Đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nguy hiểm không, có phải là dấu hiệu ung thư vú?

Sức khỏe 15/01/2024 06:06

Đau ngực là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trước kỳ kinh nguyệt. Dù hiện tượng này chỉ diễn ra trong vài ngày nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu.

Các triệu chứng trước kỳ “đèn đỏ” biểu hiện khác nhau ở mỗi phụ nữ, nhưng phổ biến là đau nhức ở ngực, nặng, sưng và nhạy cảm ở núm vú. Một số thậm chí còn cảm thấy đau ở vùng dưới cánh tay.

Một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện trên 400 phụ nữ cho thấy 60% trong số họ bị đau vú theo chu kỳ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y sinh học Nhiệt đới Châu Á Thái Bình Dương cho thấy 22,5% và 37,5% trải qua cơn đau từ nhẹ và trung bình đến nặng.

Đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nguy hiểm không, có phải là dấu hiệu ung thư vú? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân phụ nữ cảm thấy đau ngực trước kỳ kinh nguyệt

Tiến sĩ, bác sĩ sản khoa Sangeeta Gomes (Ấn Độ) cho biết, nguyên nhân chính của hiện tượng căng và đau ngực trước kỳ kinh nguyệt là do nồng độ hormone thay đổi. Nồng độ này thay đổi lên xuống trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian chính xác của những thay đổi này không giống nhau ở mỗi người.

Cụ thể, Estrogen (hormone sinh dục chịu trách nhiệm cho sự phát triển và điều hòa hệ thống sinh sản nữ và các đặc điểm giới tính phụ) và progesterone (hormone sinh dục liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và hình thành phôi ở người và các loài khác) dẫn đến những thay đổi bên trong ngực.

Do sự phát triển đột ngột này trước kỳ kinh, các tuyến sữa sẽ sưng và trướng lên khiến ngực trở nên nặng nề, bắt đầu căng tức và đau nhức. Điều này đều có thể gây ra tình trạng đau ngực trước kỳ kinh. Do đó việc đau ngực trước kỳ kinh nguyệt là bình thường và khá phổ biến.

Đau ngực theo chu kỳ thường không phải là triệu chứng của ung thư vú, đặc biệt nếu không có triệu chứng liên quan nào khác. Một nghiên cứu lớn trên toàn cầu cho thấy trong số những phụ nữ tìm đến trung tâm y tế vì triệu chứng đau ngực, chỉ có 0,2% bị ung thư vú.

Nếu phụ nữ lo lắng vì tình trạng đau ngực hàng tháng và không chắc liệu tình trạng này có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hay không, hãy đánh giá mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Nếu cơn đau bắt đầu từ 5 đến 10 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt, giảm dần trong kỳ kinh và không còn đau khi kết thúc kỳ kinh thì đây chỉ là hiện tượng đau ngực trước kỳ kinh nguyệt bình thường

Tuy nhiên, nếu đột nhiên thấy một số thay đổi khác thường như tiết dịch hoặc tìm thấy một số cục u lạ chưa từng có trước đó ở ngực, thì cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nguy hiểm không, có phải là dấu hiệu ung thư vú? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Làm cách nào để giảm đau ngực trước kỳ kinh?

Nếu triệu chứng đau ngực chỉ đơn giản là dấu hiệu sắp đến kỳ đèn đỏ, thì dưới đây là một số mẹo giúp giảm cảm giác khó chịu.

Thay đổi loại áo nâng ngực

Thay vì mặc áo ngực có gọng, phụ nữ nên chọn loại áo lót thoải mái và hỗ trợ tốt để giảm đau ngực. Chuyên gia cho biết điều này sẽ đặc biệt hữu ích đối với những phụ nữ có vòng 1 lớn.

Thay đổi chế độ ăn uống

Muối, caffeine và rượu dẫn đến tình trạng giữ nước có thể gây viêm ở ngực. Vì vậy, tốt nhất nên tránh sử dụng chúng vào những ngày có kinh.

Chườm lạnh

Chườm lạnh hoặc chườm đá có thể khá hiệu quả trong việc kiểm soát chấn thương. Chườm túi nước đá lên ngực trong thời gian ngắn cũng làm giảm viêm và đau.

Đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nguy hiểm không, có phải là dấu hiệu ung thư vú? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Tắm nước ấm

Đang là mùa đông nên việc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm bớt cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, không nên sử dụng nước quá nóng vì nó khiến da bị khô.

Massage nhẹ nhàng

Phụ nữ không cần phải đến spa để được massage thư giãn. Việc tự xoa bóp sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng ở ngực, hạn chế tình trạng đau ngực trước kỳ kinh nguyệt.

Tập thể dục

Thông thường, khi có kinh nguyệt, nhiều người ngại tập thể dục. Tuy nhiên, việc thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ sẽ giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng có thể gây viêm tăng cao và sau đó làm tăng cảm giác đau và khó chịu ở ngực. Vì vậy, hãy thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền hoặc thở sâu để giúp giảm đau.

Sử dụng dầu hoa anh thảo

Các nghiên cứu chỉ ra dầu hoa anh thảo dùng vào buổi tối giúp làm giảm các triệu chứng đau ngực. Chị em có thể bắt đầu bằng cách thêm một vài giọt vào trà hoặc thêm vào nước nóng để uống.

Sử dụng nghệ

Nghệ là một nguyên liệu nhà bếp phổ biến được biết đến với hoạt tính chống oxy hóa có thể làm giảm viêm. Chuyên gia gợi ý trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên trộn một ít bột nghệ trong sữa ấm rồi uống sẽ giúp giảm đau ngực.

Ăn hạt lanh

Hấp thụ hạt lanh xay giúp giảm đau ngực trước kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, các chị em có thể trộn một thìa hạt lanh trong khi ăn ngũ cốc vào buổi sáng.

 (Theo Healthshots)

Phát hiện manh mối mới về nguyên nhân gây đau đĩa đệm thắt lưng

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra nguyên nhân gây đau lưng liên quan đến đĩa đệm thắt lưng thông qua các thí nghiệm trong ống nghiệm.