Nghiên cứu mới chỉ ra ăn đậu nành làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú tới 26%

Sức khỏe 18/01/2024 08:34

Một nghiên cứu cho thấy thành phần isoflavone có trong đậu nành giúp ngăn ngừa ung thư vú tái phát. Isoflavone là một chất dinh dưỡng thực vật được gọi là 'phytoestrogen' vì có chức năng tương tự như nội tiết tố nữ, estrogen.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã phân tích lại 22 tài liệu nghiên cứu về tác dụng của chất dinh dưỡng thực vật có trong đậu nành và trà xanh đối với khả năng sống sót sau ung thư vú và phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên tiêu thụ isoflavone đậu nành có tỷ lệ sống sót cao hơn 26%, nguy cơ tái phát ung thư vú được phát hiện là thấp. 

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn đậu nành làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú tới 26% - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, phụ nữ sau mãn kinh thường xuyên tiêu thụ isoflavone đậu nành đã giảm 28% nguy cơ tái phát ung thư vú và những người sống sót sau ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen có nguy cơ tái phát ung thư vú thấp hơn 18%.

Ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen là một loại ung thư vú trong đó sự phát triển của các tế bào ung thư được thúc đẩy bởi nội tiết tố nữ, estrogen và chiếm khoảng 80% trong tất cả các bệnh ung thư vú. 

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn đậu nành làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú tới 26% - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một chuyên gia của nhóm nghiên cứu cho biết: "Nhiều người lo ngại rằng isoflavone đậu nành không an toàn sau khi chẩn đoán ung thư vú vì loại chất này có tác dụng tương tự đối với cơ thể như nội tiết tố nữ estrogen. Tuy nhiên theo kết quả phân tích, đậu nành không nguy hiểm ngay cả khi người bệnh bị ung thư vú". Đồng thời ho biết thêm rằng isoflavone đậu nành được phát hiện có tác dụng lớn nhất trong việc giảm nguy cơ tái phát ung thư vú khi tiêu thụ hàng ngày là 60 mg.

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí JNCI Cancer Spectrum

Đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nguy hiểm không, có phải là dấu hiệu ung thư vú?

Đau ngực là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trước kỳ kinh nguyệt. Dù hiện tượng này chỉ diễn ra trong vài ngày nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu.