Công cụ AI mới có thể giúp bác sĩ phát hiện khối u ung thư da ác tính với độ chính xác 100%

Sức khỏe 13/10/2023 09:27

Một nghiên cứu mới cho thấy phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện khối u ác tính với độ chính xác 100%.

Một nghiên cứu mới được trình bày hôm thứ Tư (ngày 11/10) tại "Hội thảo Học viện Da liễu Châu Âu 2023" cho thấy AI có thể phát hiện các trường hợp ung thư có khả năng gây tử vong ở giai đoạn đầu.

“Nghiên cứu này đã chứng minh AI đang cải thiện và học hỏi nhanh chóng như thế nào, với độ chính xác cao trực tiếp nhờ vào những cải tiến trong kỹ thuật AI và chất lượng dữ liệu được sử dụng để đào tạo AI", tác giả chính, Tiến sĩ Kashini Andrew, bác sĩ đăng ký chuyên khoa tại Bệnh viện Đại học Birmingham NHS Foundation Trust, cho biết. 

AI đã đánh giá 22.356 bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh ung thư da trong hơn 2.5 năm. Chương trình AI đã phát hiện 189 trong số tất cả 190 trường hợp ung thư da (99,5%) xảy ra ở nhóm đối tượng này, cũng như 541 trong số 585 tổn thương tiền ung thư (92,5%) và tất cả 59 trường hợp u ác tính.

Công cụ AI mới có thể giúp bác sĩ phát hiện khối u ung thư da ác tính với độ chính xác 100% - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mô hình AI đầu tiên, được thử nghiệm vào năm 2021, chỉ phát hiện 85,9% (195 trên 227) trường hợp u ác tính, 83,8% (903 trên 1.078) trường hợp ung thư da và 54,1% (496 trên 917) tổn thương tiền ung thư.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phần mềm này không nên thay thế bác sĩ da liễu và nên được sử dụng song song với dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Irshad Zaki, chuyên gia tư vấn da liễu tại Bệnh viện Đại học Birmingham NHS Foundation Trust, nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng không nên sử dụng AI như một công cụ độc lập trong việc phát hiện ung thư da và AI không thể thay thế cho các bác sĩ da liễu". 

Công cụ AI mới có thể giúp bác sĩ phát hiện khối u ung thư da ác tính với độ chính xác 100% - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một trường hợp ung thư biểu mô tế bào đáy trong số 190 trường hợp đã bị bỏ sót - sau đó nó được phát hiện bởi “mạng lưới y tế chuyên sâu” của bác sĩ da liễu, điều này càng cho thấy rằng AI không nên là phương pháp phát hiện duy nhất.

Tiến sĩ Kashini Andrew cho biết: “Vai trò của AI trong da liễu và con đường thích hợp nhất đang được tranh luận". 

Tiến sĩ nói thêm: “Nghiên cứu sâu hơn với sự giám sát lâm sàng phù hợp có thể cho phép triển khai AI như một công cụ phân loại. Tuy nhiên, bất kỳ con đường nào cũng phải chứng minh được hiệu quả về mặt chi phí và AI hiện không phải là một công cụ độc lập trong da liễu. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy triển vọng to lớn của AI trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong tương lai".       

5 dấu hiệu khó nhận biết của ung thư da và lời kêu gọi của chuyên gia da liễu

Dưới đây, hai chuyên gia da liễu sẽ chỉ ra 5 dấu hiệu khó nhận biết của ung thư da.

TIN MỚI NHẤT