Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết!

Sức khỏe 16/10/2023 15:56

Bạn có biết rằng giấc ngủ bị gián đoạn và thiếu ngủ có thể khiến huyết áp tăng cao? Vậy đâu là các cách giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng hơn?

Với nhịp sống bận rộn cùng nhiều thứ hấp dẫn khiến bạn chiếm dụng thời gian ngủ để giải quyết các vấn đề về công việc, sở thích,..của mình. Điều này về lâu dài sẽ làm giấc ngủ của bạn ngắn dần, và thậm chí còn dễ dàng gặp phải các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, đặc biệt là vấn đề tăng huyết áp. Vậy đâu là những mẹo chữa mất ngủ và ban đêm mà bạn cần biết? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Thiếu ngủ gây tăng huyết áp như thế nào?

Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết! - Ảnh 2

Thiếu ngủ từ lâu đã liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả tăng huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc thiếu ngủ và huyết áp cao. Cụ thể, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tăng huyết áp Hoa Kỳ cho thấy việc không ngủ đủ giấc có thể làm tăng huyết áp và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo đó, khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều hormone gây căng thẳng như cortisol, từ đó làm tăng huyết áp. Bên cạnh đó, thiếu ngủ cũng làm gián đoạn hoạt động bình thường của các mạch máu, khiến chúng kém đàn hồi và dễ bị co thắt hơn. Kết quả là lưu lượng máu bị suy giảm và tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu có oxy đi khắp cơ thể.

Chuyên gia cho biết, bạn có thể kiểm soát mức huyết áp của mình bằng cách cải thiện giấc ngủ mà không cần dùng thuốc. Cụ thể, cơ thể bạn sửa chữa các mạch máu bị tổn thương và điều chỉnh cân bằng nội tiết tố trong khi ngủ sâu. Nếu bạn ưu tiên ngủ đều đặn và đầy đủ, bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp và làm giảm bớt các triệu chứng liên quan đến nó.

Mẹo để có giấc ngủ ngon vào ban đêm

1. Thiết lập thói quen ngủ tốt

Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết! - Ảnh 3

Dù bạn có tin hay không, một thói quen thư giãn có thể giúp bạn ngủ ngon giấc. Các chuyên gia nói rằng việc thiết lập thói quen thư giãn trước khi đi ngủ có thể báo hiệu cho cơ thể bạn thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.

2. Tránh lướt mạng xã hội trước giờ ngủ

Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết! - Ảnh 4

Cho dù bạn lướt mạng xã hội hay xem TV trước khi ngủ, tất cả đều sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành nhiều giờ trước màn hình có thể dẫn đến thiếu ngủ. Thay vào đó, các chuyên gia gợi ý nên tham gia vào các hoạt động thúc đẩy sự thư giãn, chẳng hạn như đọc sách, tập thiền hoặc tập thở sâu hoặc tắm nước ấm ít nhất 30 phút mỗi đêm để tâm trí và cơ thể của bạn có cơ hội thư giãn và buông bỏ những tác nhân gây căng thẳng trong ngày.

3. Tạo một không gian ngủ thoải mái

Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết! - Ảnh 5

Hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo phòng ngủ của bạn đủ tối, yên tĩnh và đủ mát để tạo điều kiện ngủ tối ưu. Cân nhắc đầu tư vào rèm cản sáng, nút bịt tai hoặc máy tạo tiếng ồn trắng nếu các yếu tố bên ngoài như đèn đường hoặc tiếng ồn làm phiền giấc ngủ của bạn. Chuyên gia cho biết, việc tạo ra một nơi ngủ lý tưởng sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để có được giấc ngủ sâu và không bị gián đoạn mỗi đêm.

4. Tập thể dục thường xuyên

Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết! - Ảnh 6

Tham gia tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là có thể nâng cao cả thời gian và chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, thời điểm là điều quan trọng. Vì vậy, đừng tập thể dục quá sát giờ đi ngủ, vì nó có thể kích thích cơ thể và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ nhanh chóng. Hãy đặt mục tiêu dành ít nhất 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải trong ngày, cho dù đó là đi bộ, chạy bộ ngoài trời hay tập gym.

5. Tránh đồ uống chứa caffeine trước khi ngủ

Mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả mà bạn cần biết! - Ảnh 7

Các chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng tránh uống caffeine sau 3 giờ chiều, nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ. Thay vào đó, hãy đi dạo buổi tối với những người thân yêu sau bữa ăn.

Tóm lại, điều quan trọng là phải nhận thức được rằng thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng huyết áp, đó là lý do tại sao việc thiết lập thói quen ngủ lành mạnh là một phần quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể cho trái tim và sức khỏe của bạn. Hy vọng những mẹo chữa mất ngủ vào ban đêm hiệu quả trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

Top các loại thực phẩm đốt cháy chất béo tốt nhất

Ăn những thực phẩm này như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân của mình.

TIN MỚI NHẤT