4 bất thường đêm đông có thể là dấu hiệu bệnh tật

Sức khỏe 29/11/2023 02:55

Thời tiết lạnh thường khiến cơ thể dễ mắc tiểu và đi tiểu với mật độ nhiều hơn, có người thường xuyên thức giấc giữa đêm để đi tiểu nhiều lần.

Tại sao đi tiểu nhiều hơn vào mùa lạnh?

Khi thời tiết lạnh, nhiều người thức giấc giữa đêm để đi tiểu thường xuyên hơn.

Thông thường, vào mùa nóng, người ta bổ sung nước thông qua ăn uống, sau đó đào thải lượng nước dư thừa qua mồ hôi, tiểu tiện,… Nhưng vào mùa thu đông, tần suất đổ mồ hôi giảm đi, những người có cơ thể nhạy cảm sẽ dựa vào nước tiểu để thải nước ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, thần kinh căng thẳng dễ dàng kích thích đi tiểu, khi bị kích thích lạnh, thần kinh căng thẳng cao, hơi bị kích thích sẽ muốn đi tiểu.

Việc thức dậy đi tiểu một hoặc hai lần vào ban đêm là điều bình thường, không cần quá lo lắng.

4 bất thường đêm đông có thể là dấu hiệu bệnh tật - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy vào ban đêm do buồn tiểu, đi tiểu nhiều hơn hai lần hoặc lượng nước tiểu về đêm lớn hơn 1/4 lượng nước tiểu ban ngày (khoảng 500 ml) thì thuộc loại tiểu nhiều.

Một số người cho rằng, thức đêm có nghĩa là thận được nghỉ ngơi và có khả năng trao đổi chất tốt hơn, cũng có người cho rằng thận hoạt động không hiệu quả vào ban ngày nên mới phải “làm việc tăng ca” vào ban đêm.

Trên thực tế, dù bạn có thức dậy vào ban đêm hay không thì thận của bạn vẫn đang lọc và chuyển hóa để tạo ra nước tiểu khi bạn đang ngủ. Chỉ là nước tiểu không được bài tiết ra ngoài ngay mà được trữ lại trong bàng quang. Nếu bạn uống quá nhiều nước vào ban đêm và vượt quá khả năng dự trữ của bàng quang, bạn sẽ dễ bị thức giấc vào ban đêm.

Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy hơn hai lần trong đêm và lượng nước tiểu lớn hơn 500ml thì bạn nên cảnh giác với những bệnh này.

Huyết áp cao

Khi huyết áp duy trì ở mức cao trong thời gian dài sẽ dễ gây xơ cứng động mạch thận, làm hẹp lòng động mạch và giảm lượng máu cung cấp, từ đó gây tổn thương thận.

Vì vậy, ở bệnh nhân tăng huyết áp, nếu huyết áp không được kiểm soát tốt sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ ống thận, rối loạn chức năng tập trung sẽ dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều hơn.

Bệnh thận mãn tính

Nếu viêm cầu thận mạn tính, bệnh ống kẽ thận mãn tính,… sẽ ảnh hưởng đến rối loạn lọc thận, tăng lượng nước tiểu cuối cùng và tăng tiểu đêm.

4 bất thường đêm đông có thể là dấu hiệu bệnh tật - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Bất thường bàng quang

Bàng quang là nơi “trầm” chứa nước tiểu, khi bàng quang bị bệnh có thể dẫn đến khả năng chứa không đủ và giảm khả năng chứa nước tiểu, không còn chỗ để đi tiểu, dẫn đến đi tiểu nhiều lần.

Bệnh tiểu đường

Khi lượng đường trong máu tăng lên, lượng đường dư thừa không thể vào tế bào để sử dụng và bị đào thải qua nước tiểu.

Glucose trong nước tiểu sẽ khiến áp suất thẩm thấu tăng cao, ống thận không thể tái hấp thu nước một cách thuận lợi, lượng nước tiểu thải ra sẽ tăng lên.

Làm cách nào để kiểm soát việc thức giấc đi tiểu vào ban đêm?

Bằng cách điều chỉnh các chi tiết trong cuộc sống của mình, bạn có thể giúp giảm số lần thức dậy vào ban đêm, chẳng hạn như uống ít nước hơn trước khi đi ngủ, uống không quá 200 ml nước 1-2 giờ trước khi đi ngủ và tránh đồ uống lợi tiểu như trà và cà phê.

Cần chú ý đến việc giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn và cố gắng ăn bữa tối càng nhẹ càng tốt. Giữ ấm vào ban đêm có thể giúp tăng lượng máu cung cấp cho da và giảm lưu lượng nước tiểu.

4 bất thường đêm đông có thể là dấu hiệu bệnh tật - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Bạn cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang của mình thông qua các bài tập cơ sàn chậu hàng ngày. Tất nhiên, đối với tình trạng tiểu đêm tăng do các bệnh nguyên phát, bệnh lý tiềm ẩn cần được điều trị tích cực để giảm tần suất tiểu đêm một cách căn bản.

5 triệu chứng cảm lạnh kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là những triệu chứng không có gì đáng lo ngại nhưng trong một số trường hợp, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

TIN MỚI NHẤT