Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày?

Sức khỏe 27/10/2023 05:45

Thực hiện việc đi bộ hàng ngày có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Một phân tích tổng hợp lớn từ Đại học Cambridge cho thấy thực hiện 75 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần (hoặc 11 phút mỗi ngày) như đi bộ nhanh có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm.

Ai cũng biết rằng đi bộ tốt cho sức khỏe. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ, đi bộ hàng ngày có thể giúp giảm căng thẳng, kiểm soát huyết áp, cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức khỏe xương và tim mạch bằng cách giảm nguy cơ đột quỵ, béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim (nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu).

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày? - Ảnh 1

Theo Hướng dẫn thể chất cho người Mỹ do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thì người lớn được khuyến cáo cần tích lũy ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải hàng tuần. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây thì bạn vẫn có thể gặt hái một số lợi ích tương tự khi chỉ cần tập thể dục với cường độ vừa phải như đi bộ nhanh trong vòng 11 phút mỗi ngày.

Từ số liệu liên quan đến hơn 30 triệu người tham gia ở khắp nơi trên thế giới, một nhóm nghiên cứu thuộc Đơn vị Dịch tễ học của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) tại Đại học Cambridge đã kiểm tra mối liên quan giữa hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập thể dục cường độ vừa phải (ví dụ như đi bộ nhanh, đi bộ đường dài, đạp xe, khiêu vũ, tennis...) vượt quá 150 phút mỗi tuần mang lại lợi ích cận biên trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong sớm. Tuy nhiên, nếu chỉ tập luyện với một nửa thời lượng nói trên - 75 phút/tuần (khoảng 11 phút/ngày) - cũng mang lại lợi ích đáng kể.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày? - Ảnh 2

Cụ thể, tập thể dục vừa phải 75 phút/tuần có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm 23%, giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 7% ung thư.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2023 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh.

"Chúng tôi biết rằng hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ hoặc đi xe đạp, rất tốt cho bạn, đặc biệt nếu nó làm tăng nhịp tim. Nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng hoạt động thể chất có những lợi ích đáng kể đối với sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ ung thư, ngay cả khi bạn chỉ có thể tập luyện 10 phút mỗi ngày", TS. Giáo sư James Woodcock, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Những lợi ích sức khỏe khác của việc đi bộ

Không phải tự nhiên mà đi bộ được coi là một hình thức hoạt động thể chất tuyệt vời. Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe cụ thể của việc đi bộ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày? - Ảnh 3

1. Cải thiện lượng đường trong máu

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí về tiểu đường Diabetologia, đi bộ sau khi ăn có thể giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Người lớn mắc bệnh này đi bộ 10 phút sau mỗi bữa ăn có thể giảm lượng đường trong máu trung bình nhiều hơn 12% so với khi họ đi dạo 30 phút mỗi ngày.

"Đi bộ sử dụng cơ bắp lớn ở chân và thân mình nên đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Để có được năng lượng đó, cơ bắp phải loại bỏ đường khỏi lưu thông và lượng đường trong máu của bạn giảm xuống", Andrew Reynolds, tiến sĩ, tác giả nghiên cứu chính tại Đại học Otago ở New Zealand giải thích.

2. Tốt cho trái tim của bạn

Bạn không cần phải tập cardio điên cuồng để củng cố sức khỏe trái tim. Một đánh giá dữ liệu từ hơn 130.000 phụ nữ, được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy những người đi bộ ít nhất 30 phút/ngày giảm đáng kể nguy cơ suy tim.

3. Cải thiện khả năng sinh sản

Các cặp vợ chồng đang cố gắng mang thai càng nên đi bộ. Các nhà nghiên cứu từ UMass Amherst phát hiện ra rằng phụ nữ thừa cân và béo phì thường xuyên đi bộ ít nhất 10 phút/lần có khả năng thụ thai cao gần gấp đôi so với những người không đi dạo.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cân nặng không lành mạnh có liên quan đến mức độ viêm mãn tính cao hơn, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đi bộ làm giảm viêm đó và cũng có thể làm giảm mức độ căng thẳng, cả hai đều có lợi cho khả năng thụ thai.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày? - Ảnh 4

4. Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đi bộ thường xuyên (3-5 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 30-40 phút) có nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn đáng kể so với những người không tham gia tập thể dục. Điều này có thể là do đi bộ giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng nhận thức.

5. Thúc đẩy giảm cân

Tìm cách tăng cường hoạt động thể chất của bạn là chìa khóa khi cố gắng giảm cân. Và nếu bạn không muốn phải tập luyện cực nhọc thì có thể đi bộ.

6. Tăng cường tâm trạng

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, tập thể dục thường xuyên như đi bộ có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức và về lâu dài. Thêm vào đó, ra ngoài đi bộ có thể giúp bạn dành nhiều thời gian hơn trong tự nhiên. Điều này đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tinh thần và giúp bạn giảm căng thẳng đáng kể.

Để giảm 10% mỡ cơ thể, bạn cần đi bộ được như thế này

Hãy nhất quán và đạt được con số này thường xuyên nhất có thể.

TIN MỚI NHẤT