Bữa tối sai lầm là "kẻ thù" của sức khỏe: Áp dụng 4 nguyên tắc ăn uống cân bằng, đủ chất, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể

Sức khỏe 28/07/2020 06:12

Bằng cách giảm lượng thức ăn và lượng calo hấp thụ vào bữa tối, bạn sẽ có một giấc ngủ tốt hơn và cảm giác thoải mái vào sáng hôm sau.

Xã hội ngày càng hiện đại, thói quen sống của người trẻ càng trở nên thiếu khoa học. Nhiều người thích thức khuya và nhiều người do lí do công việc nên ăn qua loa và buổi trưa và buổi sáng. Ví dụ, nếu bạn ăn mì xào vào buổi sáng và ăn thức ăn nhanh cho buổi trưa, dạ dày và ruột sẽ chịu áp lực lớn do phải tiêu hóa lượng chất béo tương đối cao.

Do bữa sáng và bữa trưa đều ăn qua loa, nhiều người dành cho bản thân mình một bữa tối thịnh soạn để bù lại cho một ngày làm việc vất vả. Đây chính là thói quen của giới trẻ hiện đại.

Tuy nhiên, thói quen như vậy sẽ dễ khiến chúng ta thừa cân, kéo theo hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Đối với những người muốn giảm cân, nhiều người sẽ chọn bỏ bữa tối hoặc ăn trái cây để lấp đầy dạ dày. Nhưng như vậy sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, dẫn đến suy giảm chuyển hóa. Khi bạn tiếp tục ăn tối bình thường, cơ thể càng dễ tăng cân trở lại.

Bữa tối sai lầm là 'kẻ thù' của sức khỏe: Áp dụng 4 nguyên tắc ăn uống cân bằng, đủ chất, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể - Ảnh 1

Bữa tối phù hợp có thể khiến chúng ta giảm cân và cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Nguyên tắc cho bữa tối là ăn vừa phải và cân bằng dinh dưỡng.

Vậy nên ăn tối như thế nào? Hãy bám sát bốn phương pháp sau:

Đầu tiên, áp dụng nguyên tắc ăn tối: Ăn nhiều rau, ít thịt, có thể bỏ qua các món chính, thay thế các nguyên liệu từ tinh bột bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Phương pháp thứ hai là uống một ly nước trước khi dùng bữa. Thứ tự ăn uống là ăn rau trước sau đó mới đến các thực phẩm khác.

Bữa tối sai lầm là 'kẻ thù' của sức khỏe: Áp dụng 4 nguyên tắc ăn uống cân bằng, đủ chất, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể - Ảnh 2

Để tránh việc quá đói dẫn đến ăn quá nhiều thức ăn trong bữa tối, uống một ly nước trước khi ăn cơm sẽ có thể làm giảm cơn đói hiệu quả, thúc đấy tiêu hóa ở dạ dày và ruột, và còn góp phần làm tăng lượng nước trong cơ thể.

Cần ăn nhiều rau hơn so với những loại thức ăn khác để kiểm soát lượng calo một cách hiệu quả. Ăn các loại rau trước cũng giúp tăng cảm giác no mà lại không có quá nhiều calo. Ngoài ra, chất xơ trong rau cũng làm tăng cường hoạt động của đường tiêu hóa.

Phương pháp thứ ba là ăn no 5 phần, lượng calo tối đa khoảng 400 -500 Kcal

Bữa sáng và bữa trưa có thể ăn no 8 phần,vì lượng vận động và trao đổi chất ban ngày tương đối lớn, bạn có thể hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, hãy kiểm soát lượng thức ăn cho bữa tối, chỉ ăn no khoảng 5 phần, vì khả năng trao đổi chất vào ban đêm và nhu động của đường tiêu hóa giảm. Do đó, lượng calo tối đa khoảng 400 – 500 kcal.

Bằng cách giảm lượng thức ăn và lượng calo hấp thụ, sẽ đem đến một giấc ngủ tốt hơn và cảm giác thoải mái vào sáng hôm sau.

Phương pháp thứ tư, ăn tối xong trước 8 giờ

Bữa tối sai lầm là 'kẻ thù' của sức khỏe: Áp dụng 4 nguyên tắc ăn uống cân bằng, đủ chất, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể - Ảnh 3

Nhiều người có bữa tối muộn vào khoảng 9 giờ. Trên thực tế, việc ăn tối nên được hoàn thành trước 3 tiếng trước khi đi ngủ để giảm bớt gánh nặng lên các cơ quan tiêu hóa. Việc tiêu hóa trong lúc ngủ sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi hơn sau khi thức dậy vào buổi sáng. Vì thế nên đừng ăn tối quá muộn, nhất là sau 8 giờ.

Sau bữa ăn bạn nên hoạt động nhẹ nhàng chứ không nên nằm một chỗ dùng điện thoại. Muốn giảm cân và không bị mỡ thừa ở vùng bụng, bạn phải đứng dậy và đi lại xung quanh để tăng cường trao đổi chất của cơ thể.

Một sinh viên đại học sống phóng túng, thường xuyên đi bar và có tình một đêm đã làm lây nhiễm HIV cho 16 người

Cô Lâm có đời sống phóng túng, có thói quen đi Bar, trải qua tình một đêm và không may nhiễm HIV.

TIN MỚI NHẤT