Mỗi người có thể nhiễm Adenovirus nhiều lần: Nguyên nhân và cách khắc phục

Sức khỏe 10/10/2022 09:15

Virus Adeno có nhiều tuýp khác nhau gây ra các bệnh cảnh lâm sàng không giống nhau. Do đó, không có miễn dịch chéo giữa các tuýp nên một người có thể nhiễm Adenovirus nhiều lần.

TS.BS Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết adenovirus là virus thuộc họ adenoviridae, gồm 2 nhóm chính gây bệnh ở chim và gây bệnh ở động vật có vú, bao gồm con người.

Người ta phát hiện adenovirus từ năm 1953, tức cách đây gần 70 năm. Hiện nay, chúng ta đã phân lập được hơn 60 tuýp huyết thanh của adenovirus và chúng được chia thành 7 nhóm từ A đến G.

Theo bác sĩ Thúy, người đã nhiễm adenovirus vẫn có thể mắc lại do chúng có nhiều tuýp khác nhau, gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, không có miễn dịch chéo giữa các tuýp nên một người có thể nhiễm Adenovirus nhiều lần.

Ngoài ra, virus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và lứa tuổi, trong đó trẻ em, người lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính thường có nguy cơ cao hơn.

Mỗi người có thể nhiễm Adenovirus nhiều lần: Nguyên nhân và cách khắc phục - Ảnh 1

Adenovirus gây bệnh ở mọi đối tượng và lứa tuổi (Ảnh minh họa)

Adenovirus có tự hết được không?

Theo bác sĩ Thúy, adenovirus có thể lây thông qua tiếp xúc với giọt bắn từ mũi hay miệng của trẻ bị nhiễm bệnh (ví dụ trong quá trình ho, hắt hơi…), hay qua tiếp xúc tay với đồ vật hay bề mặt chứa virus sau đó lại chạm vào miệng, mũi, mắt mà chưa rửa tay.

Một số tuýp adenovirus có thể lây qua phân người bệnh (ví dụ trong quá trình thay bỉm). Ngoài ra, adenovirus có thể lây truyền qua môi trường nước như bể bơi nhưng ít phổ biến. Những biểu hiện khi nhiễm virus adeno rất giống các loại bệnh thông thường về đường hô hấp. Vì vậy, chúng dễ khiến việc phát hiện bệnh chậm trễ, virus có thêm cơ hội lây lan ra cộng đồng.

"Adenovirus không dễ tiêu diệt. Sức sống của loại virus này khá tốt. Chúng có thể tồn tại khoảng 30 ngày nếu sống trong nhiệt độ phòng. Trong điều kiện 40 độ C, virus có thể sống trong nhiều tháng. Thậm chí, với điều kiện -200 độ C, thời gian sống của chúng có thể tính bằng năm", bác sĩ Thúy cho hay.

Virus có thể nhân lên sau khoảng 30 giờ xâm nhập vào cơ thể người. Tuy nhiên, ở nhiệt độ 56 độ C, chúng có thể mất độc lực và bị tiêu diệt trong khoảng từ 3 đến 5 phút.

Thời gian tồn tại lâu trong môi trường cùng với khả năng nhân lên cao, khiến virus càng dễ dàng lây lan nhanh trong cộng đồng.

Trẻ bị mắc adenovirus, cha mẹ cần làm gì?

Adenovirus có nhiều tuýp, mỗi tuýp lại có thể gây bệnh ở một số cơ quan nên biểu hiện cũng rất đa dạng. Theo Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trẻ có biểu hiện sốt cao, đau họng, soi họng có 2 amidal sưng to, kèm kết mạc mắt đỏ, ho, trong vùng có nhiều người mắc adenovirus thì khả năng cao trẻ mắc bệnh.

"Hiện nay, chúng ta chưa có thuốc điều trị đặc hiệu adenovirus nhưng may mắn là bệnh thường tự ổn định sau 7-10 ngày. Điều trị adenovirus bao gồm điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ", bác sĩ Thúy nói.

Mỗi người có thể nhiễm Adenovirus nhiều lần: Nguyên nhân và cách khắc phục - Ảnh 2

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh adenovirus (Ảnh minh họa)

Khi trẻ bị mắc adenovirus, cha mẹ nên chăm sóc trẻ như sau:

- Về điều trị triệu chứng

Hạ sốt: Hạ sốt bằng paracetamol.

Vệ sinh mũi họng thường xuyên.

Nếu có viêm kết mạc, cha mẹ nhỏ nước muối sinh lý nhiều lần trong ngày.

Trẻ sốt cao, nôn hoặc đi ngoài phân lỏng cần bù thêm nước. Nếu không uống được, trẻ cần truyền dịch đường tĩnh mạch.

Khám cơ sở y tế mỗi 1-2 ngày để được theo dõi và chăm sóc y tế kịp thời.

- Điều trị hỗ trợ: Cho trẻ nghỉ ngơi, ống nhiều nước, ăn đủ bữa, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ tránh bị mất nước.

Không dùng kháng sinh để điều trị adenovirrus

Bác sĩ Thúy nhấn mạnh: "Kháng sinh không có tác dụng với virus adeno. Chỉ dùng kháng sinh khi có bằng chứng của nhiễm vi khuẩn. Để phân biệt được giữa sốt do vi khuẩn và do adeno, trẻ cần phải được thăm khám cẩn thận bởi các chuyên gia và làm xét nghiệm để đánh giá".

Theo vị chuyên gia này, thông thường bệnh nhân nhiễm adenovirus ở thể nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, một số trường hợp trở nặng như thở nhanh hơn so với bình thường (khi không sốt), trẻ nôn nhiều, co giật, suy dinh dưỡng,... phải nhập viện điều trị.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ và thủy đậu khá giống nhau, làm sao để phân biệt?

Đậu mùa khỉ và thủy đậu là 2 bệnh khác nhau nhưng có 1 số triệu chứng giống nhau có thể gây nhầm lẫn như sốt, phát ra mụn nước... Tuy nhiên, giữa 2 bệnh này cũng có những triệu chứng khác nhau.

TIN MỚI NHẤT