Đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày, nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật giảm 50%

Sức khỏe 21/10/2023 09:04

Những bệnh nhân đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày trước khi phẫu thuật được phát hiện có ít hơn 50% nguy cơ phát triển các biến chứng trong vòng 90 ngày sau khi xuất viện so với những bệnh nhân đi bộ ít hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Wisconsin ở Milwaukee, Mỹ, đã phân tích thông tin đo lường đồng hồ thông minh mà bệnh nhân đeo và dữ liệu biến chứng sau phẫu thuật tại Hội nghị lâm sàng của Trường Cao đẳng Phẫu thuật  Mỹ - American College of Surgeons (ACS) năm 2023 được tổ chức tại Chicago vào ngày 21/10, và phát hiện ra rằng hoạt động thể chất trước phẫu thuật có liên quan đến các biến chứng sau phẫu thuật.

Nhóm nghiên cứu đã tham gia chương trình nghiên cứu "All of Us" do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ để nghiên cứu mối quan hệ giữa lối sống, sinh học và môi trường, đồng thời nghiên cứu sức khỏe của 475 người đeo đồng hồ thông minh Fitbit để phân tích dữ liệu.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 57 tuổi, 74,7% là nữ và 85,2% là người da trắng, tất cả đều là những bệnh nhân đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật khác nhau, bao gồm phẫu thuật tổng quát, chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh.Thời gian ghi lại hoạt động thể chất dao động từ 6 tháng đến vài năm trước khi phẫu thuật.

Đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày, nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật giảm 50% - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Gell, một trong những nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này, cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng kết hợp dữ liệu Fitbit và thông tin hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) để tìm ra cách cải thiện kết quả phẫu thuật. Chúng tôi đã xem xét số bước đi ghi lại mỗi ngày như một chỉ số về hoạt động thể chất". 

Phân tích cho thấy 12,6% người tham gia nghiên cứu bị biến chứng trong vòng 90 ngày sau phẫu thuật.

Những bệnh nhân đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày trước khi phẫu thuật có nguy cơ bị biến chứng trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật thấp hơn 45% so với những bệnh nhân đi bộ ít hơn 7.500 bước mỗi ngày.

Đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày, nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật giảm 50% - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Xem xét các bệnh đi kèm, chỉ số khối lượng cơ thể (BMI), giới tính, chủng tộc và độ phức tạp của phẫu thuật, xác suất biến chứng xảy ra ở những bệnh nhân đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày được phát hiện thấp hơn 51% so với nhóm đi bộ ít hơn. 7.500 bước.

Nhà nghiên cứu Gell cho biết: “Các thiết bị đeo như Fitbit có thể được kết nối với hồ sơ sức khỏe điện tử của bệnh nhân” và nói thêm: “Các bác sĩ có thể áp dụng chúng vào kế hoạch điều trị trước và sau phẫu thuật cũng như theo dõi các biến chứng sau phẫu thuật để cải thiện kết quả phẫu thuật"

Đi bộ hơn 7.500 bước mỗi ngày, nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật giảm 50% - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhà Gell cho biết thêm: “Một mục tiêu khác của nghiên cứu này là cải thiện kết quả sau phẫu thuật bằng cách sửa đổi hoạt động thể chất của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Cần có thêm nghiên cứu và bằng chứng để trả lời điều này”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho biết rằng nghiên cứu này có những hạn chế ở chỗ nhóm bệnh nhân có thể sử dụng dữ liệu Fitbit không đa dạng và khả năng khái quát của kết quả cũng bị hạn chế ở chỗ những người tham gia chỉ giới hạn ở chủ sở hữu Fitbit.

Đi bộ 10.000 bước/ngày trong 17 năm, cơ thể của giáo sư U80 thay đổi vượt mong đợi: Có 3 bí quyết vàng cần ‘nằm lòng’

Vị giáo sư này từng mắc nhiều bệnh lý khá nghiêm trọng trước khi quyết tâm đi bộ 10.000 bước/ngày để cải thiện sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT