Bé trai 15 tuổi mắc ung thư đại tràng, có 5 dấu hiệu này nên đi khám ngay kẻo muộn

Sức khỏe 01/12/2022 09:52

Ung thư đại tràng đang có xu hướng trẻ hóa, bệnh không chỉ gặp ở người trưởng thành mà còn gặp ở cả thanh thiếu niên. Có 5 dấu hiệu này nên đi khám ngay kẻo muộn.

Phát hiện ung thư đại tràng qua dấu hiệu đau bụng

Bệnh nhi N.X.N. (15 tuổi) vào BV Bạch Mai thăm khám vì lý do đau bụng. Cách ngày vào viện 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn, hố chậu trái, thành cơn, tăng dần, kèm bí trung đại tiện, bụng chướng dần, nôn buồn nôn ít, không sốt.

Khi nhập viện, bênh nhân N. tỉnh, đau bụng cơn, bụng chướng hơi, nôn và không có phản ứng thành bụng. Thăm khám trực tràng cho người bệnh, các bác sĩ không thấy u bất thường.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy, các quai ruột non và khung đại tràng của bệnh nhân giãn lớn, đường kính lớn nhất 57mm. Bệnh nhân được chẩn đoán tắc ruột/theo dõi ung thư đại tràng trái và chỉ định mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo đại tràng trái.

Khi tiến hành nội soi đại trực tràng, các bác sĩ phát hiện, ngay dưới hậu môn nhân tạo có khối sùi loét chiếm gần hết chu vi, phần đại trực tràng còn lại không thấy tổn thương.

Sau 10 ngày, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt đại tràng trái và vét hạch. Giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa xâm lấn tới thanh mạc, không xâm lấn mạch máu thần kinh. Chẩn đoán xác định ung thư đại tràng trái.

Bé trai 15 tuổi mắc ung thư đại tràng, có 5 dấu hiệu này nên đi khám ngay kẻo muộn - Ảnh 1

Đau bụng kéo dài là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đại tràng. Ảnh minh họa

5 dấu hiệu cần đi khám sớm ung thư đại tràng

Theo các bác sĩ BV Bạch Mai, ung thư đại tràng ở người bệnh trẻ tuổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn và có tiên lượng xấu hơn so với nhóm người bệnh lớn tuổi.

Hiện nay, theo các khuyến cáo trên thế giới, mốc bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng thường được khuyến cáo ở tuổi 45.

Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên mà có thể gặp ở cả thanh thiếu niên.

Do đó, với những đối tượng nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại tràng, mắc các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư đại tràng như hội chứng Lynch, hội chứng đa polyp tuyến gia đình,…

Hoặc khi có những dấu hiệu nghi ngờ ung thư đại tràng dưới đây cần đi thăm khám sớm

  • Đi ngoài phân nhầy máu
  • Rối loạn tiêu hóa kéo dài
  • Thay đổi thói quen đại tiện
  • Đau bụng kéo dài
  • Chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn

Những người có triệu chứng trên nên đi khám sàng lọc bệnh sớm để phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Ung thư đại tràng là một trong những ung thư phổ biến hàng đầu trên thế giới. Theo Globocan (Tổ chức ung thư toàn cầu) 2020, trên thế giới, ung thư đại tràng đứng thứ 3 về số ca mới mắc trong tất cả các ung thư ở cả 2 giới với gần 2 triệu ca, và đứng thứ 2 về số ca tử vong với khoảng hơn 900.000 ca. 

Việt Nam cũng là nước có tỉ lệ mắc và tử vong do ung thư đại tràng cao, năm 2020, số ca nới mắc và tử vong do ung thư đại tràng đứng thứ 5 ở cả 2 giới chiếm 9% tổng số ca mới mắc các bệnh ung thư và 6,7% ca tử vong. 

Ung thư đại tràng thường gặp ở người lớn tuổi, 80% các ca ung thư đại tràng được chẩn đoán sau tuổi 55, tuổi trung bình mắc ung thư đại tràng là 74.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây mô hình ung thư đại tràng theo lứa tuổi đã và đang thay đổi với tỉ lệ bệnh nhân trẻ tuổi ngày một gia tăng.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy, từ năm 2000 đến năm 2013, tỉ lệ mắc ung thư đại tràng ở người < 50 tuổi tăng 22%, chiếm khoảng 10% tổng số các ca mới mắc ung thư đại tràng ở tất cả các lứa tuổi.

Cô gái 23 tuổi sốc phản vệ khi đang chạy bộ

Cô gái bị sốc phản vệ khi đang chạy bộ phải nhập viện cấp cứu. Đây là là trường hợp rất hiếm gặp, tuy nhiên những người có cơ địa dễ dị ứng cần cẩn trọng khi hoạt động thể lực.

TIN MỚI NHẤT