Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh nhân PTSD có dung tích tiểu não nhỏ hơn 2% so với dân số nói chung

Sức khỏe 04/01/2024 08:27

Kết quả một nghiên cứu cho thấy dung tích tiểu não của bệnh nhân rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) nhỏ hơn so với dân số nói chung. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kích thích tiểu não có thể được thực hiện để điều trị PTSD.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Duke (Mỹ) đã công bố vào ngày 3/1/2024 rằng, qua kết quả phân tích so sánh não bộ của khoảng 4.000 người trưởng thành thông qua quét MRI, họ phát hiện ra rằng những người trưởng thành bị sang chấn có kích thước tiểu não nhỏ hơn khoảng 2% so với não bộ của những người trưởng thành khác.

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh nhân PTSD có dung tích tiểu não nhỏ hơn 2% so với dân số nói chung - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tiểu não là một vùng nhỏ chiếm 10% tổng thể tích não nhưng lại là nơi chứa 8,6 triệu tế bào thần kinh não. Con số này gần bằng một nửa số tế bào thần kinh não. Tiểu não cũng được biết đến là một khu vực quan trọng ảnh hưởng đến trí nhớ và cảm xúc.

Nhóm nghiên cứu đã tập hợp 40 nhà nghiên cứu chung, so sánh và phân tích kết quả quét MRI não của 4.215 bệnh nhân rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) và người trưởng thành bình thường nói chung. Thay vì sử dụng các hệ thống phân tích tự động thường được sử dụng, nhóm nghiên cứu đã phân tích thủ công hàng nghìn lần quét CT để kiểm tra chặt chẽ ranh giới xung quanh tiểu não và các vùng phụ của nó.

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh nhân PTSD có dung tích tiểu não nhỏ hơn 2% so với dân số nói chung - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mắc PTSD có tiểu não nhỏ hơn 2% so với dân số nói chung. Tiến sĩ Ashley Huggins, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để điều trị PTSD, nhưng chúng không hiệu quả đối với tất cả bệnh nhân. Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi đã xác nhận phần nào sự liên quan của PTSD với não và tập trung các biện pháp can thiệp như kích thích não vào tiểu não. Tôi tin và hy vọng rằng kích thích tiểu não có thể được thực hiện để điều trị PTSD". 

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên số mới nhất của tạp chí học thuật quốc tế Molecular Psychiatry.

Nghiên cứu mới chỉ ra việc tập thể dục nhẹ 2-3 lần một tuần cũng có ích cho sức khỏe não bộ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục 2-3 lần một tuần góp phần làm tăng khối lượng não và giúp cải thiện khả năng nhận thức.

TIN MỚI NHẤT