Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi?

Giảm cân 13/10/2023 11:43

Tại sao càng có tuổi càng khó giảm cân? Đâu là biện pháp cho tình trạng này?

Không có gì bí mật khi cơ thể bạn phải chịu đựng nhiều thay đổi khi bạn già đi. Một trong những điều thách thức nhất phải chấp nhận là việc giảm cân sẽ khó khăn hơn khi bạn già đi. Vậy lý do tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? và đâu là cách khắc phục tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời chi tiết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Top 5 lý do khiến bạn khó giảm cân hơn khi có tuổi

1. Sự thay đổi nội tiết tố

Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? - Ảnh 2

Giống như cơ thể bạn thay đổi theo tuổi tác, nội tiết tố của bạn cũng vậy. Các chuyên gia giải thích: "Sự thay đổi nội tiết tố xảy ra ở cả nam và nữ. Trong đó, phụ nữ bị giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh, liên quan đến sự gia tăng mỡ bụng. Đàn ông bị giảm mức testosterone, làm giảm tác dụng điều tiết của nó đối với việc phân bổ chất béo, sức mạnh cơ bắp và khối lượng cơ bắp."

Đồng thời, nam giới và phụ nữ cũng có thể bị giảm hormone tăng trưởng khi có tuổi. Trong đó, chức năng chính của hormone tăng trưởng là bảo tồn cơ bắp và sức mạnh. Sự suy giảm này cũng sẽ làm giảm tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của bạn. Ví dụ, bạn có thể tập thể dục, kiểm soát căng thẳng hợp lý và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để giảm bớt hầu hết các triệu chứng đi kèm với thời kỳ mãn kinh. Nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xem có nên thực hiện các bước khác hay không.

2. Những thay đổi trong thói quen ngủ của bạn

Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? - Ảnh 3

Bạn có thể nhận thấy theo tuổi tác rằng thói quen ngủ của bạn thay đổi. Bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ và bạn có thể thức dậy thường xuyên suốt đêm hoặc thậm chí thức dậy sớm hơn vào buổi sáng so với trước đây. Theo đó, thiếu ngủ có ảnh hưởng đến sự rối loạn điều hòa của hệ thống kiểm soát sự thèm ăn thần kinh nội tiết, làm thay đổi tốc độ trao đổi chất. Đặc biệt, nó còn làm gia tăng mức độ ghrelin - hormone gây đói - khi thời gian ngủ bị hạn chế, điều này có thể dẫn đến tăng lượng thức ăn ăn vào và lựa chọn thực phẩm giàu năng lượng không tốt.

Điều quan trọng là xác định nguyên nhân khiến bạn mất ngủ mỗi đêm. Những thay đổi nhỏ như không sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ, thiền hoặc thậm chí thay gối có thể hữu ích. Nếu không, có lẽ đã đến lúc nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

3. Mất cơ do tuổi tác

Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? - Ảnh 4

Nếu bạn chưa biết thì sau tuổi 30, cơ thể bạn bắt đầu mất đi khối lượng cơ bắp. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy khối lượng cơ bắp của bạn có thể giảm từ 3% đến 8% cứ sau 10 năm sau khi bước sang tuổi 30. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn khi bạn bước qua tuổi 60.

Các chuyên gia giải thích: “Đương nhiên khi bạn già đi, khối lượng cơ bắp của bạn sẽ giảm theo thời gian. Và bởi vì cơ bắp sử dụng nhiều calo hơn khối lượng mỡ nên lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi cũng giảm đi." 

4. Giảm các hoạt động thể chất

Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? - Ảnh 5

Hoạt động thể chất tốt cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn — cũng như nỗ lực giảm cân của bạn. Điều này ngày càng trở nên đúng khi bạn già đi. Cụ thể, theo các chuyên gia: “Ngoài việc mất cơ, sự suy giảm sức mạnh cơ bắp và sức bền cũng có thể dẫn đến việc không hoạt động thể chất hoặc giảm khả năng tập thể dục của bạn khi có tuổi.”

Vì vậy, nếu bạn có lối sống ít vận động hơn, đã đến lúc phải khắc phục điều đó. Ví dụ, rèn luyện thể lực thường bị bỏ qua, nhưng đây là một trong những loại bài tập có lợi nhất mà bạn có thể đưa vào thói quen của mình, bởi nó giúp bạn vận động và giải quyết vấn đề mất cơ liên quan đến tuổi tác. Các chuyên gia nhấn mạnh: "Tập luyện sức bền là điều cần thiết trong việc ngăn ngừa mất cơ bắp cũng như duy trì khối lượng và sức mạnh cơ bắp, điều này sẽ giúp duy trì quá trình trao đổi chất khi nghỉ ngơi. Duy trì sức mạnh cơ bắp cũng sẽ giúp bạn luôn năng động".

5. Quá trình trao đổi chất chậm hơn

Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? - Ảnh 6

Sự trao đổi chất của bạn chậm lại khi bạn già đi là điều tất yếu. Cụ thể, quá trình trao đổi chất chậm lại khi chúng ta già đi do khối lượng cơ giảm, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như giới tính và kích thước cơ thể.

Bạn sẽ làm gì với tình trạng chậm lại quá trình trao đổi chất này? Một cách để giải quyết vấn đề là kiểm soát khẩu phần ăn của bạn trong bữa ăn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn, đồng thời chú ý đến thời điểm bạn thực sự đói và no.

Bởi ăn quá nhiều bất cứ thứ gì, kể cả protein, đều có thể chuyển thành chất béo. Đặc biệt khi quá trình trao đổi chất chậm lại theo tuổi tác, điều quan trọng hơn là phải theo dõi xem bạn ăn bao nhiêu. Hãy tự hỏi bản thân trước khi ăn thêm thứ gì xem bạn có cần thứ nó không, hay chỉ đơn giản là bạn đang thèm ăn.

Biện pháp giúp bạn giảm cân hiệu quả dù đã có tuổi

Khi bạn già đi, điều quan trọng là phải đánh giá lại lối sống của mình để đảm bảo rằng bạn đang chủ động và tối ưu hóa cơ hội giảm cân. Ví dụ, tập thể dục thường xuyên rất quan trọng để tăng cường trao đổi chất và xây dựng cơ bắp. 

Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi? - Ảnh 7

Điều quan trọng nữa là phải tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng có đầy đủ rau, trái cây, chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt và nguồn protein. Cụ thể, chế độ ăn dựa trên thực vật có nhiều chất xơ, carbohydrate phức hợp, protein nạc và chất béo lành mạnh, tạo nên chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, sẽ giúp bạn no lâu hơn giữa các bữa ăn. Nó cũng chứa ít chất béo bão hòa, chủ yếu đến từ các sản phẩm và protein động vật giàu chất béo - nguyên nhân có thể gây viêm và làm tăng cholesterol LDL 'xấu'.

Bên cạnh đó, một trong những thói quen đáng kinh ngạc nhất là đảm bảo bạn uống nhiều nước. Uống đủ nước sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất, khiến bạn cảm thấy no và giúp bạn tránh tiêu thụ thêm calo.

Tóm lại, trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Tại sao bạn lại khó giảm cân hơn khi có tuổi?” cùng cách khắc phục tình trạng này. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

Ăn bột yến mạch có giúp giảm cân không?

Việc ăn bột yến mạch có thể ảnh hưởng đến nỗ lực giảm cân của bạn như thế nào?

TIN MỚI NHẤT