Nếu bị cao huyết áp và không muốn xuất huyết não, bạn nhất định phải tránh xa 3 loại thực phẩm này!

Sức khỏe 05/06/2022 21:19

Bệnh cao huyết áp là bệnh thường gặp, người trung niên và người cao tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất. Ai cũng biết bệnh nhân cao huyết áp có rất nhiều kiêng kỵ trong ăn uống, vì vậy người bệnh cao huyết áp sau khi mắc bệnh cần đặc biệt lưu ý: Hiện nay bệnh cao huyết áp khá phổ biến và là thủ phạm chính gây ra các bệnh nguy cơ cao như xuất huyết não, tai biến mạch máu não, suy tim,... Vì vậy bạn cần đặc biệt chú trọng thói quen ăn uống hơn.

Nếu bị cao huyết áp và không muốn xuất huyết não, bạn nhất định phải tránh xa 3 loại thực phẩm này! - Ảnh 1
Bệnh tăng huyết áp rất dễ gây xuất huyết não, khi bệnh không được điều trị đúng. Huyết áp không kiểm soát được, dễ tăng quá mức. Khi huyết áp tăng cao quá mức chịu đựng của thành mạch, có thể gây nên vỡ thành mạch gây xuất huyết não

Trong cuộc sống thường ngày, người bệnh cao huyết áp tốt nhất không nên háu ăn ba loại thực phẩm này, vì sẽ dễ làm tăng huyết áp đột ngột. Vì vậy dù có thèm ăn đến mấy cũng đừng ăn nhé!

1. Dưa muối

Nếu bị cao huyết áp và không muốn xuất huyết não, bạn nhất định phải tránh xa 3 loại thực phẩm này! - Ảnh 2
Dưa muối chứa natri, một miếng dưa muối trung bình cung cấp hơn 570 mg natri, tức khoảng 1/3 nhu cầu hằng ngày cho cơ thể. Người bị huyết áp cao không nên ăn dưa muối

Trên thực tế, các loại dưa cải muối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, bảo vệ gan, chống lão hóa,… Đây cũng là món ăn phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của mọi người bởi vị sự tiện lợi và bắt miệng của nó. Tuy nhiên, trong dưa muối có hàm lượng muối khá cao và chứa nhiều natri khiến huyết áp tăng dần. Khi hàm lượng ion natri trong cơ thể người quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng nước và muối trong cơ thể người, từ đó dẫn đến tăng huyết áp.

2. Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

Nếu bị cao huyết áp và không muốn xuất huyết não, bạn nhất định phải tránh xa 3 loại thực phẩm này! - Ảnh 3
Nội tạng động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hoà và cholesterol cao hơn nhiều so với thịt. Khi nội tạng động vật được tiêu thụ nhiều sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch, tăng huyết áp

Người có tiền sử về bệnh cao huyết áp cần tránh thức ăn có hàm lượng cholesterol cao. Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao bao gồm nội tạng động vật, mỡ động vật,... Nội tạng động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hoà và cholesterol cao hơn nhiều so với thịt. Hàm lượng cholesterol trong các loại thực phẩm này rất cao, cholesterol sẽ được chuyển hóa trong cơ thể tạo thành rất nhiều chất khó hấp thụ, trong số đó cũng có chất béo trung tính, nó cũng sẽ lắng đọng, cản trở quá trình lưu thông máu và tạo thành dòng chảy hỗn loạn, ăn lâu dài có thể gây ra huyết áp cao.

Ngoài ra, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh ung thư, não, giun sán, viêm cơ tim, viêm phổi,…

3. Thực phẩm cay nóng

Nếu bị cao huyết áp và không muốn xuất huyết não, bạn nhất định phải tránh xa 3 loại thực phẩm này! - Ảnh 4
Theo y học, thức ăn cay nóng sẽ khiến tim đập nhanh hơn, làm tăng nguy cơ tăng huyết áp

Hiện nay, nhiều người rất thích ăn cay, vì thực phẩm cay nóng rất bắt vị và dễ làm tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên đối với bệnh nhân cao huyết áp, những thực phẩm này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn. Vì vậy dù cóyêu thích đến đâu, bạn cũng nên từ bỏ món ăn này bởi nó rất nguy hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, hầu hết các thực phẩm cay nóng đều có dầu đặc sệt màu đỏ. Trong này sẽ chứa rất nhiều muối, đường và các gia vị khác. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và các triệu chứng khác. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn cay có thể gây nóng trong người, huyết áp tăng cao,... Khi huyết áp tăng đột ngột rất dễ dẫn đến hiện tượng xuất huyết não.

Người bị bệnh cao huyết áp, bất chấp làm 3 điều này chỉ làm bệnh trầm trọng thêm

Như chúng ta đã biết, cao huyết áp là một căn bệnh mãn tính tương đối phổ biến trong cuộc sống, bệnh chủ yếu xảy ra ở những người trung niên và cao tuổi.

TIN MỚI NHẤT