. Phục hồi sau tập luyện

Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không? - Ảnh 4

Sau khi tập luyện vất vả, cơ thể bạn có thể bị viêm cơ và tăng nhiệt độ cơ thể.Trong khi đó, nước lạnh giúp hạ nhiệt cơ thể và giảm nhiệt độ cơ thể, giảm bớt tình trạng quá nóng và hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện (hoặc thậm chí trước khi tập luyện). Bạn cũng có thể dành chút thời gian trong bồn tắm nước đá lạnh sau khi tập luyện để cơ thể hồi phục nhanh hơn và giảm đau nhức.

5. Giảm đau

Nước lạnh có khả năng giúp giảm đau cho một số loại đau cụ thể. Cụ thể, nó có thể có hiệu quả trong việc giảm đau đầu và đau nửa đầu bằng cách làm co mạch máu và giảm lưu lượng máu đến đầu, từ đó giảm đau. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận, vì nước lạnh có thể làm trầm trọng thêm sự khó chịu nếu bạn bị đau họng, đau bụng kinh hoặc bị chứng co thắt tâm vị - một tình trạng cản trở việc di chuyển thức ăn qua thực quản.

6. Thúc đẩy làn da tươi sáng

Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không? - Ảnh 5

Tất cả chúng ta đều nhận thức được lợi ích của liệu pháp nước lạnh đối với da. Nhúng mặt vào nước đá giúp làm dịu kích ứng, se khít lỗ chân lông, cải thiện làn da tổng thể và giảm mẩn đỏ, sưng tấy và bọng mắt. Do đó, nước lạnh có thể tăng cường sức khỏe làn da theo nhiều cách. Trên thực tế, uống nước lạnh còn có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, mang lại cho bạn làn da sáng tự nhiên.

7. Cải thiện sự tỉnh táo

Ngoài việc uống caffeine, uống nước lạnh còn được biết là giúp bạn chú ý và tập trung hơn. Cụ thể, nước lạnh có thể giúp tăng cường năng lượng nhanh chóng và cải thiện sự tỉnh táo, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần tỉnh táo và tập trung.

Mặc dù nước lạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng điều cần thiết là phải cân bằng nó với nước ở nhiệt độ phòng, đặc biệt là trong bữa ăn, vì nước lạnh có thể cản trở quá trình tiêu hóa.

Các yếu tố rủi ro của việc uống nước lạnh

1. Vấn đề tiêu hóa

Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không? - Ảnh 6

Nước cực lạnh đôi khi có thể gây khó chịu về tiêu hóa ở một số người. Nguyên nhân là do nước lạnh cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến thức ăn khó tiêu hóa.

2. Đau họng

Uống nước lạnh có thể gây đau họng và nghẹt mũi. Nó khiến bạn dễ bị mắc nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

3. Thay đổi nhịp tim

Nước lạnh cũng là nguyên nhân làm giảm nhịp tim. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn uống nước ở nhiệt độ phòng.

Tóm lại, trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Uống nước lạnh có tốt cho sức khỏe của bạn không?” Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

7 loại thực phẩm “xấu” thực sự có thể giúp bạn giảm cân!

Hãy thêm những thực phẩm thơm ngon, được chuyên gia phê duyệt này vào thực đơn giảm cân của bạn nhé.

TIN MỚI NHẤT