4 thời điểm dễ gây đột quỵ trong mùa lạnh

Sức khỏe 25/11/2023 14:28

Mùa đông, thời tiết chuyển lạnh thường làm gia tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ, tai biến. Do đó, cần cẩn trọng trong những thời điểm nhạy cảm của cơ thể.

Mùa đông thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ mắc, làm trở nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm liên quan tới tim mạch, mạch máu não. Đó là lý do các ca đột quỵ, đột tử có xu hướng tăng lên khi nhiệt độ giảm mạnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa cấp cứu nổi tiếng Đài Loan (Trung Quốc) Huang Xuan, thời tiết lạnh khiến nguy cơ đột quỵ hay đột tử đều có thể xảy ra với ngay cả những người vốn khỏe mạnh, không có bệnh lý tim mạch và có lối sống lành mạnh. Đặc biệt, bác sĩ Huang Xuan cho biết có 4 thời điểm tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ vào mùa lạnh mà ít người chú ý.

Bật dậy vội vàng vào buổi sáng

Khi thức dậy vào buổi sáng, nếu đột ngột ngồi bật dậy hoặc vội vã lao ra khỏi giường, cơ thể rất dễ bị sốc nhiệt, co rút mạch máu. Điều này có thể dẫn tới đột tử trong không ít trường hợp.

Do đó, khi đi ngủ dù đắp chăn dày cũng nên mặc đủ ấm, đặc biệt là đi tất khi đi ngủ vào mùa lạnh. Khi thức dậy nên nằm trong chăn từ 3 - 5 phút, bỏ chăn ra từ từ, có thể giãn cơ để làm nóng cơ thể, cho cơ thể thích nghi rồi mới ra khỏi giường. Ngoài ra, có thể mặc thêm áo khoác trước để tránh chênh lệch nhiệt độ quá lớn và đột tử ngay sau khi kéo chăn ra hoặc bước ra khỏi phòng.

4 thời điểm dễ gây đột quỵ trong mùa lạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tập thể dục vào sáng sớm, tối muộn

Tập thể dục là thói quen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập luyện vào thời điểm không thích hợp, nhất là trong mùa lạnh sẽ khiến người tập “rước họa vào thân”. Theo bác sĩ Haung Xuan, nguy cơ đột quỵ và đột tử do tập thể dục mùa lạnh hầu hết đến từ 2 nguyên nhân. Một là thời điểm tập luyện và hai là cường độ tập luyện.

Sáng sớm và tối muộn là những thời điểm thường có nhiệt độ thấp nhất trong ngày, chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong nhà cũng rất cao. Nếu tập thể dục vào khoảng thời gian này, dễ dẫn tới đột quỵ nhiệt, đột tử do đau tim, tắc nghẽn mạch máu. Chưa kể, những người có thói quen tắm rửa sau khi tập luyện thì sẽ càng nguy hiểm.

Phải khẳng định, việc tập luyện thể dục vào mùa lạnh là cần thiết nhưng đừng tập quá sức vì cho rằng trời lạnh phải vận động nhiều hơn mới đổ mồ hôi, giảm mỡ.

Ở người bình thường, khi không vận động, máu sẽ quay về tâm nhĩ, chỉ cần dựa vào sự co bóp của tĩnh mạch là đủ. Tuy nhiên, khi vận động gắng sức, cung lượng tim mỗi phút gấp 16 đến 17 lần so với không vận động, và cơ bắp lưu lượng máu cũng tăng hơn 25 lần. Khi môi trường bên ngoài lạnh, mạch máu chống lại, tiếp tục co lại, thậm chí làm mạch máu tim bị nhồi máu, lúc này lượng máu về tim chắc chắn không đủ, rất có thể sẽ xảy ra nguy hiểm tính mạng.

Rửa mặt, đánh răng bằng nước lạnh mỗi sáng

Nhiều người thường chủ quan dùng nước lạnh để đánh răng, rửa mặt vào buổi sáng. Hành động nhỏ nhặt này thực tế lại tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ, thậm chí đột tử.

4 thời điểm dễ gây đột quỵ trong mùa lạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Khi đánh răng, rửa mặt bằng nước lạnh, ngoài hiện tượng sốc nhiệt, co rút mạch máu còn bị ảnh hưởng bởi tư thế cúi xuống để thực hiện lên cơ và tuần hoàn máu. Thay vào đó, nên dùng nước ấm nhẹ, sau đó từ từ để làn da cảm nhận hơi ấm, không vội vã khi thực hiện các động tác rửa mặt và đánh răng để bảo vệ chính mình.

Thời điểm cởi, mặc quần áo khi tắm

Thời tiết lạnh giá, nhiều người rất thích ngâm mình trong bồn tắm. Tuy nhiên, trước khi bước vào bồn tắm, tiếp xúc với nước ấm hoặc khi rời khỏi nguồn nước thì cơ thể lại rất dễ gặp các mối nguy sức khỏe. 

 

Lý do là lúc này cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Điều đó có thể ảnh hưởng tới huyết áp và gây co rút mạch máu. Đặc biệt là lúc vừa tắm xong, cơ thể còn những hạt nước nóng trên da, khi tiếp xúc với không khí se lạnh sẽ làm cơ thể sốc nhiệt.Theo Tiến sĩ Huang Xuan, khi đi tắm nên vào trong nhà tắm, xả nước ấm hoặc máy sưởi (nếu có), sau đó từ từ cởi bỏ từng lớp quần áo để cơ thể thích nghi rồi mới tắm. Khi tắm xong nên lau khô người ngay lập tức và mặc lại quần áo một cách nhanh chóng. Tuyệt đối không tắm nước lạnh và không tắm quá lâu vào mùa lạnh.

 (Theo ETtoday)

Sau tuổi 40 nhất định phải thực hiện chế độ ăn uống '2 bớt - 2 thêm', vừa ngừa đột quỵ, phòng ung thư, còn giúp tăng 8-9 năm tuổi thọ

Một chuyên gia cho biết tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa tử vong sớm do những nguyên nhân như đau tim và đột quỵ.

TIN MỚI NHẤT