Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không?

Sức khỏe 06/06/2022 05:13

Phụ nữ khi bước vào tuổi dậy thì sẽ bắt đầu xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng. Kinh nguyệt có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản nên chị em cần chủ động trang bị kiến thức để theo dõi và kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 1

Nhiều phụ nữ thường bỏ qua những tình trạng bất thường trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng một số dấu hiệu trong kỳ kinh có thể phản ánh sức khỏe hiện tại hoặc cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn.

Một trong những tình trạng phổ biến nhất mà bất cứ phụ nữ nào cũng gặp là ra máu đông trong chu kỳ kinh nguyệt. Vậy ra máu cục khi hành kinh có sao không? Bạn có cần gặp bác sĩ khi máu kinh nguyệt vón cục không?

1. “Cục máu đông” trong kỳ kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 2
Mặc dù tình trạng "máu vón cục" không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể làm nữ giới mệt mỏi và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

"Cục máu" trong kỳ kinh thường xuất hiện trong những ngày đầu chu kỳ. Theo các chuyên gia, kinh nguyệt ra máu cục là hiện tượng hết sức bình thường. Dòng chảy của kinh nguyệt thay đổi theo từng ngày, phụ thuộc vào quá trình bong tróc của lớp niêm mạc tử cung. Do đó, có ngày máu sẽ ra rất nhiều, có ngày sẽ rất ít. Máu đóng cục trong kỳ kinh là một tình trạng điển hình khi tốc độ và thể tích dòng chảy kinh tăng lên.

Nguyên nhân gây ra máu đóng cục là do quá trình đông máu. Trong những ngày hành kinh, cơ thể sẽ tạo ra nhiều chất chống đông giúp ngăn ngừa máu đóng cục. Tuy nhiên, do lượng máu chảy ra quá nhiều nên các chất này không có đủ thời gian để làm việc dẫn đến hiện tượng máu đông.

2. Những điều kiện nào có thể dẫn đến kinh nguyệt vón cục?

  • Cơ thể bị lạnh

Nếu chị em không chú ý giữ ấm cơ thể trong kỳ kinh nguyệt có thể làm suy giảm chức năng hoạt động của tử cung, cản trở khí huyết, ảnh hưởng đến việc thải máu kinh và hình thành các cục máu đông.

  • Viêm phụ khoa:
Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 3

Tình trạng viêm nhiễm hoặc có vấn đề về nội mạc tử cung có thể dẫn đến giảm plasmin và không đủ chất chống đông máu nên hình thành cục máu đông. Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung cũng có thể làm tăng lượng kinh nguyệt và cũng là nguyên nhân gây đau bụng kinh.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, ở các vị trí khác của đường sinh sản và ngoài đường sinh sản. Trong khoảng thời gian của kỳ kinh, nó có thể tạo ra: đau đớn, buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy, khó chịu khi quan hệ, đau vùng xương chậu, chảy máu bất thường,…

  • Máu kinh kém: 

Phụ nữ thường xuyên ít vận động, lười vận động có thể khiến gan khí bị ứ trệ, dẫn đến tình trạng máu kinh kém. Khi lượng máu kinh không được lưu thông suôn sẻ, máu sẽ có xu hướng đọng lại trong khoang chậu và đông lại tạo thành các cục máu đông.

3. Phải làm gì nếu cục máu đông xảy ra trong kỳ kinh nguyệt? Điều này có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

  • Chú ý giữ ấm (Uống nhiều nước ấm)

Uống nước ấm đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với chị em trong những ngày hành kinh, sử dụng nước ấm giảm được cơn đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả. Nước ấm giúp giảm các triệu chứng đầy hơi và khó chịu trong ngày đèn đỏ. Ngoài ra, chị em khi đến lỳ hành kinh nên tránh ở dưới điều hòa quá lâu, không ăn đồ lạnh, giữ ấm tốt.

  • Không vận động và làm việc quá sức: 
Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 4

Trong những ngày hành kinh nếu vận động thể dục thể thao quá nhiều, cường độ mạnh thì rất dễ bị rong kinh kéo dài, gây ảnh hưởng không tốt cho hệ miễn dịch. Vì thế, thay vì thực hiện những bài tập mạnh thì chị em nên chạy bộ, tập yoga,... Việc làm này sẽ thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu từ đó giảm cảm giác trướng và đau bụng kinh, giảm chán nản, nóng giận và mệt mỏi.

Ngoài ra, làm việc quá sức trong những ngày đèn đỏ cũng là điều không nên bởi nó khiến cơ thể mất sức nên dễ mệt mỏi hơn. Làm việc nặng còn dễ khiến cho máu kinh ra nhiều hơn, cơn đau bụng kinh trở nên mạnh hơn và kỳ kinh cũng kéo dài hơn. 

  • Giữ tâm trạng vui vẻ: 

Khi đến kỳ kinh, đa số chị em sẽ dễ cảm thấy chán nản, buồn bã hoặc lo lắng. Nguyên nhân là vì chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng tạo ra những thay đổi hormone trong suốt cả tháng. Hệ quả của biến động này là gây ra những cảm xúc hỗn loạn trong nhiều tuần trước kỳ kinh nguyệt, thường là một phần của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 5
Một chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi thích hợp sẽ giúp bạn gái giữ được trạng thái cân bằng, kể cả trong những ngày "đèn đỏ"

Vì thế, hãy cố gắng đánh lạc hướng bản thân khỏi những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực. Tuy đây không phải là điều dễ làm nhưng nếu thành công sẽ mang lại hiệu quả vượt bậc. Do đó, hãy thay đổi cảm xúc của mình bằng cách nghe những bản nhạc yêu thích, xem một bộ phim hài hước hoặc phim kinh dị cũng như dành thời gian gặp gỡ bạn bè cũng có thể hữu ích.

  • Bổ sung vitamin C và E:

Trước ngày “đèn đỏ” các nàng nhớ bổ sung vitamin E có trong các loại hạt, lòng đỏ trứng gà. Vitamin E sẽ giúp các nàng tránh được các triệu chứng khó chịu giai đoạn tiền kinh nguyệt như đau bụng, đau lưng, nổi mụn,...

Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 6

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể trong những ngày "đèn đỏ". Không chỉ có tác dụng tốt cho sức khoẻ và da dẻ của các nàng, vitamin C còn giúp các nàng luôn vui vẻ, yêu đời trong những ngày “nhạy cảm”. Tránh được những trường hợp đáng tiếc chỉ vì tâm trạng tiêu cực, dễ xúc động trong giai đoạn này.

  • Chú ý vệ sinh vùng kín: 

Về cơ bản, dù là ai đi chăng nữa thì việc vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt cũng nên được chú ý thực hiện cho đúng. Có làm như vậy thì các tác nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa mới không có cơ hội xâm nhập đến các vùng khác, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng khi không chú ý để vệ sinh vùng kín sạch sẽ những ngày này thì chúng ta sẽ rất dễ gặp phải sự khó chịu do tác nhân viêm nhiễm gây ra. Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt không những giúp chị em an tâm trước các tác nhân gây hại bên ngoài mà còn tiếp thêm tự tin cho chị em trước bạn đời.

Kinh nguyệt vón cục có sao không? Có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không? - Ảnh 7

Trên thực tế, chỉ cần chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, lượng máu kinh và màu sắc máu kinh bình thường, không có khó chịu về cơ thể. Việc cục máu đông nếu không xuất hiện thường xuyên sẽ không ảnh hưởng đến việc mang thai. Trong thời gian chuẩn bị cho việc mang thai. Nếu bạn gặp phải các vấn đề khácliên quan đến vấn đề này, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến ​​của các thai phụ xung quanh mình, và nếu có thể, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Cơ thể phụ nữ vốn dễ bị viêm nhiễm, nếu không muốn bệnh cứ lặp đi lặp lại thì hãy chú ý tránh xa những loại thực phẩm này nhé!

Đối với nhiều chị em thì bệnh phụ khoa từ lâu đã không còn xa lạ, nhiều chị em sẽ dễ mắc một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa do một số thói quen sinh hoạt hay ăn uống không tốt. Sau khi bị viêm nhiễm phụ khoa, bạn cần phải chăm sóc cơ thể thật tốt, đặc biệt là chế độ ăn uống, vì bệnh viêm nhiễm rất chậm chữa khỏi và rất dễ tái phát. Đối với những chị em mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì phải tránh xa 4 loại thực phẩm này nếu không muốn bệnh tái phát.

TIN MỚI NHẤT