Phát hiện manh mối mới về nguyên nhân gây đau đĩa đệm thắt lưng

Sức khỏe 07/01/2024 09:26

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra nguyên nhân gây đau lưng liên quan đến đĩa đệm thắt lưng thông qua các thí nghiệm trong ống nghiệm.

 

Nhóm nghiên cứu đã cho các tế bào đĩa đệm khỏe mạnh tiếp xúc với các tình trạng tương tự như thoái hóa đĩa đệm, chẳng hạn như viêm, căng thẳng và áp lực. Kết quả, các tế bào đĩa đệm khỏe mạnh sẽ chuyển đổi thành một loại tế bào có liên quan đến cơn đau.

Phát hiện manh mối mới về nguyên nhân gây đau đĩa đệm thắt lưng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã đưa những tế bào đĩa đệm liên quan đến cơn đau này đến gần với các tế bào thần kinh truyền cảm giác đau được làm từ tế bào gốc. Sau đó, các sợi thần kinh bắt đầu phát triển từ các tế bào thần kinh và kéo dài đến các tế bào đĩa đệm liên quan đến cơn đau. 

Nhóm nghiên cứu cho biết những sợi thần kinh này có thể được sử dụng để truyền tín hiệu đau do đĩa đệm tạo ra đến não. Tuy nhiên, khi các tế bào đĩa đệm khỏe mạnh được đưa lại gần tế bào thần kinh thì các sợi thần kinh này không phát triển được.

Mặc dù vẫn chưa biết liệu các tế bào đĩa đệm liên quan đến cơn đau thu hút các sợi thần kinh xâm lấn hay các tế bào đĩa đệm khỏe mạnh sẽ trục xuất các sợi thần kinh, nhưng nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng rõ ràng có sự khác biệt giữa các tế bào đĩa đệm liên quan đến cơn đau và các tế bào đĩa đệm khỏe mạnh.

Phát hiện manh mối mới về nguyên nhân gây đau đĩa đệm thắt lưng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng điều này cho thấy rằng việc "lập trình" lại các tế bào đĩa đệm liên quan đến cơn đau để đưa chúng trở lại các tế bào đĩa đệm khỏe mạnh có thể là một phương pháp điều trị mới cho chứng đau lưng.

Tiến sĩ Mark Brahas, Trưởng khoa Chỉnh hình tại Trung tâm Y tế Cedars - Sinai, nhận xét rằng đây là một khám phá mở ra hướng điều trị có mục tiêu và có thể giúp cách mạng hóa việc điều trị đĩa đệm thắt lưng.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học “Science Translational Medicine” số mới nhất.

Nghiên cứu mới chỉ ra 'thời gian tâm lý' ảnh hưởng đến việc chữa lành vết thương

Kết quả một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ chữa lành của cơ thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ thời gian mà con người cảm nhận được. Nghĩa là nếu bạn nghĩ thời gian trôi nhanh, vết thương cũng được hồi phục nhanh hơn.

TIN MỚI NHẤT