Tác dụng bất ngờ của cà phê đối với người trên 53 tuổi

Sức khỏe 02/11/2023 04:59

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích sức khỏe tiềm năng của việc tiêu thụ cà phê thường xuyên. Một nghiên cứu mới đây cho thấy lợi ích của thứ đồ uống này đối với người lớn tuổi.

Tác dụng bất ngờ của cà phê đối với người trên 53 tuổi - Ảnh 1

Cà phê (Ảnh: Getty)

Theo đó, cà phê được cho là có thể giảm thiểu nguy cơ mất trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa thể chất khi về già. Đây là kết luận của một nghiên cứu quy mô lớn, với sự tham gia của 12.000 người, được thực hiện bởi các chuyên gia của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Nghiên cứu cũng cho thấy những người uống trà xanh hoặc trà đen cũng có thể có được lợi ích này.

Những người tham gia được phỏng vấn lần đầu tiên ở độ tuổi trung bình là 53. Họ được hỏi về thói quen uống cà phê và chế độ ăn uống. 20 năm sau đó - ở độ tuổi trung bình là 73, họ lại tiếp tục tham gia khảo sát về cân nặng, mức năng lượng, sức mạnh của bàn tay và khả năng đứng lên - ngồi xuống, đi bộ với khoảng cách ngắn.

Có hơn ⅔ (68,5%) số người tham gia nghiên cứu cho biết họ uống cà phê hàng ngày. Trong những người có thói quen uống cà phê đó, 52,9% cho biết họ uống 1 cốc cà phê/ngày; 42,4% số người uống từ 2-3 cốc cà phê/ngày và số còn lại (hơn 4%) uống hơn 4 cốc/ngày. 

Đối với những người uống trà, các nhà nghiên cứu chia họ thành các nhóm: uống ít nhất 1 lần/tháng, uống 1 lần/tuần và uống hàng ngày. 

Kết quả cho thấy những người có thói quen uống nhiều cà phê hơn hàng ngày có mức độ suy giảm thể chất thấp hơn đáng kể so với những người không uống cà phê. Hay nói cách khác, lượng caffeine được tiêu thụ có mối tương quan tỷ lệ nghịch với mức độ suy giảm thể chất. Đặc biệt, những người uống nhiều cà phê hưởng lợi nhiều nhất trong khả năng cầm nắm của bàn tay và đứng lên ngồi xuống. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của NUS cũng lưu ý, cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn để làm rõ tác động của các hợp chất khác ngoài caffeine có trong cà phê và trà đối với quá trình lão hóa của cơ thể. Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ. 

Các lợi ích khác của cà phê đối với sức khỏe

Tác dụng bất ngờ của cà phê đối với người trên 53 tuổi - Ảnh 2

Cà phê có nhiều lợi ích với sức khỏe (Ảnh: National Seniors Australia)

Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra những lợi ích sức khỏe của cà phê đối với quá trình lão hóa. Cụ thể, cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ uống cà phê có nguy cơ gãy xương hông thấp hơn khi về già.

Cả cà phê và trà đều chứa các hợp chất sinh học có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Các chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh, tiểu đường, tim mạch và béo phì.

Theo khuyến nghị của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), lượng caffeine mà một người trưởng thành khỏe mạnh có thể sử dụng mỗi ngày là 400mg (tương đương khoảng 4-5 tách cà phê).

Tuy nhiên, mức độ nhạy cảm và chuyển hóa caffeine của mỗi người khác nhau. Do đó, cần theo dõi các triệu chứng của cơ thể sau khi uống cà phê để chọn lượng phù hợp nhất với mình.

Những người đang sử dụng một số loại thuốc nhạy cảm với caffeine cần tránh uống cà phê hoặc các đồ uống có chứa caffeine khác. FDA cũng lưu ý, phụ nữ đang mang thai hoặc đang có kế hoạch sinh con, đang sử dụng thuốc kê đơn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc tiêu thụ caffeine.

(Nguồn: Mirror, FDA)

Phụ nữ sau tuổi 25 càng nên tránh uống cà phê với thứ này vì hại sức khỏe lại già nhanh

Phụ nữ sau tuổi 25 uống cà phê cho thêm thứ này có thể dẫn đến những vấn đề rất đáng quan ngại.

TIN MỚI NHẤT