Mất ngủ 3 đêm liên tiếp giảm một nửa khả năng miễn dịch

Sức khỏe 26/12/2022 20:15

Cơ thể có một vũ khí tích hợp để chống lại virus và bệnh tật, đó là khả năng miễn dịch. Sự ổn định của nó là mức độ sức khỏe, khi mất cân bằng, bệnh tật sẽ gây rắc rối.

Có phải bạn, người đã thức khuya vào đêm hôm trước, càng thức càng trở nên tràn đầy năng lượng? Đắm chìm trong thế giới mạng tuyệt vời, bạn đã quên mất thời gian trôi qua thế nào, không ngừng mải mê những trò giải trí cho đến khi nhức mắt.

Khi bạn thức dậy vào ngày hôm sau, di chứng của việc ăn uống quá mức vào đêm hôm trước từ từ hiện ra, đầu óc choáng váng cả buổi sáng, cố gắng làm việc và học tập. Đêm đến lại thức khuya.

Trong mấy ngày như vậy, bạn phát hiện cơ thể mình không ổn hắt hơi vài lần và cảm thấy hơi nhức đầu, không còn sức lực muốn ăn.

Tất cả những tình huống trên có thể là phản ứng dây chuyền do thiếu ngủ gây ra, khả năng miễn dịch là thứ bạn không thể nhìn thấy hay chạm vào, vì vậy bạn không biết sức mạnh của nó. Nếu bạn ngủ ít hơn 7 - 8 tiếng trong 3 đêm liên tiếp, khả năng miễn dịch của bạn sẽ giảm đi một nửa.

Mất ngủ 3 đêm liên tiếp giảm một nửa khả năng miễn dịch - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hệ thống miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng như thế nào?

Cô Liu năm nay 23 tuổi, bình thường cô làm việc rất vất vả và luôn là người tan ca cuối cùng, khoảng thời gian này chân tay mỏi rã rời nhưng cô vẫn kiên quyết đi làm. Cứ như vậy mấy ngày, một buổi sáng thức dậy, cô thấy chân không còn chút sức lực nào, đến khi bạn cùng phòng rủ đi làm cùng, cô mới biết có điều gì đó không ổn.

Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng cô Liu mắc một căn bệnh gọi là hội chứng Guillain-Barré cấp tính, bây giờ chỉ có thay huyết tương và liệu pháp miễn dịch mới có thể cứu sống cô Liu, nếu không cô sẽ chết vì suy hô hấp.

Sau khi điều trị, cô Liu hồi phục nhanh chóng, lúc này cô mới ý thức được mức độ suy giảm khả năng miễn dịch nghiêm trọng như thế nào. Bác sĩ nghiêm túc nhắc nhở cô không được thức khuya, tự tạo áp lực cho bản thân mà phải tập thể dục đúng cách, chú ý giữ gìn sức khỏe.

Mất ngủ 3 đêm liên tiếp giảm một nửa khả năng miễn dịch - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một người khác, anh Long mới ngoài 30 bình thường là một người nghiện công việc, thường xuyên thức khuya làm thêm giờ, rõ ràng anh cảm thấy sức khỏe ngày càng sa sút nhưng lại không để ý đến, mãi cho đến một ngày anh thấy có một khối u ở nách và bắt đầu hoảng sợ nghĩ rằng mình bị ung thư.

May mắn thay, kết quả kiểm tra cho thấy các hạch bạch huyết bị viêm, điều này khiến anh vô cùng sợ hãi và cảm thấy rằng ông trời đã cho anh một cơ hội khác, anh sẽ không bao giờ dám tiêu hao sức khỏe mà hành động liều lĩnh.

“Tương lai còn rất nhiều thời gian, nếu không có một cơ thể khỏe mạnh thì có cố gắng cũng vô ích” – Anh Long chia sẻ.

Ngày nay, nhiều người nghĩ rằng mình còn trẻ mà chủ quan với sức khỏe. Làm việc khuya không nghỉ ngơi, thường xuyên thiếu ngủ, ăn uống thiếu dinh dưỡng, không có thời gian tập thể dục, khi cảm thấy khó chịu cũng không biết cách bồi bổ thế nào cho cơ thể chóng lành.

5 triệu chứng của cơ thể chứng tỏ khả năng miễn dịch suy giảm

Thường xuyên đổ mồ hôi

Trời nóng thì ra mồ hôi là chuyện bình thường, nhưng mùa lạnh ra mồ hôi thì lại khác. Bên cạnh đó, khi ngủ đổ mồ hôi không ngừng, hay nói mớ, trằn trọc, sáng dậy bứt rứt khó chịu chứng tỏ sức khỏe đang có vấn đề.

Luôn là người đầu tiên bị ốm

Trong khi những người sống cùng, làm cùng bạn lúc nào cũng mạnh khỏe thì bạn hay bị ốm, lúc lạnh lúc nóng, khó chịu trong người, điều đó có nghĩa khả năng miễn dịch của bạn tương đối yếu.

Mất ngủ 3 đêm liên tiếp giảm một nửa khả năng miễn dịch - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Herpes trên miệng và vết thương trên da không dễ lành

Khi trên người bị mụn rộp hoặc vết thương, tốc độ lành vết thương tương đối chậm, nếu không chú ý sẽ bị nặng hơn hoặc tái phát, bạn đang bị giảm khả năng miễn dịch. Bạn cần chú ý đến thể trạng, giảm mệt mỏi và tăng cường dinh dưỡng.

Không muốn ra ngoài vào cuối tuần

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trong một khoảng thời gian, tâm trạng không tốt, không thích đi lại, cũng có thể là do khả năng miễn dịch của bạn đã kém đi, biểu hiện ở nhiều khía cạnh như cơ bắp đau nhức, dạ dày khó chịu, trầm cảm,...

Sự thay đổi của hệ miễn dịch sẽ gây ra nhiều biểu hiện trên cơ thể, không nhất thiết là cảm lạnh hay cảm thấy mệt mỏi, đường tiêu hóa, khả năng tạo máu, kinh nguyệt, cảm xúc, thức khuya, uống rượu bia, kén ăn, ngồi lâu, hút thuốc,… đều làm tổn thương các cơ quan, mô và gây hại cho khả năng miễn dịch.

Hãy cười nhiều hơn, tránh lo lắng, tập thể dục đúng cách và tin rằng cơ thể sẽ không làm bạn thất vọng.

Cắn móng tay: Thói quen xấu "mở đường" cho loạt vi khuẩn tấn công đường ruột, hủy hoại tiêu hóa và miễn dịch

Chúng ta thường cắn móng tay khi cảm thấy lo lắng, buồn chán hoặc chỉ cần giữ cho đôi tay bận rộn. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 30% dân số thế giới có xu hướng làm điều này. Thật không may, có những lúc việc cắn móng tay có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Nếu bạn vẫn thường xuyên thấy mình cắn móng tay, bây giờ có thể là thời điểm tốt nhất để ngừng thói quen này.

TIN MỚI NHẤT