Cơ thể xuất hiện 1 dấu hiệu sau bữa ăn, cẩn thận ung thư đại tràng đang 'cận kề'

Sức khỏe 12/06/2023 23:31

Chuyên gia khuyến cáo bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt nếu gặp phải triệu chứng này trong thời gian dài.

Cơ thể xuất hiện 1 dấu hiệu sau bữa ăn, cẩn thận ung thư đại tràng đang 'cận kề' - Ảnh 1

Theo trang Express, ung thư đại trực tràng là loại ung thư nguy hiểm đứng hàng thứ 2 ở Anh, gây ra gần 17.000 ca tử vong mỗi năm. Ở giai đoạn đầu, ung thư đại trực tràng có thể không biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ nên thường gây khó khăn trong việc nhận biết và chẩn đoán.

Tuy nhiên, việc nắm rõ các dấu hiệu bệnh dù là dấu hiệu nhẹ nhất cũng rất quan trọng bởi nó góp phần giúp chúng ta phát hiện sớm các dấu hiệu thăm khám kịp thời và tăng thêm cơ hội điều trị thành công ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ Chun Tang, giám đốc y tế kiêm bác sĩ đa khoa tại Pall Mall Medical, cho biết: “Ung thư đại tràng có thể tiến triển và gây khó khăn cho việc điều trị nếu bệnh không được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu. Đa số các trường hợp mắc ung thư đại trực tràng chỉ được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn nặng”.

“Khi mắc ung thư đại tràng, các khối u có thể phát triển và gây tắc nghẽn ở ruột. Điều này có thể gây ra một số triệu chứng như đau bụng từng cơn hoặc đau bụng dữ dội. Cơn đau bụng có thể nghiêm trọng hơn ngay sau bữa ăn. Triệu chứng đau bụng dai dẳng cũng thường đi kèm với tình trạng giảm cân không chủ đích, chướng bụng liên tục kèm theo đau”, bác sĩ Tang giải thích thêm.

Cơ thể xuất hiện 1 dấu hiệu sau bữa ăn, cẩn thận ung thư đại tràng đang 'cận kề' - Ảnh 2
Đau bụng dữ dội, đặc biệt là sau khi ăn uống có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ cũng cảnh báo thêm rằng tình trạng đau bụng có thể khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.

Chuyên gia Tang nói: “Cơn đau có thể tăng lên sau khi ăn uống và khiến bạn giảm lượng thức ăn ăn vào. Điều này có thể làm giảm mức năng lượng thấp và gây sụt cân nghiêm trọng ở người bệnh”.

Bên cạnh dấu hiệu đau bụng sau ăn, bác sĩ Tang cũng chỉ ra thêm một số triệu chứng điển hình của ung thư đại trực tràng: “Các triệu chứng đáng chú ý của ung thư đại tràng bao gồm đi ngoài ra máu (giống với bệnh trĩ), đau bụng hoặc đầy hơi đặc biệt là sau khi ăn, thói quen đi đại tiện thay đổi (đi đại tiện thường xuyên hơn, đi ngoài phân lỏng hoặc tiêu chảy, táo bón”.

Còn theo Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), Anh, các triệu chứng của ung thư đại tràng bao gồm:

- Những thay đổi khi đại tiện, chẳng hạn như đi ngoài lỏng, tiêu chảy hoặc táo bón...

- Đi đại tiện nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường.

- Đi ngoài ra máu.

- Thường xuyên có cảm giác muốn đi đại tiện, ngay cả khi vừa mới đi vệ sinh xong.

- Đau bụng.

- Đầy hơi.

- Sụt cân.

- Thường xuyên mệt mỏi không có lý do.

Cơ quan y tế khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu những điều này kéo dài trong ba tuần hoặc lâu hơn.

Mặc dù không phải lúc nào cũng là nguyên nhân gây ung thư ruột, nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bác sĩ Tang lưu ý thêm: “Các triệu chứng kể trên không nhất thiết là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Tuy nhiên, bạn nên đến bệnh viện thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết nếu các triệu chứng kể trên diễn ra trong thời gian dài để loại trừ bệnh (nếu có)”.

 

 

Bị đau bụng, táo bón, đi khám phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn, 6 dấu hiệu cảnh báo sớm đừng bỏ qua

Có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị, đi đại tiện phân táo khoảng 1 tháng, người đàn ông đi khám thì phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn. Dấu hiệu nào giúp phát hiện sớm bệnh?

TIN MỚI NHẤT