Tìm hiểu về tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ

Sức khỏe 25/03/2020 05:54

Đau nhức xương khớp ở người trẻ là tình trạng bệnh phổ biến thường gặp hiện nay. Đặc biệt là đối với những người trẻ làm việc sai tư thế hoặc ít vận động.

Nội dung bài viết

Đau nhức xương khớp là triệu chứng bệnh do xương khớp bị lão hóa, thường gặp ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ lại xảy ra phổ biến hơn. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục bệnh đau xương khớp như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân gây nên tình trạng đau xương khớp và có phương pháp điều trị phù hợp.

Dau nhuc xuong khop o nguoi tre
Đau nhức xương khớp ở người trẻ là tình trạng bệnh phổ biến thường gặp - Ảnh minh họa: Internet

Đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp là hiện tượng xương khớp bị lão hóa theo thời gian, bệnh thường xuất hiện ở những người tuổi 45 - 50 trở lên. Cơn đau nhức đôi khi không đơn thuần chỉ là do sự thay đổi của thời tiết hay do làm việc sai tư thế, mà còn là dấu hiệu của những căn bệnh về xương khớp nguy hiểm.

Dau nhuc xuong khop o nguoi tre 1
Đau nhức xương khớp là hiện tượng xương khớp bị lão hóa - Ảnh minh họa: Internet

Ngày nay, căn bệnh này xuất hiện phổ biến ở người trẻ tuổi với số lượng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do thường xuyên ngồi sai tư thế và ít vận động, đây là những thói quen phổ biến hiện nay khiến tình trạng đau xương khớp ngày càng tăng. 

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ

Dau nhuc xuong khop o nguoi tre 2
Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Những nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi bao gồm:

  • Vận động sai tư thế: Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp phổ biến thường gặp. Việc vận động sai tư thế sẽ gây sức ép lớn lên toàn bộ xương khớp trên cơ thể làm xuất hiện tình trạng đau nhức xương khớp toàn thân.
  • Thừa cân: Là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp thường gặp. Thừa cân, béo phì sẽ khiến xương khớp chịu sự tác động lớn dẫn đến nguy cơ gây đau nhức xương khớp.
  • Chấn thương: Khi làm việc quá sức hoặc tập luyện có thể dẫn đến chấn thương ở xương khớp gây đau nhức.
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người bị chứng đau nhức xương khớp thì bạn cũng sẽ có nguy cơ cao bị đau nhức xương khớp. 
Dau nhuc xuong khop o nguoi tre 3
Vận động sai tư thế là nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu đau xương khớp ở người trẻ tuổi

Bạn cần chú ý và phát hiện sớm các dấu hiệu đau xương khớp để có phương pháp điều trị kịp thời. Theo các chuyên gia y tế, bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu sau để xác định tình trạng bệnh:

  • Cứng khớp: Là dấu hiệu phổ biến và thường xảy ra vào buổi sáng hoặc khi ngồi quá lâu ở một tư thế. Thông thường, bạn sẽ nhận thấy cơ bắp co cứng lại và khó vận động. Tuy nhiên, khi xoa bóp đúng cách trong khoảng 5 phút thì cơn đau sẽ từ từ biến mất.
Dau nhuc xuong khop o nguoi tre 4
Cứng khớp là dấu hiệu đau xương khớp phổ biến - Ảnh minh họa: Internet
  • Đau mỏi cấp tính: Những cơn đau mỏi cấp tính thường xuất hiện đột ngột khi người bệnh bê vác nặng hoặc thời tiết thay đổi. Cơn đau có tính cơ học nên sẽ tăng khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đau mỏi cấp tính có thể xuất hiện lại nhiều lần và tăng tần suất khi bệnh trở nên nghiêm trọng.
  • Tê buốt: Tê buốt cũng là dấu hiệu dễ nhận biết của chứng đau nhức xương khớp ở người trẻ. Cảm giác bị tê bì hoặc buốt như kiến cắn là dấu hiệu nhận biết thường gặp nhất của bệnh.

Cách chữa đau xương khớp bằng dừa và đỗ đen

Sử dụng dừa và đỗ đen là một trong những phương pháp chữa đau nhức xương khớp hiệu quả được nhiều người áp dụng. 

Nguyên liệu bài thuốc: Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả dừa tươi, 1 nắm hạt đậu đen và 1 nồi hấp.

Cách làm: 

  • Đầu tiên, bạn cho đậu đen vào nước ngâm khoảng 1 tiếng cho đậu nhanh mềm. 
  • Tiếp theo, bạn gọt vỏ và dùng dao chặt miệng quả dừa, nhưng nhớ giữ lại một phần sọ để làm nắp đậy. Sau đó bạn cho hạt đậu đen vào quả dừa, đổ nước dừa ngập đậu đen rồi đậy chặt lại.
  • Tiếp đó, bạn cho quả dừa vào nồi hấp cách thủy khoảng 4 tiếng cho đến khi đậu trong quả dừa chín nhừ là xong.
  • Để chữa bệnh hiệu quả, bạn nên ăn hết toàn bộ phần cùi dừa, nước dừa và đậu có trong quả. Bạn nên ăn đều đặn 3 tuần 1 quả và kết hợp thêm các bài tập yoga cho người đau xương khớp, sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả. 
Dau nhuc xuong khop o nguoi tre 5
Sử dụng dừa và đỗ đen là phương pháp chữa đau nhức xương khớp hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Đậu đen được biết đến là giàu chất chống oxy hóa và có tính kháng viêm, giúp giảm những cơn đau nhức hiệu quả do bệnh khớp hoặc bệnh gout gây ra. Đặc biệt, các thành phần dinh dưỡng có trong nước hầm đậu còn giúp làm giảm axit uric trong máu và chất lắng đọng của các tinh thể axit uric ở thận.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ. Bạn nên chú ý đến các dấu hiệu đau nhức xương để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời. Chúc bạn có nhiều sức khỏe!

Đau nhức xương khớp, dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhiều người cho rằng, đau nhức xương khớp là căn bệnh chỉ xảy ra ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi. Nhưng hiện nay, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh đau nhức xương khớp đang là vấn đề được báo động. Bệnh không chỉ gây ra khó chịu trong đời sống hằng ngày, mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT