Trái mận – loại quả ngon của mùa hè miền Bắc

Cứ vào mỗi độ tháng 4, tháng 5 đến là chị em lại tha hồ xuýt xoa với vị chua chua, ngọt ngọt, nhiều nước của trái mận. Trái mận hay còn được gọi là trái mận hậu hoặc trong miền Nam thường gọi là trái mận Hà Nội để phân biệt với trái mận miền Nam (miền Bắc gọi là quả roi). Quả mận khi xanh có màu xanh, có vị chua và chát. Khi trái chín có màu đỏ rượu, vỏ bóng, ăn vị ngọt hơi chua. 

an man co tot khong 1
Trái mận xanh hay chín đều là món khoái khẩu của chị em - Ảnh minh họa: Internet

Trái mận có thể ăn trực tiếp, chấm với muối ớt, muối tôm hoặc làm mận trộn, mận xóc muối ớt làm siro mận, làm mứt mận, ô mai mận... và nhiều món ăn vặt thơm ngon khác. Thêm vào đó, trái mận chứa nhiều chất xơ, nhiều các loại axit amin, vitamin, protein và muối khoáng. Không chỉ vậy, trái mận không có chứa chất béo và những loại cholesterol xấu.

Mận là loại quả ăn vặt yêu thích của chị em mỗi khi hè đến, có người thậm chí ăn hết cả kilogam mận trong một lúc. Tuy mận là trái cây ngon nhưng nhiều người có một thắc mắc là ăn mận có tốt không? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời nhé!

10 lợi ích của trái mận còn “quý hơn vàng”

Trái mận tuy nhỏ bé nhưng lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Sau đây là 10 lợi ích nổi bật khi bạn ăn trái mận đúng cách:

1. Ăn mận tốt cho tim mạch

Trong trái mận có chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ các tế bào để chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa này giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó giúp máu tuần hoàn tốt hơn, phòng ngừa xơ vữa mạch máu. Trong mận cũng chứa hàm lượng kali cao (1 quả mận có khoảng 113 mg kali) còn giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim cùng với nguồn vitamin B6 giúp kiểm soát hàm lượng homocysteine giúp giảm nguy cơ đột quỵ...

an man co tot khong 2
Ăn mận giúp tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch - Ảnh minh họa: Internet

2. Chống táo bón, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Mận là trái cây chứa nhiều nước và chất xơ, là một thực phẩm tốt giúp phòng và giảm tình trạng táo bón. Trong trái mận cũng có chứa sorbitol và isatin giúp kích thích sự co bóp của ruột, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm tình trạng táo bón.

3. Ăn mận giảm cân

Ăn mận có giảm cân không? Chắc chắn là rất nhiều chị em quan tâm đến vấn đề giảm cân, giữ dáng phải không nào? Trái mận là một lựa chọn tốt nếu chị em đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân, giữ dáng đấy nhé. Trái mận có thành phần chủ yếu là nước, rất ít calo, lại giàu các loại vitamin và khoáng chất. Chị em có thể ăn mận mà không lo thừa đường, tích mỡ đâu nhé.

an man co tot khong 3
Mận là loại quả lý tưởng dành cho chị em đang giảm cân giữ dáng - Ảnh minh họa: Internet

4. Ăn mận giúp cải thiện thị lực

Trái mận chín có màu đỏ tươi, đỏ đậm rất đẹp mắt. Bởi vì ngoài các loại vitamin A, C, B,... thì trái mận còn có tiền vitamin A là beta carotene. Trong 100gr mận có khoảng 98mcg beta carotene. Đây là dưỡng chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt, bảo vệ thị lực, giúp mắt nhìn tốt hơn trong những điều kiện thiếu ánh sáng. Tác dụng của trái mận đỏ lúc này giúp bổ sung một lượng tiền vitamin A, hỗ trợ để cải thiện thị lực, giúp mắt khỏe hơn và sáng hơn. Vào mùa hè, bạn hãy thường xuyên ăn 4-5 quả mận mỗi ngày nhé.

5. Ăn mận giúp ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa có trong trái mận không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch mà còn hỗ trợ chống lại các gốc tự do gây ra ung thư.

an man co tot khong 4
Trái mận nhỏ bé nhưng lại có chứa các chất chống oxy hóa giúp ngừa ung thư - Ảnh minh họa: Internet

6. Cải thiện trí nhớ rất tốt

Ăn mận có tốt không? Chắc chắn là tốt rồi! Đặc biệt là những ai hay quên, đãng trí chắc chắn là rất thích tác dụng này của trái mận đây. Các chất chống oxy hóa có trong trái mận không chỉ  ngăn ngừa ung thư mà còn giúp ngăn ngừa và phục hồi những tổn thương xảy ra ở tế bào thần kinh bên trong não. Khi bạn ăn mận tức là bạn đang giúp bảo vệ các tế bào thần kinh của mình, giúp trí nhớ của mình hoạt động tốt hơn. Bạn hãy ăn 3 - 4 quả mận mỗi ngày để giúp trí nhớ của mình tốt hơn nhé.

7. Giúp tóc khỏe hơn, da đẹp hơn

Thời tiết mùa hè nắng nóng thường làm làn da sạm đi và tóc khô xơ, thiếu sức sống. Điều này khiến các chị em cần phải chú ý chăm sóc và bảo vệ thật tốt làn da và mái tóc của mình. Những trái mận nhỏ bé có thể giúp chị em giảm bớt lo âu với những chất dinh dưỡng tuyệt vời mà nó đang có. Kali, magie, canxi, các vitamin giúp tóc mềm mượt, bóng khỏe hơn. Trong khi đó vitamin A, vitamin C, vitamin B, vitamin E... lại là những khoáng chất quan trọng giúp da ẩm, mềm và giảm tình trạng lão hóa.

an man co tot khong 5
Siro mận - nước uống giúp đẹp da, đẹp tóc và giải khát mùa hè - Ảnh minh họa: Internet

8. Tăng tuần hoàn máu, giảm thiếu máu

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất xơ dồi dào có trong trái mận giúp ngăn ngừa tình trạng vón cục tiểu cầu - là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh như: xơ cứng động mạch, cao huyết áp. Mận còn cung cấp thêm oxy cho các tế bào máu, giúp thanh được thanh lọc và luôn khỏe mạnh.

Hàm lượng vitamin C trong quả mận cũng khá cao và nó có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ Sắt của cơ thể, phòng tránh và làm giảm tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, vitamin C còn giúp ngăn ngừa tình trạng cholesterol bị oxy hóa bên trong các động mạch.

9. Rất tốt cho xương khớp

Trong 100gr mận có chứa 28mg canxi, 20mg photpho và 3 mg vitamin C. Đây là những dưỡng chất đặc biệt quan trọng và cần thiết cho việc đảm bảo mật độ xương và sức khỏe của cơ xương khớp. Tuy hàm lượng không dồi dào nhưng ăn mận cũng là một cách bổ sung rất tốt giúp hệ xương khớp của bạn thêm khỏe mạnh.

Lưu ý khi ăn mận

Các bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc ăn mận có tốt không rồi phải không nào? Với những lợi ích tuyệt vời này thì bạn chẳng có lý do gì phải từ chối một loại quả ngon, lành lại có quá nhiều lợi ích như vậy. Tuy nhiên, không phải cứ ăn càng nhiều càng tốt và ai cũng nên ăn mận. Có một số lưu ý về việc ăn mận mà các bạn cần phải nhớ:

- Không nên ăn quá nhiều mận, mỗi ngày chỉ ăn từ 4- 5 quả, nếu ăn nhiều quá có thể gây ra những tác hại không đáng có. Tối đa chỉ ăn 10 quả mỗi ngày.

- Mận có tính nóng nên ăn nhiều có thể gây ra các triệu chứng như nóng, nhiệt, mụn, phát ban.

-Ăn quá nhiều mận có thể ảnh hưởng tới dạ dày, đặc biệt là những người có tiền sử viêm, đau dạ dày

an man co tot khong 6
Món mận không thích hợp với những ai bị đau dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

- Không nên ăn mận khi đói vì mận có nhiều tính axit, có thể gây cồn ruột. Trong mận cũng có chứa oxalate làm cản trở quá trình hấp thu canxi và gây kết tủa canxi trong thận, dẫn đến gây sỏi thận, sỏi bàng quang. Những người bị bệnh thận cũng không nên ăn mận.

- Phụ nữ có thai cơ địa nhạy cảm, cũng dễ nóng nhiệt hơn bình thường nên không nên ăn nhiều mận, nếu ăn chỉ ăn 1-2 quả.

- Những người chuẩn bị phẫu thuật hoặc đang phục hồi sau phẫu thuật không nên ăn mận vì có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc.

- Nên chọn mận sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trước khi ăn nên ngâm nước muối loãng từ 15 đến 20 phút. Nên ăn mận tươi, không nên chấm quá nhiều muối, ớt. Có thể ăn mứt mận hoặc o mai mận, mận khô với mỗi lần 1-2 quả là thích hợp.

Mùa hè đến, thật tuyệt khi được nhâm nhi những trái mận giòn giòn, ngọt ngọt, chua chua, thơm thơm phải không các chị em? Còn vấn đề ăn mận có tốt không? Chắc chắn là rất tốt nếu ăn đủ và đúng cách bạn nhé!

Quả mận Bắc (Mận Hậu hay Mận Hà Nội) và những điều bạn chưa biết

Quả mận Bắc (Mận Hậu hay Mận Hà Nội) và những điều bạn chưa biết

Đã vào mùa quả mận Bắc (Mận Hậu hay Mận Hà Nội) rồi, bạn thích ăn loại quả có vị chua ngọt đặc trưng này nhưng liệu bạn đã biết nhiều về nó?

Minh Trang | Theo Phụ nữ sức khỏe