Nghiên cứu mới về tác động của thực phẩm đối với sức khỏe trí não ở người độ tuổi trung niên

Sức khỏe 25/05/2024 07:00

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trường hợp người trung niên sau 45 tuổi, việc tiêu thụ ngay cả một lượng nhỏ thực phẩm chế biến sẵn cũng làm giảm chức năng não và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về não.

Theo Medical Express, một nhóm nghiên cứu chung trong đó có nhóm nghiên cứu đến từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) đã công bố kết quả phân tích về tác động của chế độ ăn uống đối với việc gây ra bệnh não trên tạp chí học thuật quốc tế Neurology. Đối tượng của nghiên cứu là 30.000 người trung niên từ 45 tuổi trở lên và một nửa lần lượt là người da trắng và da đen. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong 20 năm và đưa ra kết quả.

Mục đích của nghiên cứu là so sánh nguy cơ phát triển bệnh não theo tỷ lệ thực phẩm siêu chế biến trong chế độ ăn uống. Thực phẩm siêu chế biến là thực phẩm đã trải qua nhiều quy trình và bổ sung thêm chất phụ gia hoặc chất bảo quản. Ví dụ tiêu biểu bao gồm bánh mì kẹp thịt, đồ ăn nhẹ và thực phẩm nhanh. Thực phẩm siêu chế biến chứa một lượng lớn đường, chất béo và natri, vì vậy có lượng calo cao, ít protein và chất xơ.

Nghiên cứu mới về tác động của thực phẩm đối với sức khỏe trí não ở người độ tuổi trung niên - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy nhóm tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn nhất có nguy cơ đột quỵ cao hơn 8% so với nhóm tiêu thụ ít nhất. Ngoài ra, nguy cơ suy giảm nhận thức cũng tăng 16%. Khi tỷ lệ thực phẩm siêu chế biến trong thực phẩm tiêu thụ tăng 10%, nguy cơ suy giảm nhận thức tăng lên đáng kể.

Mặt khác, khi ăn thực phẩm chưa qua chế biến hoặc ít qua chế biến, nguy cơ đột quỵ thấp hơn 9% và nguy cơ suy giảm nhận thức cũng giảm 12%. Ở đây, thực phẩm chưa qua chế biến có nghĩa là thịt sống, sữa, trái cây tươi, v.v. Thực phẩm chế biến tối thiểu là các nguyên liệu tươi có thêm gia vị chẳng hạn như trái cây đông lạnh và thực phẩm đóng hộp.

Nghiên cứu mới về tác động của thực phẩm đối với sức khỏe trí não ở người độ tuổi trung niên - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Taylor Kimberly, giáo sư thần kinh học tại Đại học Harvard, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta cần cẩn thận vì suy giảm nhận thức có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ” và nói thêm: “Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe não bộ ở người trung niên”.

Nghiên cứu cho thấy đàn ông có nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tiểu đường cao hơn phụ nữ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 44% nam giới bị biến chứng tim mạch, bao gồm đột quỵ và suy tim, so với 31% ở phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT