5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được

Sức khỏe 05/11/2023 08:48

Dưới đây là 5 loại bài tập có thể có lợi cho việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể cho phái đẹp.

​Bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều?​

Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt là điều cần thiết đối với nhiều phụ nữ đang gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, bởi kinh nguyệt không đều có thể làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 ngày, tuy nhiên, cũng có thể dao động từ 21-38 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt được xem là không đều nếu không có kinh trong hơn 35 ngày hoặc trong vòng 21 ngày kể từ kỳ kinh trước đó.

5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù kiểm tra sức khỏe là điều cần thiết, nhưng việc kết hợp các bài tập vào thói quen hàng ngày cũng có thể góp phần điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải lúc nào tập thể dục cũng có thể điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và kết quả của từng cá nhân có thể khác nhau. Do vậy việc kiểm tra sức khỏe là rất quan trọng nếu bạn gặp phải những bất thường kéo dài hoặc nghi ngờ có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

1. Bài tập aerobic

5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tham gia các hoạt động aerobic thường xuyên như chạy, bơi lội hoặc đi bộ nhanh có thể giúp cải thiện sự cân bằng nội tiết tố và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Các bài tập aerobic làm giảm căng thẳng, tăng cường tuần hoàn và cải thiện sức khỏe tổng thể, tất cả đều có thể góp phần giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

2. Tập yoga thường xuyên

5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Yoga được biết đến là bài tập toàn diện đối với sức khỏe và yoga có thể đặc biệt có lợi trong việc điều hòa kinh nguyệt. Các tư thế yoga cụ thể như tư thế rắn hổ mang, tư thế em bé và tư thế con bướm có thể kích thích lưu lượng máu đến vùng xương chậu, giảm bớt chứng chuột rút và giảm căng thẳng. Những tư thế này giúp cân bằng hệ thống nội tiết, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa kinh nguyệt.

3. Bài tập rèn luyện sức mạnh

5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Xây dựng cơ bắp thông qua các bài tập rèn luyện sức mạnh có thể tăng cường độ nhạy insulin và điều chỉnh hormone. Độ nhạy insulin cải thiện giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều. Tập trung vào các động tác kết hợp như squats, deadlifts và bench press để thúc đẩy cân bằng nội tiết tố.

4. Bài tập Pilates

5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được  - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Bài tập pilates kết hợp các yếu tố rèn luyện sức mạnh và tính linh hoạt, giúp cải thiện sức mạnh cơ thể và sự ổn định của vùng chậu. Một cơ thể khỏe mạnh và xương chậu ổn định có thể làm giảm bớt sự khó chịu trong kinh nguyệt và cải thiện sự đều đặn của kinh nguyệt. Các bài tập pilates như gập xương chậu và trượt chân có thể có nhiều lợi ích.   

5. Các bài tập thở 

5 bài tập giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố nữ: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, ai cũng làm được  - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Căng thẳng có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt vì ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố. Các bài tập thở sâu, chẳng hạn như thở cơ hoành có thể làm giảm mức độ căng thẳng. Mức độ căng thẳng thấp hơn có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, vì phản ứng căng thẳng của cơ thể có thể cản trở việc điều hòa nội tiết tố bình thường. Có có thể thử bài tập thiền để giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng.

Khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, chị em không nên vội làm 3 điều này ngay để tránh ảnh hưởng đến vùng kín

Kỳ kinh nguyệt là một quá trình tự nhiên mà phụ nữ không thể tránh khỏi. Tuy nhiên có một số điều nên tránh sau khi kỳ kinh kết thúc mà chị em nên lưu ý để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

TIN MỚI NHẤT